Đi tìm lời giải cho những công trình nổi tiếng bí ẩn ngàn năm

Một số công trình nổi tiếng thế giới chứa đựng những bí ẩn lớn. Đến nay, giới khoa học vẫn đi tìm lời giải.
Di tim loi giai cho nhung cong trinh noi tieng bi an ngan nam
 Cổng Mặt trời nằm ở Tiwanaku, Bolivia là nơi gắn liền với một bí ẩn lớn của nhân loại. Một số nhà khảo cổ tin rằng, công trình nổi tiếng này từng là trung tâm của một đế chế khổng lồ tồn tại vào thiên niên kỷ đầu tiên sau Công nguyên. 

Di tim loi giai cho nhung cong trinh noi tieng bi an ngan nam-Hinh-2
Các nhà khoa học đoán những hình chạm khắc trên cổng Mặt trời mang ý nghĩa chiêm tinh hoặc thiên văn học.  

Di tim loi giai cho nhung cong trinh noi tieng bi an ngan nam-Hinh-3
 Cho tới nay, các nhà khảo cổ vẫn đang nỗ lực giải mã ý nghĩa của những hình chạm khắc trên cổng Mặt trời ở Bolivia cũng như mục đích người xưa tạo ra công trình này. 

Di tim loi giai cho nhung cong trinh noi tieng bi an ngan nam-Hinh-4
 Bức tường đá Saksaywaman ở vùng ngoại ô phía bắc phố cổ Cusco, Peru được nhiều người biết đến là một công trình được tạo thành từ nhiều khối đá lớn xếp chồng lên nhau một cách hoàn hảo.

Di tim loi giai cho nhung cong trinh noi tieng bi an ngan nam-Hinh-5
 Các khối đá được xếp khít vào nhau tới mức ngay cả một tờ giấy cũng không thể lọt qua. Người xưa không dùng đến vôi, vữa hay bất cứ chất kết dính nào để gắn kết những viên đá. 

Di tim loi giai cho nhung cong trinh noi tieng bi an ngan nam-Hinh-6
Sacsayhuaman được xây dựng như một pháo đài, khu liên hợp bao phủ một khu vực rộng lớn. Theo các chuyên gia, những gì mà chúng ta thấy ngày nay chỉ chiếm 1/4 khu liên hợp ban đầu - nơi mà có thể chứa hơn 10.000 người. 

Di tim loi giai cho nhung cong trinh noi tieng bi an ngan nam-Hinh-7
Giới nghiên cứu hoài nghi nền văn hóa Killke đã xây dựng bức tường đá Saksaywaman như một “cấm thành” với những bức tường giống như tường của lâu đài. Hiện các chuyên gia vẫn chưa thể giải mã chính xác mục đích người xưa xây dựng công trình này để làm gì. 

Di tim loi giai cho nhung cong trinh noi tieng bi an ngan nam-Hinh-8
 Quần thể cự thạch Gobekli Tepe ở Thổ Nhĩ Kỳ khiến giới chuyên gia "rối não" đi tìm lời giải. Công trình bí ẩn này được các nhà khảo cổ phát hiện năm 1964. Các chuyên gia ước tính công trình này có niên đại khoảng 11.500 tuổi. 

Di tim loi giai cho nhung cong trinh noi tieng bi an ngan nam-Hinh-9
 Gobekli Tepe nổi bật với những cột trụ lớn bằng đá sa thạch nguyên khối hình chữ T cao tới hơn 3m. Ở trung tâm của công trình cổ xưa này là 2 cột đá lớn với những bục đá chạy dài theo toàn bộ bức tường phía ngoài. 

Di tim loi giai cho nhung cong trinh noi tieng bi an ngan nam-Hinh-10
Trên những cột đá là các hình chạm khắc động vật như sư tử, cáo, lừa, các loại chim, rắn và hình người. Gobekli Tepe có nhiều tầng và được xây chồng lên nhau cho thấy người xưa xây dựng nên công trình có thể diễn ra vài nghìn năm. Hiện các nhà khoa học nỗ lực giải mã cách người xưa xây dựng Gobekli Tepe bằng những công cụ nào, với mục đích gì. Một giả thuyết cho rằng đây có thể là công trình tôn giáo đầu tiên trên thế giới. 

Mời độc giả xem video: Hà Giang báo cáo Thủ tướng về công trình xây dựng tại Mã Pì Lèng. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo LV)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN