Con người cần chuẩn bị gì nếu muốn sinh tồn trên sao Hỏa?

Một số cơ quan hàng không vũ trụ các nước đã thực hiện các dự án chinh phục sao Hỏa nhằm đưa con người lên sống. Vì vậy, giới khoa học cần chuẩn bị nhiều thứ.
Con nguoi can chuan bi gi neu muon sinh ton tren sao Hoa?
 Dân số ngày càng tăng nhanh, các nguồn tài nguyên thiên nhiên dần cạn kiệt, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường... Đó là những vấn đề nan giải mà nhân loại đang đối mặt. Theo đó, các nhà khoa học đã tính toán tìm thế giới khác để con người bắt đầu cuộc sống mới trong tương lai. Vì vậy, sao Hỏa trở thành địa điểm tiềm năng. 

Con nguoi can chuan bi gi neu muon sinh ton tren sao Hoa?-Hinh-2
 Trong những năm gần đây, một số cơ quan hàng không vũ trụ các nước như Mỹ, Nga... thực hiện các sứ mệnh khám phá, chinh phục sao Hỏa nhằm sớm đưa con người lên sinh sống ở hành tinh đỏ. 

Con nguoi can chuan bi gi neu muon sinh ton tren sao Hoa?-Hinh-3
 Để thiết lập cuộc sống của con người trên sao Hỏa, các nhà khoa học cần chuẩn bị các yếu tố cơ bản cần thiết để duy trì sự sống gồm: oxy, nước, thức ăn và nơi ở. 

Con nguoi can chuan bi gi neu muon sinh ton tren sao Hoa?-Hinh-4
 Theo các chuyên gia, sao Hỏa có nước, lực hấp dẫn ở mức chấp nhận được (bằng 1/3 của Trái đất), có bầu khí quyển và có những chất hóa học cần thiết cho sự sống. 

Con nguoi can chuan bi gi neu muon sinh ton tren sao Hoa?-Hinh-5
 Cụ thể, khí quyển của sao Hỏa rất mỏng nên áp suất bề mặt cũng rất thấp, chừng 0,6 kilopascal (so với của Trái đất là 101,3 kilopascal). 

Con nguoi can chuan bi gi neu muon sinh ton tren sao Hoa?-Hinh-6
 Tại khu vực đỉnh núi cao nhất Olympus (cao 22.000m), áp suất khoảng 0,003 kilopascal (so với Trái đất là 4 kilopascal ở cùng độ cao). 

Con nguoi can chuan bi gi neu muon sinh ton tren sao Hoa?-Hinh-7
 Các chuyên gia phát hiện khí quyển của sao Hỏa bao gồm 95% khí CO2, 3% khí nitơ, 1,6% argon và chỉ có một chút vết tích oxy, nước và methane.

Con nguoi can chuan bi gi neu muon sinh ton tren sao Hoa?-Hinh-8
 Thêm nữa, một lượng lớn nước dạng băng được các chuyên gia phát hiện bên dưới bề mặt sao Hỏa cũng như tại bề mặt ở cực của hành tinh đỏ. Nếu như lượng băng này tan chảy sẽ tạo ra một đại dương sâu 11m ở sao Hỏa.

Con nguoi can chuan bi gi neu muon sinh ton tren sao Hoa?-Hinh-9
 Do vậy, muốn sống trên sao Hỏa, con người cần tới các hệ thống hỗ trợ sự sống như bộ đồ vũ trụ chuyên dụng để cung cấp oxy, thiết bị có khả năng phân tách CO2 ra khỏi bầu khí quyển và biến đổi nó thành oxy...

Con nguoi can chuan bi gi neu muon sinh ton tren sao Hoa?-Hinh-10
 Thêm nữa, các chuyên gia sẽ sử dụng các công nghệ hiện đại và những trang thiết bị, vật liệu xây dựng cần thiết để xây nhà cho người định cư trên sao Hỏa.

Mời độc giả xem video: Elon Musk khoe tên lửa có thể đi đến mặt trăng, sao hỏa. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo Space)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN