Giấc mơ đặc biệt giúp 3 nhà khoa học có phát minh vĩ đại

Dmitri Mendeleev, Elias Howe, Niels Bohr là 3 nhân vật nổi tiếng thế giới có phát minh vĩ đại ra đời khi họ có giấc mơ đặc biệt. Nhờ vậy, những sáng chế của họ góp phần làm thay đổi cuộc sống và tri thức của nhân loại.
Giac mo dac biet giup 3 nha khoa hoc co phat minh vi dai
 Dmitri Mendeleev (1834 - 1907) là nhà hóa học và nhà phát minh người Nga nổi tiếng thế giới. Ông gây chú khi có phát minh vĩ đại ra đời trong lúc ngủ mơ. 

Giac mo dac biet giup 3 nha khoa hoc co phat minh vi dai-Hinh-2
 Cụ thể, Mendeleev muốn sắp xếp 65 nguyên tố hóa học một cách có hệ thống nhưng mãi chưa tìm ra cách hợp lý. Ông trăn trở suốt một thời gian để tìm ra mô hình phân biệt chúng và cần phải làm gì đó với trọng lượng của các nguyên tử. 

Giac mo dac biet giup 3 nha khoa hoc co phat minh vi dai-Hinh-3
Về sau, Mendeleev nằm mơ và giấc mơ đó giúp ông sắp xếp 65 nguyên tố hóa học thành công. "Trong một lần mơ, tôi đã thấy một bảng các nguyên tố sắp xếp thật tự nhiên. Tỉnh dậy, tôi chép ra giấy ngay lập tức", Mendeleev chia sẻ.  

Giac mo dac biet giup 3 nha khoa hoc co phat minh vi dai-Hinh-4
Giấc mơ đặc biệt trên không chỉ giúp Mendeleev sắp xếp các nguyên tố hóa học mà còn chỉ ra một vài nguyên tố không chính xác. Đặc biệt, bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học cũng giúp giới khoa học dự đoán những nguyên tố mới chưa được biết đến dựa trên trọng lượng nguyên tử của chúng. 

Giac mo dac biet giup 3 nha khoa hoc co phat minh vi dai-Hinh-5
Elias Howe (1819 - 1867) nổi tiếng thế giới là người phát minh ra máy khâu sử dụng thiết kế lockstitch nhờ một giấc mơ. Theo các ghi chép, trước khi thành công, ông bỏ ra nhiều thời gian và tâm huyết để tạo ra máy may công nghiệp. Thế nhưng, những nỗ lực của ông đều không có kết quả khả quan. 

Giac mo dac biet giup 3 nha khoa hoc co phat minh vi dai-Hinh-6
 Vào một hôm, Elias Howe chìm vào giấc ngủ và nằm mơ. Trong giấc mơ, ông được yêu cầu sáng chế máy may cho một nhà vua hung tợn ở đất nước xa lạ trong thời hạn trong 24 giờ. Nếu không hoàn thành thì ông sẽ bị xử tử. Thời gian kết thúc mà không thể hoàn thành yêu cầu của nhà vua nên ông Howe bị hành hình. Trong lúc thi hành án, ông nhận thấy binh lính cầm cây giáo có lỗ xuyên qua ở phần đầu. 

Giac mo dac biet giup 3 nha khoa hoc co phat minh vi dai-Hinh-7
Ngay sau đó, ông Howe tỉnh dậy và tìm ra cách giải quyết vấn đề khi mới 4h sáng. Ông thiết kế ra loại kim cong, đặt lỗ kim ở đầu nhọn và kết hợp với con suốt chỉ tạo nên đường may. Nhờ vậy, ông có sáng chế để đời.  

Giac mo dac biet giup 3 nha khoa hoc co phat minh vi dai-Hinh-8
 Niels Bohr (1885 - 1962) là nhà vật lý người Đan Mạch được trao Giải Nobel Vật lý vào năm 1922 nhờ công trình mô hình nguyên tử nổi tiếng. Phát minh để đời của ông bắt nguồn từ một giấc mơ.

Giac mo dac biet giup 3 nha khoa hoc co phat minh vi dai-Hinh-9
Nhà vật lý Bohr từng chia sẻ rằng đã nằm mơ và thấy bản thân ngồi trên Mặt Trời. Tại nơi đó, ông thấy các hành tinh lại bay xung quanh trên một sợi dây thừng nhỏ. 

Giac mo dac biet giup 3 nha khoa hoc co phat minh vi dai-Hinh-10
 Sau khi tỉnh dậy từ giấc mơ, ông Bohr gặt hái thành công khi tìm ra mô hình nguyên tử gồm một hạt nhân nhỏ mang điện tích dương và các electron di chuyển xung quanh trên những quỹ đạo khác nhau giống như điều xảy ra lúc nằm mơ.

Mời độc giả xem video: Thế giới sẽ như nào nếu nhựa không được phát minh? Nguồn: Zing.



Tâm Anh (theo LS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN