Cuộc sống 6 bộ tộc sống biệt lập, tránh tiếp xúc với thế giới bên ngoài

Tộc người Sentinelese, bộ tộc Yaifo ở Papua New Guinea và bộ tộc Kawahiva... có cuộc sống cực lạ với thế giới bên ngoài.
Người dân ở những bộ tộc này thích sống biệt lập và chủ động tránh tiếp xúc với thế giới bên ngoài.
Cuoc song 6 bo toc song biet lap, tranh tiep xuc voi the gioi ben ngoai
 1. Tộc người Sentinelese, Ấn Độ: Bộ tộc Sentinelese thường được biết đến là cộng đồng biệt lập nhất thế giới, họ sống ẩn dật trên hòn đảo Bắc Sentinel và chống lại người ngoài một cách bạo lực. Ảnh: IC. 

Cuoc song 6 bo toc song biet lap, tranh tiep xuc voi the gioi ben ngoai-Hinh-2
Theo ước tính, dân số bộ tộc này ngày nay có thể dao động từ 50 đến 200 người và họ duy trì cuộc sống bằng săn bắn và hái lượm, đánh cá và lựa chọn các phương pháp săn bắn truyền thống khác. Ảnh: SI.  

Cuoc song 6 bo toc song biet lap, tranh tiep xuc voi the gioi ben ngoai-Hinh-3
 Ngôn ngữ của người Sentinelese vẫn là một bí ẩn, ngay cả các bộ lạc Andaman có liên quan trên các hòn đảo gần đó cũng không biết. 

Cuoc song 6 bo toc song biet lap, tranh tiep xuc voi the gioi ben ngoai-Hinh-4
 2. Bộ tộc Yaifo ở Papua New Guinea: Theo hồ sơ, có thể có tới 40 bộ tộc không liên lạc ở Papua New Guinea, họ chủ yếu theo lối sống săn bắn hái lượm. Sự tiếp xúc của họ với thế giới bên ngoài gần như bằng không hoặc rất hạn chế. Chẳng hạn như, bộ tộc Yaifo thường tránh tiếp xúc với người ngoài cho đến khi một nhà thám hiểm người Anh liên lạc được với họ. Ảnh: Mirror. 

Cuoc song 6 bo toc song biet lap, tranh tiep xuc voi the gioi ben ngoai-Hinh-5
 Bộ tộc Korowai không những không tiếp xúc với bên ngoài mà còn hoàn toàn không được các nhà nhân chủng học phương Tây biết đến trong nhiều thế kỷ, và lần đầu tiên họ tiếp xúc là vào những năm 1970. Ảnh: Istock. 

Cuoc song 6 bo toc song biet lap, tranh tiep xuc voi the gioi ben ngoai-Hinh-6
 3. Bộ tộc Kawahiva, Brazil: Theo Times Of India, người Kawahiva có lẽ đã buộc phải áp dụng lối sống du mục trong những thập kỷ gần đây do nạn phá rừng ở rừng nhiệt đới Amazon. Ảnh: SI. 

Cuoc song 6 bo toc song biet lap, tranh tiep xuc voi the gioi ben ngoai-Hinh-7
Ngoài ra, có rất ít thông tin về tộc người Kawahiva, cũng bởi vì họ chưa bao giờ có mối liên lạc với người ngoài. Họ duy trì cuộc sống bằng cách săn bắn, hái lượm và xây dựng những chiếc thang phức tạp để trèo lên cây lấy mật. Ảnh: MN.  

Cuoc song 6 bo toc song biet lap, tranh tiep xuc voi the gioi ben ngoai-Hinh-8
 Theo các báo cáo mới nhất được đưa ra, Kawahiva có thể có dân số không quá 30 người. Ảnh: MN. 

Cuoc song 6 bo toc song biet lap, tranh tiep xuc voi the gioi ben ngoai-Hinh-9
4. Bộ tộc Mashco Piro, Peru: Theo báo cáo, khoảng 15 bộ lạc không tiếp xúc với bên ngoài ở Peru, bao gồm cả Mashco Piro, tất cả đều phải đối mặt với những nguy cơ tiềm ẩn khi ngành khai thác dầu và khai thác gỗ phát triển. Ảnh: NY.  

Cuoc song 6 bo toc song biet lap, tranh tiep xuc voi the gioi ben ngoai-Hinh-10
 Có thông tin cho rằng Mashco Piro thường giữ khoảng cách với người ngoài. Theo truyền thống, họ dựa vào việc săn bắt và thu thập trứng rùa để kiếm ăn. Ước tính, dân số của bộ tộc này chỉ dưới 800 người. Ảnh: CD. 

Cuoc song 6 bo toc song biet lap, tranh tiep xuc voi the gioi ben ngoai-Hinh-11
 5. Bộ tộc Ayoreo, Paraguay: Người Ayoreo sống biệt lập trong Chaco, khu rừng lớn nhất Nam Mỹ. Một số lượng không xác định người Ayoreo tiếp tục sống du mục trong rừng. Ảnh: SI. 

Cuoc song 6 bo toc song biet lap, tranh tiep xuc voi the gioi ben ngoai-Hinh-12
 6. Bộ tộc Awa, Brazil: Được biết đến là bộ tộc có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất hành tinh, theo ghi chép, có khoảng 100 trong số 600 thành viên bộ lạc này vẫn duy trì lối sống du mục trong rừng nhiệt đới Amazon dọc biên giới Brazil-Peru. Ảnh: Independent. 

Cuoc song 6 bo toc song biet lap, tranh tiep xuc voi the gioi ben ngoai-Hinh-13
 Các báo cáo còn cho thấy họ phải đối mặt với những mối nguy hiểm gần như liên tục từ cháy rừng và khai thác gỗ bất hợp pháp. Ảnh: Independent. 

>>> Mời độc giả xem thêm video: Ngôi làng kỳ lạ nhất thế giới: Tất cả người dân đều mất trí nhớ 

An An (Theo Timesofindia)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN