Choáng với khu đền Hindu giáo lộng lẫy bậc nhất thế giới

Nằm ở thành phố Tiruchirapalli, Ấn Độ, đền Srirangam được biết đến như một ngôi đền Hindu giáo có quy mô lớn và lộng lẫy bậc nhất thế giới. 
Choang voi khu den Hindu giao long lay bac nhat the gioi
Với khuôn viên trải rộng trên diện tích 63 ha, tương đương với gần 100 sân bóng theo tiêu chuẩn FIFA, Srirangam chính là ngôi đền còn hoạt động lớn nhất trên thế giới. Ảnh: Wikipedia.
 
Choang voi khu den Hindu giao long lay bac nhat the gioi-Hinh-2
Với khuôn viên trải rộng trên diện tích 63 ha, tương đương với gần 100 sân bóng theo tiêu chuẩn FIFA, Srirangam chính là ngôi đền còn hoạt động lớn nhất trên thế giới. Ảnh: CTRG-2021.
 
Choang voi khu den Hindu giao long lay bac nhat the gioi-Hinh-3
Ngôi đền nổi tiếng với những ngọn tháp rực rỡ màu sắc, được tạo tác rất tinh xảo. Có tất cả 21 ngọn tháp, với thiết kế, độ cao khác nhau trong quần thể đền tháp Srirangam. Ảnh: Wikipedia.
 
Choang voi khu den Hindu giao long lay bac nhat the gioi-Hinh-4
Ngọn tháp lớn nhất của ngôi đền có 15 tầng, cao tới 60 mét, tương đương một tòa nhà 20 tầng. Ảnh: Shande.
 
Choang voi khu den Hindu giao long lay bac nhat the gioi-Hinh-5
Srirangam cũng nổi tiếng với những tác phẩm điêu khắc đá đồ sộ và giàu tính nghệ thuật. Công trình điêu khắc nổi bật của ngôi đền là khu đại sảnh có 1.000 cột đá, với những hình người cưỡi ngựa rất sống động. Ảnh: Wikipedia.
 
Choang voi khu den Hindu giao long lay bac nhat the gioi-Hinh-6
Công trình tôn giáo kỳ vĩ này là nơi thờ thần Vishnu, một trong ba vị thần tối cao của đạo Hindu (gồm Vishnu, Brahma và Shiva). Ảnh: Wikipedia.
 
Choang voi khu den Hindu giao long lay bac nhat the gioi-Hinh-7
Truyền thuyết kể rằng, tại vùng đất này thuở xa xưa, có một nhà hiền triết đã đến và tìm nơi nghỉ ngơi. Ngài đã đặt một bức tượng thần Vishnu dựa lưng trên một con rắn lớn và ngả lưng cạnh đó. Ảnh: Wallpaper Cave.
 
Choang voi khu den Hindu giao long lay bac nhat the gioi-Hinh-8
Khi ngài đứng dậy chuẩn bị cho chuyến đi xa thì xảy ra một điều lạ: Con rắn dựng cơ thể lên và không nhúc nhích bên bức tượng. Nhà hiền triết lên xây một ngôi đền lên trên con rắn này, đặt tên là Srirangam. Ảnh: Srirangam Info Exclusively.
 
Choang voi khu den Hindu giao long lay bac nhat the gioi-Hinh-9
Trải qua nhiều thế kỷ, khu đền tháp liên tục được mở rộng để có diện mạo tráng lệ như ngày nay và trở thành điểm hành hương nổi tiếng của các tín đồ Hindu giáo. Ảnh: Lonely Planet.
 

Mời quý độc giả xem video: Ai Cập phát hiện thêm kho báu cổ đại với hơn 100 quan tài chứa xác ướp 2.500 năm | VTV24.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN