Dãy Himalaya có “hồ của người chết” cực rùng rợn

Các chuyên gia phát hiện có khoảng 800 bộ hài cốt ở dưới đáy hồ Roopkund nằm trên dãy Himalaya. Sự thật về "hồ của người chết" khiến nhiều người giật mình.
Day Himalaya co “ho cua nguoi chet” cuc rung ron
"Hồ của người chết" - Roopkund nằm ở độ cao hơn 5.029m so với mực nước biển. Hồ nước này nằm trên dãy Himalaya bị đóng băng trong hầu hết thời gian trong năm. Tuy nhiên, vào cuối thế kỷ 19, băng tan và nước cạn vào mùa Hè để lộ các bộ xương nằm rải rác dưới đáy hồ.  

Day Himalaya co “ho cua nguoi chet” cuc rung ron-Hinh-2
Theo đó, giới chức trách và các chuyên gia đã tới hồ Roopkund để tìm hiểu sự việc. Họ phát hiện có khảong 800 bộ hài cốt nhưng không có thi hài nào còn nguyên vẹn. V  

Day Himalaya co “ho cua nguoi chet” cuc rung ron-Hinh-3
Ban đầy, các chuyên gia suy đoán số hài cốt ở dưới đáy hồ nước Roopkund có thể thuộc về một đội quân xấu số hoặc thương đoàn tử vong vì gặp bão.  

Day Himalaya co “ho cua nguoi chet” cuc rung ron-Hinh-4
 Một vài giả thuyết khác cho rằng những người này tử vong và vùi xác dưới đáy hồ Roopkund do gặp phải những thảm kịch kinh hoàng như: sạt lở đất, mưa đá, thảm sát, bệnh tật hay tự sát tập thể.

Day Himalaya co “ho cua nguoi chet” cuc rung ron-Hinh-5
Để tìm ra lời giải, các nhà nghiên cứu tiến hành kiểm tra ADN các bộ hài cốt. Sau một thời gian, họ có những phát hiện quan trọng. 

Day Himalaya co “ho cua nguoi chet” cuc rung ron-Hinh-6
 Trong đó, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications chỉ ra cấu trúc gene của 38 bộ hài cốt tìm thấy trong hồ Roopkund không liên quan tới nhau. Không những vậy, họ có chế độ ăn uống khác nhau.

Day Himalaya co “ho cua nguoi chet” cuc rung ron-Hinh-7
 Trong đó 37 bộ hài cốt được nghiên cứu, 23 người đến từ Nam Á - cụ thể là Ấn Độ ngày nay. Họ tử vong trong khoảng thời gian từ thế kỷ thứ 7 - 10.

Day Himalaya co “ho cua nguoi chet” cuc rung ron-Hinh-8
 14 bộ hài cốt còn lại được xác định tử vong vào hơn 1.000 năm trước, nhiều khả năng trong cùng một mốc thời gian. Những người này lại có mối liên kết với tổ tiên từ vùng Địa Trung Hải, tức khu vực Hy Lạp ngày nay. 

Day Himalaya co “ho cua nguoi chet” cuc rung ron-Hinh-9
 Thêm nữa, các chuyên gia phát hiện hồ Roopkund nằm trên tuyến đường hành hương vào hàng ngàn năm trước. Điều này khiến họ suy đoán có thể hàng trăm người chết trên đường hành hương. Tuy nhiên, họ chưa thể tìm được bằng chứng chứng minh.

Day Himalaya co “ho cua nguoi chet” cuc rung ron-Hinh-10
 Đến nay, các nhà khoa học vẫn tìm kiếm lời giải cho những bí ẩn về hàng trăm bộ xương người ở dưới đáy hồ Roopkund. Họ hy vọng sẽ sớm tìm được lời giải chính xác nhất về cái chết của họ.

Mời độc giả xem video: Bến Tre xây hồ nước ngọt lớn nhất miền Tây. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo Amusingplanet)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN