Điều đặc biệt của chiếc giếng giữa phố cổ Hà Nội

Chiếc giếng ở đình Đông Thành đã góp phần làm nên chiến công của 60 ngày đêm Toàn quốc kháng chiến ở Thủ đô, mở đầu cho cuộc kháng chiến trường kỳ chống Pháp...
Dieu dac biet cua chiec gieng giua pho co Ha Noi
Tọa lạc tại số 7 phố Hàng Vải, đình Đông Thành, hay đình Hàng Vải, là một trong những ngôi đình cổ có không gian rộng rãi và kiến trúc đẹp nhất khu phố cổ Hà Nội.

Dieu dac biet cua chiec gieng giua pho co Ha Noi-Hinh-2
 Không chỉ gắn bó với lịch sử phố cổ, đình còn là một địa danh ghi dấu cuộc Kháng chiến toàn quốc mùa đông năm 1946. Chiếc giếng nằm bên hậu cung của đình chính là di vật gắn với những ngày hào hùng ấy.

Dieu dac biet cua chiec gieng giua pho co Ha Noi-Hinh-3
Ngược dòng thời gian, vào ngày 19/12/1946, khi cuộc chiến nổ ra ở Hà Nội, trung đội tự vệ chiến đấu khu Đông thành đã đóng ở ngôi đình này để chống quân Pháp từ Cửa Đông thành Hà Nội thường xuyên đánh ra. Quân dân Hà Nội cũng sử dụng đình làm một trạm cứu thương của Liên khu I.

Dieu dac biet cua chiec gieng giua pho co Ha Noi-Hinh-4
  Trong tuần đầu tiên của cuộc kháng chiến, một số cán bộ, trong đó có cụ Nguyễn Văn Tố, Chủ tịch Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, bị kẹt lại trong vòng vây của địch. Cụ Tố đã được các chiến sĩ bảo vệ khu Đông Thành giải cứu và đưa vào trú tại đình Đông Thành. 

Dieu dac biet cua chiec gieng giua pho co Ha Noi-Hinh-5
 Lúc ấy, nhà máy nước bị phá, không có nước dùng, các chiến sĩ đã đào một cái giếng cạnh hậu cung. Nhờ có nguồn nước này mà hoạt động chiến đấu, trị thương và nuôi giấu cán bộ tại đình đã diễn ra thông suốt trong quãng thời gian đánh Pháp tại Hà Nội. 

Dieu dac biet cua chiec gieng giua pho co Ha Noi-Hinh-6
Có thể nói, chiếc giếng ở đình Đông Thành đã góp phần làm nên chiến công của 60 ngày đêm Toàn quốc kháng chiến ở Thủ đô, mở đầu cho cuộc kháng chiến trường kỳ chống lại ách thống trị của thực dân Pháp.

Dieu dac biet cua chiec gieng giua pho co Ha Noi-Hinh-7
 Sau ngày giải phóng thủ đô, chiếc giếng ở đình Đông Thành trở thành một di tích của cuộc kháng chiến chống Pháp, đồng thời vẫn được sử dụng như một nguồn nước phục vụ đời sống người dân.

Dieu dac biet cua chiec gieng giua pho co Ha Noi-Hinh-8
 Những năm gần đây, giếng đã được tu bổ khang trang để xứng tầm với giá trị lịch sử cũng như phù hợp hơn với cảnh quan của ngôi đình cổ.

Dieu dac biet cua chiec gieng giua pho co Ha Noi-Hinh-9
Với người dân phố cổ Hà Nội, chiếc giếng đặc biệt này đã trở thành một địa điểm tâm linh thiêng liêng, thu hút nhiều người đến chiêm bái và ôn lại lịch sử vào những dịp lễ, Tết. 

Dieu dac biet cua chiec gieng giua pho co Ha Noi-Hinh-10
 Ngoài chiếc giếng gần hậu cung, đình Đông Thành còn một giếng nước khác có tuổi đời hàng thế kỷ nằm ở sân trước. Đây là một trong những giếng cổ hiếm hoi còn được bảo tồn ở khu phố cổ Hà Nội cho đến nay. 
 

Mời quý độc giả xem video: Chuyện hẹn hò của các cặp đôi Hà Nội xưa | VTV24.

Quốc Lê

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN