Quân đội Ukraine thông báo tình hình trên 7 mặt trận "nóng" nhất

Thông báo mới cho thấy lực lượng Ukraine chuyển sang thế thủ trên khắp chiến tuyến, trong khi quân đội Nga tấn công dồn dập.

Binh sĩ Ukraine bị thương trên chiến trường (ảnh: Pravda)

Hôm 10/3, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng Ukraine thông báo, trong vòng 24 giờ qua, có 73 cuộc đụng độ giữa lực lượng Ukraine và quân đội Nga dọc theo chiến tuyến.

Ở Novopavlivka (ngôi làng thuộc tỉnh Zaporizhia), quân đội Nga, với hỏa lực yểm trợ bởi không quân, đã tấn công hơn 30 lần nhằm xuyên thủng phòng tuyến Ukraine.

“Trong vòng 24 giờ qua, đối phương tiến hành 95 cuộc không kích, đồng thời bắn 136 lần bằng các hệ thống pháo phóng loạt”, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho hay.

Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, nhiều khu vực thuộc Kharkiv, Lugansk, Donetsk và Zaporizhia bị quân đội Nga không kích, pháo kích, trong đó có cả các khu dân cư.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cũng cập nhật tình hình 7 “điểm nóng” trên tiền tuyến, sau 24 giờ chiến đấu, bao gồm:

- Ở Kupiansk (vùng Kharkiv), quân đội Nga không tấn công. Lực lượng Khortytsia phòng thủ khu vực này.

- Ở Lyman (vùng Donetsk), các đơn vị Ukraine đẩy lui 7 cuộc tấn công của quân đội Nga.

- Ở Bakhmut (vùng Donetsk), lực lượng phòng thủ của Ukraine đẩy lùi 6 cuộc tấn công khi quân đội Nga muốn tiến lên ở các khu vực Bohdanivka, Ivanivske và Klishchiivka.

- Trên mặt trận Avdiivka (vùng Donetsk), lực lượng Ukraine đẩy lùi 16 cuộc tấn công của quân đội Nga ở 4 ngôi làng Berdychi, Orlivka, Tonenke và Pervomaiske. Lực lượng Tavriia của Ukraine phụ trách mặt trận này.

- Trên mặt trận Novopavlivka, lực lượng Ukraine tiếp tục cầm chân quân đội Nga.

- Ở thành phố Orikhiv (vùng Zaporizhia), 8 cuộc tấn công của quân đội Nga bị đẩy lùi.

- Ở Kherson, lực lượng Ukraine tiếp tục giữ thế trận phòng thủ ở bờ tây sông Dnipro.

Phòng tuyến “răng rồng” của Ukraine ở Kharkiv (ảnh: Pravda)

Trong một báo cáo hôm 10/3, Bộ Quốc phòng Anh cho hay, quân đội Ukraine đang đẩy mạnh xây dựng công sự dọc tiền tuyến và “gần như chắc chắn” giữ thế thủ.

Các chướng ngại vật do quân đội Ukraine bố trí bao gồm phòng tuyến “răng rồng”, hào chống tăng, hào chống bộ binh, bãi mìn và lô cốt.

“Quân đội Nga có thể gặp khó khăn đáng kể nếu tiến vào những vị trí này”, Bộ Quốc phòng Anh nhận định.

Trong một cuộc họp báo hồi tháng 12/2023, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết, hệ thống công sự phòng thủ mạnh nhất của Ukraine là ở tỉnh Kharkiv.

“Khi tôi biết điều đó, tôi đã đặt câu hỏi cụ thể với các chỉ huy quân sự. Liệu chúng ta có thể bố trí như nhau hay không, và tại sao hệ thống phòng thủ ở một số khu vực lại yếu hơn ở Kharkiv?”, ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine cho biết, ông đã đề nghị các chỉ huy quân sự bố trí hệ thống phòng thủ tương đương nhau ở nhiều khu vực trên tiền tuyến.

Vương Quốc - Ukrainska Pravda

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN