Đây là động vật kì lạ, có một không hai

Các nhà khoa học cho biết, khi giải phẫu kính hiển vi của các phần da của con tatu tiên hồng armadillo (Chlamyphorus truncatus), họ đã phát hiện ra sự độc đáo và "kỳ lạ" của lớp da thứ hai dưới tấm chắn lưng của động vật.
Day la dong vat ki la, co mot khong hai
 
Day la dong vat ki la, co mot khong hai-Hinh-2
 Tác giả chính Cecilia Krmpotic, một nhà sinh vật học thuộc Hội đồng nghiên cứu khoa học và kỹ thuật quốc gia Argentina cho biết, lớp bảo vệ dày lên và các vảy xương hoạt động như một lớp áo choàng hoặc che phủ lớp bên trong, để lộ ra một lớp lông trắng mịn và nhiều. Lớp da kép này là đặc điểm độc đáo của các loài động vật có vú.
Day la dong vat ki la, co mot khong hai-Hinh-3
 Ngược lại, 19 loài armadillo khác được biết đến có một lớp da trên lưng, được bao phủ bởi các vảy và các vảy xương hình thành nên áo giáp của động vật.

Day la dong vat ki la, co mot khong hai-Hinh-4
Những con tatu tiên màu hồng chỉ dài 6 inch (15 cm) và nặng 3,5 ounce (100 gram). Chúng có nguồn gốc từ miền trung Argentina, nơi chúng sống trong các hang được đào bởi những móng vuốt khổng lồ tương xứng của chúng. Các nhà nghiên cứu cho rằng chúng ăn chủ yếu là kiến và các loại côn trùng khác. 

Day la dong vat ki la, co mot khong hai-Hinh-5
 Cấu trúc của lớp biểu bì của tatu tiên armadillos màu hồng hoặc da có vảy tương tự như ở con non thuộc các loài armadillo khác, nơi vảy vẫn đang phát triển.

Day la dong vat ki la, co mot khong hai-Hinh-6
 Những đặc điểm bên ngoài độc đáo của nó có thể là sự thích nghi với cuộc sống đào bới trên đất cát.

Day la dong vat ki la, co mot khong hai-Hinh-7
  "Tính linh hoạt và nhẹ nhàng của tấm chắn lưng cho phép nó thích ứng với hình dạng của các đường hầm" Krmpotic nói.

Day la dong vat ki la, co mot khong hai-Hinh-8
 Chiếc da kép ở vùng chậu đặc biệt phù hợp với lối sống này. "Các vảy xương hình thành nên khung xương chậu có xu hướng hợp nhất với nhau và với đai chậu và xương cùng (các đốt sống hợp nhất giữa các xương chậu). Tấm chắn khung chậu hoạt động như một pít-tông, nén chặt trầm tích ở phần sau của đường hầm khi nó tiến lên”. Krmpotic nói.

Day la dong vat ki la, co mot khong hai-Hinh-9
 Thật là độc đáo, lớp phủ cơ thể của armadillo có vẻ giống với các loài động vật có vú dưới lòng đất khác và có những sợi lông rất linh hoạt dường như giúp nó di chuyển qua các đường hầm dưới lòng đất.

Mời quý độc giả xem video: Sững sờ loài động vật có khả năng giao phối đến 8 giờ






T.B (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN