COVID-19: 'Vùng đỏ' đầu tiên của Bình Dương trở về trạng thái bình thường mới

Sau 60 ngày khóa chặt, “vùng đỏ” TP Thủ Dầu Một chính thức trở lại trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, mọi hoạt động của người dân trên địa bàn này vẫn chưa có gì khác biệt so với khi bị “khóa chặt”.

Sáng 10/9, UBND TP Thủ Dầu Một tổ chức công bố “thành phố xanh” sau 60 ngày bị “khóa chặt”. Tuy nhiên, địa phương này vẫn đang áp dụng Chỉ thị 16 đến hết ngày 15/9. Do đó, người và phương tiện đi lại vẫn được kiểm soát chặt.

Ghi nhận của PV Tiền Phong cho thấy, tại tất cả các hẻm ra vào ở các khu dân cư đều được dỡ chốt, lực lượng chức năng đã di chuyển rào chắn. Tuy nhiên, tại các đường chính liên phường, huyện, thành phố vẫn duy trì chốt cố định và kiểm soát chặt chẽ.

COVID-19: 'Vung do' dau tien cua Binh Duong tro ve trang thai binh thuong moi
Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi trao chứng nhận "vùng xanh" cho bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một
Sau khi được công bố “vùng xanh”, một số loại hình kinh doanh thiết yếu được bán mang về. Tuy nhiên, ghi nhận cho thấy đường phố ở TP Thủ Dầu Một vẫn vắng người, các cơ sở kinh doanh vẫn chưa hoạt động.
Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một cho biết, dù công bố “vùng xanh” nhưng địa phương đang kiểm soát người, phương tiện ra đường. Các loại hình kinh doanh vẫn phải chờ sau 15/9 mới có thể hoạt động.
COVID-19: 'Vung do' dau tien cua Binh Duong tro ve trang thai binh thuong moi-Hinh-2
Có mặt tại lễ công bố, ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương khuyến cáo, mặc dù trở lại trạng thái bình thường mới nhưng người dân phải chấp hành tốt phòng, chống dịch để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.
Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Thao – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương nhấn mạnh: “Chúng ta phải hiểu đúng “trạng thái bình thường mới”. Cuộc sống bình thường mới phải kèm theo điều kiện cần. Quy tắc 5k sẽ phải thực hiện xuyên suốt, các ngành nghề kinh doanh, người và phương tiên lưu thông ngoài đường phải kèm những điều kiện, trong đó có kết quả xét nghiệm âm tính, chứng nhận tiêm vắc xin”.
Mặc dù được công nhận “vùng xanh” nhưng TP Thủ Dầu Một đề xuất tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn thành phố từ ngày 10/9 đến hết ngày 15/9 theo Chỉ thị 16 và thực hiện áp dụng hạn chế tối đa việc lưu thông, hoạt động trong khung thời gian từ 20h ngày hôm trước đến 5h sáng ngày hôm sau.
Về việc lưu thông ngoài đường, TP Thủ Dầu Một cũng đề xuất trên tinh thần chung của tỉnh Bình Dương đối với người đã tiêm mũi 1 vắc xin phòng COVID-19 được 20 ngày trở lên và tiêm đủ 2 mũi thì được lưu thông ngoài phạm vi địa bàn phường nơi cư trú (khi tham gia lưu thông phải mang đầy đủ giấy tờ chứng minh đã tiêm vắc xin và đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch).
COVID-19: 'Vung do' dau tien cua Binh Duong tro ve trang thai binh thuong moi-Hinh-3
Một chốt kiểm dịch ở đường Lê Hồng Phong được dỡ sau lễ công bố
Đối với các chợ truyền thống, trung tâm thương mại, siêu thị được hoạt động trở lại với điều kiện có xây dựng phương án kinh doanh đảm bảo phòng, chống dịch cụ thể và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Dừng hoạt động các chốt kiểm soát dịch bệnh liên khu phố, cho phép người dân địa phương được phép lưu thông trong phạm vi phường; đối với các chốt liên phường, liên huyện, liên tỉnh vẫn tiếp tục duy trì.
Đại diện Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương cho biết thêm, đến nay có các huyện Bàu Bàng, Dầu Tiếng, Bắc Tân Uyên và Phú Giáo chỉ áp dụng Chỉ thị 15+. Hiện, Bình Dương chỉ còn 3 “vùng đỏ” gồm” TX Tân Uyên, TP Thuận An và TP Dĩ An.
Theo Hương Chi/Tiền Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN