Giải mã dòng sông ngoài hành tinh có sự sống

Các chuyên gia đến từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT, Mỹ) đã phân tích các dữ liệu do các tàu quỹ đạo và tàu đổ bộ của NASA thu thập được nhằm tìm kiếm các "dòng sông sự sống" ở Sao Hỏa, Sao Thổ.
Giai ma dong song ngoai hanh tinh co su song NASA moi thu thap
Thông qua phân tích dữ liệu từ các tàu quỹ đạo và tàu đổ bộ của NASA đang hoạt động trong khu vực Sao Hỏa và Sao Thổ, các chuyên gia đến từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ cố gắng tìm kiếm những "dòng sông sự sống". 

Giai ma dong song ngoai hanh tinh co su song NASA moi thu thap-Hinh-2
 Khi nghiên cứu về Sao Thổ, nhóm chuyên gia tập trung vào các dữ liệu mà tàu quỹ đạo Cassini đã chụp được từ mặt trăng Titan. Titan là mặt trăng duy nhất trong hệ Mặt trời sở hữu bầu khí quyển dày - một lớp bọc nitơ thể khí, so với bầu khí quyển chủ yếu gồm nitơ và oxy của Trái Đất. 

Giai ma dong song ngoai hanh tinh co su song NASA moi thu thap-Hinh-3
Điều này khiến mặt trăng Titan trở nên khác biệt so với vô số mặt trăng trong hệ Mặt Trời, thường có ngoại quyển mỏng manh hoặc không có bầu khí quyển. Thêm nữa, Titan hiện là nơi duy nhất trong Hệ mặt trời có mưa rơi trên bề mặt rắn. Gió và mưa tạo ra trên bề mặt mặt trăng này các sông hồ, cồn cát và “bờ biển”. 

Giai ma dong song ngoai hanh tinh co su song NASA moi thu thap-Hinh-4
 Bề mặt mặt trăng Titan rất lạnh với nhiệt độ trung bình -179 độ C. “Nước” trên Titan là hydrocarbon lỏng trong khi mưa trên Trái đất là methane.

Giai ma dong song ngoai hanh tinh co su song NASA moi thu thap-Hinh-5
 Theo các chuyên gia, mặt trăng Titan được xem là một trong những miền đất hứa hàng đầu về sự sống ngoài hành tinh. Nguyên do là bởi họ phát hiện những động lực khác thường khiến những dòng chảy này ở Titan "gần như mạnh", hứa hẹn tạo ra nhiều cấu trúc giống với những "chiếc nôi" sự sống trên Trái Đất. 

Giai ma dong song ngoai hanh tinh co su song NASA moi thu thap-Hinh-6
 Tuy nhiên, dữ liệu về mặt trăng Titan còn khá hạn chế nên NASA sẽ cần thu thập thêm để có thể tìm ra các "dòng sông sự sống ".

Giai ma dong song ngoai hanh tinh co su song NASA moi thu thap-Hinh-7
 Trong khi đó, tại sao Hỏa, các nhà nghiên cứu sử dụng một mô hình đã từng được thử nghiệm với 500 con sông trên Trái Đất. Qua đó, họ xác định được lịch sử thú vị của các dòng sông ở Gale Crater và Jezero Carters trên hành tinh đỏ. Hai nơi này đều có những lòng hồ cổ được cho là tràn ngập nước trong hàng tỉ năm trước.

Giai ma dong song ngoai hanh tinh co su song NASA moi thu thap-Hinh-8
 NASA hiện có 2 robot thăm dò hoạt động trong 2 cấu trúc dạng hố va chạm khổng lồ này. Trong đó, các dòng sông ở Gale Crater đã chảy đủ dài và mạnh như sông ở trên Trái đất khoảng 100.000 năm trong khi các con sông ở Jezero Crater đã tồn tại trong khoảng 1 triệu năm. 

Giai ma dong song ngoai hanh tinh co su song NASA moi thu thap-Hinh-9
 Từ những phân tích trên, nhóm nghiên cứu khẳng định: "Khoảng thời gian đó đủ lâu để có thể hình thành sự sống thuở sơ khai".

Giai ma dong song ngoai hanh tinh co su song NASA moi thu thap-Hinh-10
Để chứng minh các "dòng sông sự sống" ở Sao Hỏa, Sao Thổ từng tồn tại, các chuyên gia, nhà khoa học sẽ phải nỗ lực nhiều hơn, bao gồm thực hiện các khảo sát, thu thập dữ liệu, mẫu vật tại những nơi này. 

Mời độc giả xem video: Bằng chứng thuyết phục về “thế giới sự sống ngoài hành tinh".



Tâm Anh (theo Space)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN