Điều thú vị: Nguồn nước đến từ đâu trên Trái đất?

Nguồn cung cấp nước cho Trái đất vô cùng quan trọng đối với khả năng duy trì sự sống, nhưng nguồn nước đó đến từ đâu?
Dieu thu vi: Nguon nuoc den tu dau tren Trai dat?
Nguồn nước trên Trái đất đã là một cuộc tranh luận từ lâu, nó có mặt khi Trái đất hình thành hay được chuyển đến sau đó bởi các thiên thạch hoặc sao chổi từ ngoài không gian va chạm vào? 

Dieu thu vi: Nguon nuoc den tu dau tren Trai dat?-Hinh-2
Mới đây, các nhà khoa học của Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore (LLNL) nghĩ rằng họ đã có câu trả lời — và họ đã tìm thấy nó bằng cách nhìn vào những tảng đá từ mặt trăng. 

Dieu thu vi: Nguon nuoc den tu dau tren Trai dat?-Hinh-3
Kể từ khi hệ thống Trái đất - Mặt trăng được hình thành cùng nhau từ tác động của hai thiên thể lớn rất sớm trong lịch sử hệ Mặt trời, lịch sử của chúng có rất nhiều mối liên hệ với nhau nên mặt trăng thực sự là một nơi tuyệt vời để tìm kiếm manh mối về lịch sử nước trên Trái đất. 

Dieu thu vi: Nguon nuoc den tu dau tren Trai dat?-Hinh-4
Nhưng bằng cách xem xét cấu tạo đồng vị của đá Mặt trăng, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng các thiên thể liên quan đến vụ va chạm hình thành hệ thống Trái đất - Mặt trăng có mức độ rất thấp của các nguyên tố dễ bay hơi trước khi va chạm, nên phương án nước do các tiểu hành tinh, sao chổi khác mang lại là rất khó. 

Dieu thu vi: Nguon nuoc den tu dau tren Trai dat?-Hinh-5
Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã sử dụng lượng tương đối của đồng vị phóng xạ dễ bay hơi rubidi-87 ( 87 Rb), được tính toán từ đồng vị con của nó là stronti-87 ( 87 Sr), để xác định mật độ của Rb trong hệ Trái đất - Mặt trăng khi nó hình thành.  

Dieu thu vi: Nguon nuoc den tu dau tren Trai dat?-Hinh-6

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng đồng vị phóng xạ dễ bay hơi rubidi-87 ( 87 Rb) trên Mặt trăng sau va chạm quá thấp nên từ đó suy ra các thiên thể va chạm chắc đều đã khô ráo từ đầu, và vì thế mà không thể bổ sung nước cho Mặt trăng hay Trái Đất được. 


Dieu thu vi: Nguon nuoc den tu dau tren Trai dat?-Hinh-7
 Trái đất được sinh ra với nguồn nước sẵn có, hoặc từ một nguồn H2O tinh khiết dồi dào nào đó.

Dieu thu vi: Nguon nuoc den tu dau tren Trai dat?-Hinh-8

Công trình này loại bỏ ý kiến cho rằng, các thiên thạch hoặc tiểu hành tinh, sao chổi là nguồn cung cấp nước có thể có trên Trái đất, nhà vũ trụ học Greg Brennecka, đồng tác giả của bài báo này cho biết trong một tuyên bố.


Huỳnh Dũng (Theo Phys)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN