Nguồn gốc lời nguyền xác ướp Ai Cập

Khi nhắc đến lời nguyền xác ướp Ai Cập, nhiều người cho rằng nó bắt nguồn từ khi tìm thấy lăng mộ của pharaoh Tutankhamun năm 1922.
  • Su that giat minh ve nguon goc loi nguyen xac uop Ai Cap
    Trong những thập kỷ gần đây, lời nguyền xác ướp Ai Cập khiến nhiều người lo lắng sợ hãi. Mỗi khi xác ướp của vua chúa và hoàng tộc ở Ai Cập cổ đại được tìm thấy khiến nhiều người lo sợ sẽ "đánh thức" lời nguyền khiến nhiều người bỏ mạng.
  • Su that giat minh ve nguon goc loi nguyen xac uop Ai Cap-Hinh-2
    Nỗi sợ lời nguyền xác ướp được cho là xuất phát từ việc các nhà khảo cổ tìm thấy lăng mộ của pharaoh Tutankhamun tại thung lũng các vị Vua năm 1922. Lăng mộ còn nguyên vẹn với xác ướp nhà vua và hàng ngàn món đồ tùy táng giá trị.
  • Su that giat minh ve nguon goc loi nguyen xac uop Ai Cap-Hinh-3
    Các chuyên gia mất vài năm để đưa xác ướp và số báu vật lên mặt đất, làm sạch rồi sắp xếp trong bảo tàng. Thế nhưng, khi khai quật lăng mộ của Tutankhamun, các chuyên gia phát hiện có một dòng chữ có nội dung: “cái chết sẽ ập đến nhanh chóng cho những kẻ dám quấy rầy nơi yên nghỉ của vị vua”.
  • Su that giat minh ve nguon goc loi nguyen xac uop Ai Cap-Hinh-4
    Ban đầu, các chuyên gia không mấy quan tâm đến dòng chữ trên. Thế nhưng, mọi chuyện thay đổi khi George Herbert, bá tước Carnarvon đời thứ 5 và là người hỗ trợ tài chính cho cuộc khai quật lăng mộ Tutankhamu đột ngột tử vong năm 1923. Sau đó, một số người khác tham gia cuộc khai quật cũng qua đời với nhiều bí ẩn.
  • Su that giat minh ve nguon goc loi nguyen xac uop Ai Cap-Hinh-5
    Kể từ đó, nhiều người cho rằng lời nguyền chết chóc trong lăng mộ pharaoh Tutankhamu ứng nghiệm khi "trừng phạt" những người xâm phạm nơi an nghỉ ngàn thu của ông.
  • Su that giat minh ve nguon goc loi nguyen xac uop Ai Cap-Hinh-6
    Trước sự việc này, một số chuyên gia tiến hành nghiên cứu về nguồn gốc lời nguyên xác ướp. Sau một thời gian nghiên cứu, nhà Ai Cập học Jasmine Day cho hay lời nguyền xác ướp có từ trước khi tìm thấy lăng mộ pharaoh Tutankhamu.
  • Su that giat minh ve nguon goc loi nguyen xac uop Ai Cap-Hinh-7
    Theo nhà Ai Cập học Jasmine Day, lời nguyền xác ướp xuất hiện phổ biến ở Ai Cập từ giữa thế kỷ 19. Với sự phát triển của các tác phẩm văn học thuộc thể loại viễn tưởng, kinh dị, những lời đồn thổi về lời nguyền chết chóc càng lan rộng trong dân chúng.
  • Su that giat minh ve nguon goc loi nguyen xac uop Ai Cap-Hinh-8
    Vào những năm 1860, những câu chuyện về người phá hoại xác ướp, đánh cắp đồ tùy táng của họ đều có cái chết bi kịch xuất hiện khá phổ biến.
  • Su that giat minh ve nguon goc loi nguyen xac uop Ai Cap-Hinh-9
    Thông qua những câu chuyên này, người xưa muốn lên án những kẻ phá hoại lăng mộ, làm hư hỏng xác ướp cũng như đánh cắp cổ vật của Ai Cập. Do đó, những lời nguyền xác ướp được lan truyền nhằm khiến những kẻ trộm mộ run sợ, không dám đào mộ, trộm xác ăn trộm báu vật.
  • Su that giat minh ve nguon goc loi nguyen xac uop Ai Cap-Hinh-10
    Thêm nữa, từ lâu Ai Cập cổ đại được biết đến là vùng đất bí ẩn với nhiều điều siêu nhiên, ma thuật khó lý giải. Lời nguyền xác ướp là một trong số đó. Cách đây hàng ngàn năm, người Ai Cập thêu dệt nên những câu chuyện về lời nguyền xác ướp ứng nghiệm trừng trị kẻ mạo phạm như một cách để bảo vệ nơi an nghỉ ngàn thu cũng như sự nguyên vẹn của thi hài.
  • Mời độc giả xem video: Ai Cập phát hiện thêm kho báu cổ đại với hơn 100 quan tài chứa xác ướp 2.500 năm. Nguồn: VTV24.
Tâm Anh (theo LS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN