Độc tố chết người và khám phá bất ngờ về cây thầu dầu

(Vietnamdaily) - Cây thầu dầu là loài cây quen thuộc thường trồng ở bãi sông để lấy dầu. Tuy nhiên, ít ai biết rằng loài cây này chứa một loại độc tố cực mạnh có thể gây chết người.
  • Doc to chet nguoi va kham pha bat ngo ve cay thau dau
    Cây thầu dầu được trồng phổ biến để trang trí và để khai thác lấy dầu thầu dầu. Loài cây này còn được biết đến với tên gọi khác là đu đủ tía. (Nguồn Thoatvidiadem)
  • Doc to chet nguoi va kham pha bat ngo ve cay thau dau-Hinh-2
    Thầu dầu có nguồn gốc xuất xứ từ châu Phi. Loài cây này hiện đã phổ biến gần như trên toàn thế giới, mọc hoang ở nhiều nơi do dễ thích nghi với môi trường sống mới. (Nguồn Thuoctrinam)
  • Doc to chet nguoi va kham pha bat ngo ve cay thau dau-Hinh-3
    Thầu dầu thuộc loại cây nhỏ, cao từ 1m - 5m. Thân cây rỗng, hoa nhỏ mọc thành chùm, quả nang chứa ba hạt hình trứng hơi dẹt màu nâu. Mùa hoa quả của cây thầu dầu kéo dài từ tháng 5 đến tháng 8. (Nguồn Bacsibenhtri)
  • Doc to chet nguoi va kham pha bat ngo ve cay thau dau-Hinh-4
    Ở một số nước như Ấn Độ, Trung Quốc, hạt thầu dầu được sử dụng để chữa bệnh bằng cách uống hoặc dùng băng bó vết thương. (Nguồn Photobucket)
  • Doc to chet nguoi va kham pha bat ngo ve cay thau dau-Hinh-5
    Mặc dù vậy, trong lớp vỏ ngoài của hạt thầu dầu chứa một lượng nhỏ chất độc. Con người khi tiếp xúc với lớp vỏ chứa chất độc này sẽ bị kích thích vùng bụng, nôn mửa, tiêu chảy ra máu, đau bụng, tăng nhịp tim, hạ huyết áp, vã mồ hôi, suy sụp, co giật. (Nguồn 24h)
  • Doc to chet nguoi va kham pha bat ngo ve cay thau dau-Hinh-6
    Thậm chí, có người đã tử vong trong vòng một tuần vì hít phải khói đốt lá vườn có chứa cây thầu dầu. (Nguồn Photobucket)
  • Doc to chet nguoi va kham pha bat ngo ve cay thau dau-Hinh-7
    Trong khi đó, lá thầu dầu được dùng để trị liệu các chứng bệnh ngoài da như: da viêm mủ, mẩn ngứa, ung nhọt,... còn rễ thì dùng để chữa phong thấp, đau nhức khớp, đòn ngã sưng đau,...(Nguồn Tintuc)
Hà Nguyễn (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN