Gia Cát Lượng căm hận cả đời vì nhân vật này

Khổng Minh Gia Cát Lượng được nhớ đến là một nhân vật lớn của nhà Thục Hán thời Tam Quốc. Là người thông minh và tài năng xuất chúng nên ông có không ít kẻ thù. Trong số này, người mà Gia Cát Lượng căm hận nhất được cho là Mạnh Đạt.
Gia Cat Luong cam han ca doi vi nhan vat nay
 Trong tác phẩm Tam Quốc Diễn Nghĩa, Khổng Minh Gia Cát Lượng được mô tả là quân sư kỳ tài được vạn người kính nể. Ông nổi tiếng với nhiều mưu kế hơn người, trên thông thiên văn, dưới tường địa lý.

Gia Cat Luong cam han ca doi vi nhan vat nay-Hinh-2
 Sở hữu trí thông minh tuyệt đỉnh, Gia Cát Lượng trở thành thừa tướng, công thần khai quốc, nhà chính trị, ngoại giao, chỉ huy quân sự danh tiếng và quyền lực của nhà Thục Hán thời Tam Quốc.

Gia Cat Luong cam han ca doi vi nhan vat nay-Hinh-3
Sinh thời, Khổng Minh rất trọng dụng nhân tài. Ông chiêu mộ nhân sĩ, người tài ở khắp nơi về làm việc dưới dưới Lưu Bị để giúp cho nhà Thục Hán ngày càng lớn mạnh.  

Gia Cat Luong cam han ca doi vi nhan vat nay-Hinh-4
Thế nhưng, ít ai biết được rằng, trong cả cuộc đời, Gia Cát Lượng ôm hận một người. Người này được cho là Mạnh Đạt. 

Gia Cat Luong cam han ca doi vi nhan vat nay-Hinh-5
Theo các ghi chép, giữa Gia Cát Lượng và Mạnh Đạt có mối thù không đội trời chung. Không chỉ có ân oán cá nhân mà giữa hai người còn có thù chung. 

Gia Cat Luong cam han ca doi vi nhan vat nay-Hinh-6
 Cụ thể, khi Quan Vũ để mất Kinh Châu, Mạnh Đạt - viên tướng nhà Thục Hán đóng quân gần đó nhưng có hành động án binh bất động, không đưa viện binh tới. 

Gia Cat Luong cam han ca doi vi nhan vat nay-Hinh-7
 Đối với triều đình nhà Thục Hán, Kinh Châu vùng đất hết sức quan trọng. Nếu như Kinh Châu thất thủ thì Thục Hán sẽ rơi vào cảnh nguy hiểm “ngàn cân treo sợi tóc”. 

Gia Cat Luong cam han ca doi vi nhan vat nay-Hinh-8
 Sau khi Quan Vũ chết, Mạnh Đạt sợ hãi quay đầu hàng Tào Tháo. Điều này khiến Gia Cát Lượng căm hận viên tướng phản bội nhà Thục Hán.

Gia Cat Luong cam han ca doi vi nhan vat nay-Hinh-9
 Không những vậy, Mạnh Đạt còn được cho là có thù riêng với Gia Cát Lượng. Bởi lẽ, chị gái của Gia Cát Lượng chết trong trận chiến công thành Phòng Lăng của Mạnh Đạt. 

Gia Cat Luong cam han ca doi vi nhan vat nay-Hinh-10
 Do đó, Mạnh Đạt trở thành người mà Gia Cát Lượng căm hận nhất. Mối thù giữa hai người không bao giờ có thể tháo gỡ nên trở thành kẻ thù của nhau. 

Mời độc giả xem video: Khai mạc Army Games 2021 tại Trung Quốc. Nguồn: Báo Quân đội Nhân dân.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN