Gấu ăn kiến với chiếc lưỡi dài và vẻ bề ngoài kỳ dị

Gấu ăn kiến là loài động vật có ngoại hình vô cùng kỳ dị, chiếc lưỡi của chúng dài tới 60cm, gần bằng một nửa chiều dài cơ thể và là trợ thủ đắc lực cho việc săn mồi. 
Gau an kien voi chiec luoi dai va ve be ngoai ky di
Thú ăn kiến khổng lồ còn được gọi là gấu kiến (danh pháp hai phần: Myrmecophaga tridactyla) là một loài động vật có vú trong họ Myrmecophagidae, bộ Pilosa. 

Gau an kien voi chiec luoi dai va ve be ngoai ky di-Hinh-2
Gấu ăn kiến có chiều dài cơ thể là 150cm nhưng chiếc lưỡi dài tới 60cm. Đúng như tên gọi của nó, thức ăn của loài gấu này là kiến, mối với chiếc lưỡi dài dính, có gai nhỏ là “công cụ” vô cùng hiệu quả trong việc bắt mồi.  

Gau an kien voi chiec luoi dai va ve be ngoai ky di-Hinh-3
 Với tốc độ phóng và rụt lưỡi lại đến 150 lần/phút, gấu ăn kiến có thể bắt đến 30.000 con mồi mỗi ngày. Lưỡi của gấu ăn kiến có những cái lưng nhỏ hướng về phía sau, móc vào thức ăn của nó. Thêm một vũ khí nữa đó chính là nước bọt. Nước bọt của Gấu kiến cực kỳ dính. Cả hai kết hợp lại khiến con mồi không thể trốn thoát.

Gau an kien voi chiec luoi dai va ve be ngoai ky di-Hinh-4
Loài gấu kiến không hề có răng. Thay vào đó, chúng có những cái đĩa cứng trong miệng để nghiền nát kiến và mối khi ăn. Dạ dày sản sinh ra axit fomic thay vì axit hydrochloric thường thấy ở các loài động vật có vú khác có thể nghiền nát số lượng lớn kiến và mối.   

Gau an kien voi chiec luoi dai va ve be ngoai ky di-Hinh-5
 Gấu ăn kiến có thị lực kém nhưng khả năng đánh hơi nhạy bén, gấp 40 lần loài người. Chúng sử dụng chiếc mũi của mình để tìm thức ăn. Nhiệt độ cơ thể của gấu ăn kiến là 32,7°C, thấp hơn so với các động vật có vú, có nhau thai khác.

Gau an kien voi chiec luoi dai va ve be ngoai ky di-Hinh-6
Nếu sống trong tự nhiên, gấu ăn kiến có thể tồn tại được 15 đến 25 năm nếu được nuôi nhốt. Chúng di chuyển bằng đốt ngón tay, giống như khỉ đột. Điều này giúp nó giữ móng vuốt đẹp và sắc nét. Những móng vuốt này được sử dụng để đào và phòng thủ. 

Gau an kien voi chiec luoi dai va ve be ngoai ky di-Hinh-7
 Với móng vuốt sắc nhọn và cánh tay to, mạnh mẽ, gấu kiến thực hiện công việc đào bới nhẹ nhàng qua các gò mối và những khúc gỗ rơi dày để tìm được thức ăn ngon.

Gau an kien voi chiec luoi dai va ve be ngoai ky di-Hinh-8
 Gấu kiến không phải loài vật hay đi tấn công nhưng mỗi lần cần tự vệ thì loài động vật này lại trở nên rất hung dữ. Khi bị dồn đến đường cùng, gấu kiến dùng đuôi để giữ thăng bằng cơ thể, sau đó đứng bằng đôi chân sau và tung những móng vuốt sắc nhọn vào kẻ thù.  

Gau an kien voi chiec luoi dai va ve be ngoai ky di-Hinh-9
Gấu kiến thường nhút nhát và hay tránh chạm mặt với con người. Nhưng năm 2010 và 2012, hai thợ săn đã bị giết chết bởi chúng, nguyên nhân được biết là do hai người bắn làm bị thương và chúng chống trả để bảo vệ bản thân. 

Gau an kien voi chiec luoi dai va ve be ngoai ky di-Hinh-10
 Gấu kiến thường mang theo con mình trên lưng. Nó khiến cho gấu kiến trở nên to lớn hơn và đặc biệt làm những con vật khác cảm thấy sợ khi phải tấn công một mục tiêu lớn như vậy.

Gau an kien voi chiec luoi dai va ve be ngoai ky di-Hinh-11
 Đuôi của gấu ăn kiến được sử dụng như một vỏ bọc để giữ ấm cho chúng vào ban đêm. Hoặc mát mẻ vào ban ngày. Đuôi hoạt động như một chất cách điện khi chúng ngủ. Nó cũng hoạt động như một hình thức ngụy trang để ẩn nấp khỏi những kẻ săn mồi.

Gau an kien voi chiec luoi dai va ve be ngoai ky di-Hinh-12
Gấu kiến là loài động vật sạch sẽ, chúng thường xuyên tắm rửa. Trên thực thế, chúng có khả năng bơi lội khá giỏi. Nó chạy cũng khá nhanh. Tốc độ tối đa của một con gấu kiến khổng lồ là 49 km/ giờ.
 Mời các bạn xem video: Top 10 loài động vật sống lâu nhất hành tinh. Nguồn: Yan News 


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN