Chuyên gia lý giải vì sao sông băng Steenstrup tan chảy quá nhanh?

Các nhà khoa học tin rằng một trong những nguyên nhân là do nhiệt độ không khí cao làm nóng nước biển gần bề mặt biển và những vùng nước này có thể làm tăng sự tan chảy của sông băng Steenstrup.
Chuyen gia ly giai vi sao song bang Steenstrup tan chay qua nhanh?
Trong những năm gần đây, sự tăng nhiệt đới đã gây ra những thay đổi đáng kể trên khắp thế giới. Một trong những ảnh hưởng rõ ràng nhất của sự tăng nhiệt đới là sự tan chảy của băng.  

Chuyen gia ly giai vi sao song bang Steenstrup tan chay qua nhanh?-Hinh-2
Tại Greenland, Lượng băng mất đi hàng năm của sông băng Steenstrup đã tăng gấp đôi chỉ sau vài năm do nước biển ấm lên. 

Chuyen gia ly giai vi sao song bang Steenstrup tan chay qua nhanh?-Hinh-3
 Theo các nhà khoa học, sự tan chảy của băng đang diễn ra nhanh hơn so với những gì đã dự báo trước đó. Mặc dù đó là một tín hiệu cảnh báo cho cả thế giới, nhưng với người dân địa phương tại Greenland, đây là một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng.

Chuyen gia ly giai vi sao song bang Steenstrup tan chay qua nhanh?-Hinh-4
 Sông băng Steenstrup là một trong những nguồn cung cấp nước lớn nhất cho đất liền Greenland. Tuy nhiên, sự tan chảy của băng đang làm giảm lượng nước ngọt trong các con sông và dòng chảy xuống biển. 

Chuyen gia ly giai vi sao song bang Steenstrup tan chay qua nhanh?-Hinh-5
Điều này ảnh hưởng đến không chỉ đến cuộc sống của người dân địa phương, mà còn có tác động lớn đến đại dương và khí hậu toàn cầu. 

Chuyen gia ly giai vi sao song bang Steenstrup tan chay qua nhanh?-Hinh-6
Sông băng Steenstrup là một trong những dòng sông băng ổn định nhất của Greenland. Đến năm 2018, lượng băng của Steenstrup đột ngột giảm. Đến năm 2021, tốc độ băng tan đã tăng gấp bốn lần và lượng băng mà nó đổ ra đại dương đã tăng lên gấp đôi. 

Chuyen gia ly giai vi sao song bang Steenstrup tan chay qua nhanh?-Hinh-7
Trong thời gian này, lượng băng từ sông băng đổ ra đại dương tăng gấp đôi. Đến năm 2021, nó đã mất hơn 6 tỷ tấn băng mỗi năm, đưa nó vào danh sách 10% sông băng mất băng hàng đầu ở Greenland. 

Chuyen gia ly giai vi sao song bang Steenstrup tan chay qua nhanh?-Hinh-8
Ngoài ra, sự tan chảy của băng còn tác động lớn đến nhiệt độ của đại dương. Sự giảm nước ngọt trong các con sông và dòng chảy xuống biển sẽ làm cho nước biển trở nên nồng độ muối cao hơn, tạo ra một môi trường khắc nghiệt hơn cho các loài sinh vật thủy sinh 

Chuyen gia ly giai vi sao song bang Steenstrup tan chay qua nhanh?-Hinh-9
Các nhà khoa học cũng cho biết rằng sự tan chảy của băng ở Greenland đang đóng góp đáng kể vào việc tăng mực nước biển toàn cầu.  

Chuyen gia ly giai vi sao song bang Steenstrup tan chay qua nhanh?-Hinh-10
Nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra, những hệ thống đất liền khác trên thế giới sẽ gặp phải các vấn đề liên quan đến đất đai, nước ngọt và đời sống của người dân. 

Chuyen gia ly giai vi sao song bang Steenstrup tan chay qua nhanh?-Hinh-11
Trong khi đó, chính phủ Greenland đã bắt đầu áp dụng các biện pháp để giảm tác động của sự tan chảy của băng. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng, để giảm được tác động của sự tăng nhiệt đới lên băng. 

>>>Xem thêm video: Sốc: Thảm họa động đất làm xê dịch cả mảng kiến tạo Trái Đất. Nguồn: Kienthucnet. 



Thiên Trang (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN