Đặc sản khó cưỡng khi Hà Nội vào thu

Hà Nội đang bước vào những ngày đầu thu, tiết trời cũng dịu mát hơn, không còn cái oi ả nóng nực của ngày hè. Thời điểm se lạnh này, người ta thường nhớ tới những món đặc sản dân dã như cốm, sấu chín, bánh trung thu...
  • Dac san kho cuong khi Ha Noi vao thu
    Cốm là một đặc sản dân dã khó quên mà chỉ mùa thu Hà Nội mới có. Từ hạt cốm xanh thơm dẻo, người ta có thể chế biến thành các món ăn ngon như cốm xào, chè cốm, chả cốm, xôi cốm, bánh cốm…
  • Dac san kho cuong khi Ha Noi vao thu-Hinh-2
    Không phải để ăn no, cốm được người Hà Nội sử dụng như một món quà vặt giản dị. Thức quà đượm chất đồng quê luôn làm nhức nhối nỗi lòng người con xa Hà Nội.
  • Dac san kho cuong khi Ha Noi vao thu-Hinh-3
    Sấu chín là thứ quà vặt dân dã của mùa thu Hà Nội kích thích vị giác của các chị em. Chẳng cần chế biến cầu kỳ, người ta chỉ cạo lớp vỏ ngoài rồi ăn sấu chín kèm muối ớt. Cầu kỳ hơn thì khía từng trái theo đường xoắn ốc rồi dầm với đường, muối ớt cho nhanh ngấm.
  • Dac san kho cuong khi Ha Noi vao thu-Hinh-4
    Quả sấu chín vàng đã không còn vị chua gắt như những quả sấu còn xanh mà thay vào đó là một vị chua dịu.
  • Dac san kho cuong khi Ha Noi vao thu-Hinh-5
    Hồng đỏ dường như là một món quà đặc biệt mà thiên nhiên dành tặng riêng cho mùa thu Hà Nội. Những trái hồng đỏ mang một vị ngọt dịu mát như chứa cả mùa thu trong đó.
  • Dac san kho cuong khi Ha Noi vao thu-Hinh-6
    Có thể nói, hồng đỏ là một trong những món quà không thể thiếu trong mâm quả trông trăng mỗi dịp trung thu. Khi kết hợp hồng đỏ cùng với cốm xanh càng tạo ra một món ăn chơi nhưng tinh tế mang nét đặc trưng riêng của người Hà Nội.
  • Dac san kho cuong khi Ha Noi vao thu-Hinh-7
    Bánh trôi tàu là một trong những món ăn Hà Thành rất hợp tiết thu, ngày nay được biến tấu với nhiều hương vị hơn. Ngoài nguyên liệu cơ bản là gạo nếp, đậu xanh, dừa, vừng... còn có nhân khoai môn, đậu đỏ...
  • Dac san kho cuong khi Ha Noi vao thu-Hinh-8
    Bánh trôi tàu dao động 10.000-15.000 đồng một bát. Bạn có thể ghé Hàng Giầy, Hàng Cân, Quán Thánh, chợ Ngô Sỹ Liên, chợ Thành Công... để thử món này.
  • Dac san kho cuong khi Ha Noi vao thu-Hinh-9
    Ốc luộc: Là món ăn dân dã và có cách chế biến đơn giản, ốc luộc trở thành món quà vặt được hầu hết người Hà Nội ưa thích khi tiết trời vào thu. Ốc luộc cùng sả tạo mùi thơm hấp dẫn. Nước chấm ốc là nước mắm chua ngọt, gồm đường, chanh, tỏi, ớt, gừng, sả, rau mùi.
  • Dac san kho cuong khi Ha Noi vao thu-Hinh-10
    Vào những buổi tối muộn, trên hầu khắp các phố đều xuất hiện quán ốc. Quán nào cũng tấp nập các bạn trẻ tụ tập và thưởng thức. Lương Định Của, Đinh Liệt, Chùa Láng, Hàng Đậu, là những phố có nhiều quán ốc ngon được các bạn trẻ ưa thích.
  • Dac san kho cuong khi Ha Noi vao thu-Hinh-11
    Bánh đúc là món ăn truyền thống từ thời xưa của người Hà Nội. Đến nay những gánh bánh đúc nóng vẫn tấp nập người qua lại. Bánh đúc nấu sệt sệt, ăn cùng thịt băm xào mộc nhĩ, chút rau thơm và hành phi thơm phức quả là ngon không cưỡng nổi.
  • Dac san kho cuong khi Ha Noi vao thu-Hinh-12
    Những ngày thu se lạnh, bưng bát bánh đúc ấm nóng, thưởng thức hương vị đậm đà của những nguyên liệu ăn kèm thì thật tuyệt.
  • Dac san kho cuong khi Ha Noi vao thu-Hinh-13
    Mỗi độ thu về, người Hà thành lại cùng nhau đặt mua bánh trung thu truyền thống về thưởng thức. Bánh được làm theo cách cũ với công đoạn ủ vỏ bánh, làm nhân bánh cùng các nguyên liệu truyền thông.
  • Dac san kho cuong khi Ha Noi vao thu-Hinh-14
    Hương vị bánh trung thu truyền thống Hà Nội đậm đà, khó quên khiến nó không bị trộn lẫn với hàng chục loại bánh trung thu hiện đại khác. Ảnh: Internet.
Thảo Nguyên (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN