Bệnh nhân nhồi máu não nguy kịch khi được massage chỗ hiểm

Một phụ nữ ở Thâm Quyến (Trung Quốc) thường xuyên đau cổ nên tìm đến tiệm xoa bóp. Thật không ngờ, những động tác tưởng chừng giúp cơ thể thư giãn lại khiến cô rơi vào tình trạng nhồi máu não.
Báo chí Trung Quốc đưa tin, một phụ nữ 39 tuổi, sống tại Thâm Quyến, bất ngờ chóng mặt, buồn nôn sau khi đến tiệm để xoa bóp thư giãn.
Kiểm tra tại bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu não cấp. Để cứu sống bệnh nhân, bác sĩ tiến hành phẫu thuật làm tan huyết khối chèn tắc mạch máu não. Nhờ sự cứu chữa kịp thời của đội ngũ bác sĩ, bệnh nhân may mắn thoát được “cửa tử”.
Benh nhan nhoi mau nao nguy kich khi duoc massage cho hiem
 Người phụ nữ bị nhồi máu não, được cấp cứu tại bệnh viện. (Ảnh: Aboluowang)
Thông qua trường hợp nhồi máu não sau khi xoa bóp, chuyên gia sức khỏe cho biết tình trạng này không hiếm. Trước đó, báo chí từng ghi nhận nhiều sự việc tương tự. Hầu hết đều bắt nguồn từ việc xoa bóp vị trí hiểm trên cổ.
Theo chuyên gia, vùng cổ phân bố dày đặc các mạch máu. Trong số đó có hai mạch quan trọng nhất là động mạch cảnh và động mạch đốt sống.
Ở đó, động mạch đốt sống là động mạch lớn ở cổ. Các động mạch này thường bắt nguồn từ động mạch dưới đòn. Mạch máu ở mỗi bên cổ đi lên trên, hợp nhất trong hộp sọ để tạo thành động mạch nền. Với vai trò là thành phần cấp máu của hệ sống nền, động mạch đốt sống cấp máu cho phần trên tủy sống, thân não, tiểu não và não sau.
Trong khi đó, động mạch cảnh là động mạch chính ở cổ cung cấp máu cho não, mặt và cổ. Mỗi người có hai động mạch cảnh chung, nằm ở mỗi bên cổ, gồm động mạch cảnh chung trái và động mạch cảnh chung bên phải. Các động mạch cảnh chung đi từ ngực trên đến hộp sọ. Trên đường đi, mỗi động mạch cảnh chia thành hai nhánh: động mạch cảnh trong và ngoài.
Benh nhan nhoi mau nao nguy kich khi duoc massage cho hiem-Hinh-2
 Bác sĩ khuyên tốt nhất không nên xoa bóp vùng cổ, tránh làm tổn thương các mạch máu quan trọng. (Ảnh: Aboluowang)
Động mạch cảnh trong và ngoài có trạng thái lưu thông máu phức tạp, dễ hình thành mảng xơ vữa động mạch. Khi bệnh tiến triển, mảng bám có thể trở thành mảng xơ vữa dễ tổn thương. Một khi mảng xơ vữa bị “rơi” ra, tạo thành huyết khối có thể gây tắc mạch máu não, hình thành nhồi máu não.
Đáng lưu ý, nhiều nhân viên massage không được học về giải phẫu cơ thể người. Vị trí và sức mạnh của đôi tay khi xoa bóp không được điều chỉnh phù hợp nên rất dễ gây ra chấn thương.
Bên cạnh đó, động mạch đốt sống bắt nguồn từ động mạch dưới đòn, chạy lên trên qua một bên của cột sống cổ, uốn cong vào phía sau tập bản đồ và đi vào não qua lỗ lớn.
Do 50% hoạt động xoay cổ diễn ra ở đây nên các mạch máu tại đây có thể bị giãn ra khi sinh hoạt, dễ dẫn đến bóc tách mạch máu. Theo thống kê, xoa bóp cổ có liên quan đến bóc tách động mạch đốt sống và đột quỵ, mặc dù bằng chứng cơ sinh học không thể chứng minh rằng xoa bóp cổ có thể gây ra bệnh, nhưng theo các bác sĩ, xoa bóp cần xem xét khả năng và tránh rủi ro.
Từ tình trạng phân bổ mạch máu vùng cổ, bác sĩ khuyên tốt nhất không nên xoa bóp vùng cổ, tránh làm tổn thương các mạch máu quan trọng. Đặc biệt, có 7 kiểu người không nên xoa bóp, tránh những rủi ro sức khỏe, bao gồm:
- Bệnh nhân chấn thương cột sống, có triệu chứng viêm tủy.
- Bệnh nhân chấn thương mô mềm, sưng cục bộ nghiêm trọng (chẳng hạn như bong gân).
- Bệnh nhân có khối u ở xương, khớp hoặc mô mềm.
- Bệnh nhân viêm tủy xương, lao xương khớp, loãng xương do tuổi già hoặc mắc các bệnh xương khác.
- Bệnh nhân mắc bệnh tim, não và phổi nặng.
- Bệnh nhân bị bệnh ngoài da.
- Bệnh nhân mắc các bệnh về khớp khuỷu tay, thoát vị đĩa đệm cấp vùng thắt lưng.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Cơ hội phục hồi cho bệnh nhân đột quỵ do nhồi máu não

Nguồn video: BRT

Định Tâm (Theo ABLW)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN