Chiều dài khủng 4.000 km của lãnh thổ đế chế Inca thời cực thịnh

Vào thời cực thịnh, đế chế Inca đã được mở mang thành một mảnh đất kéo dài đến 4.000 km. Đây là chính quốc gia có diện tích lớn nhất ở châu Mỹ thời kì tiền Columbus.
Chieu dai khung 4.000 km cua lanh tho de che Inca thoi cuc thinh
Tồn tại ở khu vực ngày nay là dải đất kéo dài từ Ecuador đến Chile, đế chế Inca là một trong các đế chế vĩ đại nhất ở châu Mỹ thời kì tiền Columbus.
Chieu dai khung 4.000 km cua lanh tho de che Inca thoi cuc thinh-Hinh-2
Theo các nhà sử học, đế chế này hình thành từ cuộc chinh phạt năm 1438 ở vùng cao nguyên Peru. Những năm sau đó, các nhà cai trị Inca liên tục củng cố thế lực của mình trong khu vực.
Chieu dai khung 4.000 km cua lanh tho de che Inca thoi cuc thinh-Hinh-3
Năm 1463, Tupac Yupanqui được tôn làm thống lĩnh quân đội Inca. Năm 1470, ông xâm chiếm vương quốc Chimor láng giềng đưa đội quân Inca trở thành một lực lượng không có đối thủ.
Chieu dai khung 4.000 km cua lanh tho de che Inca thoi cuc thinh-Hinh-4
Năm 1471, Tupac Yupanqui lên ngôi hoàng đế Inca và mở mang đáng kể bờ cõi về phía Bắc, tiến vào nơi ngày nay là lãnh thổ Ecuador.
Chieu dai khung 4.000 km cua lanh tho de che Inca thoi cuc thinh-Hinh-5
Vào thời cực thịnh, đế chế Inca đã được mở mang thành một mảnh đất kéo dài đến 4.000 km. Đây là chính quốc gia có diện tích lớn nhất ở châu Mỹ thời kì tiền Columbus.
Chieu dai khung 4.000 km cua lanh tho de che Inca thoi cuc thinh-Hinh-6
Với quy mô to lớn của mình, đế chế Inca là sự hợp nhất của nhiều ngôn ngữ, văn hóa và dân tộc. Các thành phần của đế chế có sự tự trị nhất định và không bị áp đặt theo một hình mẫu văn hóa chung.
Chieu dai khung 4.000 km cua lanh tho de che Inca thoi cuc thinh-Hinh-7
Dù hùng mạnh như vậy nhưng đế chế Inca chỉ tồn tại được hơn một thế kỷ. Cuộc tranh giành quyền lực nội bộ và cuộc xâm lăng của người Tây Ban Nha đã khiến vương triều Inca sụp đổ những năm 1530.
Chieu dai khung 4.000 km cua lanh tho de che Inca thoi cuc thinh-Hinh-8
Sau đó, người Inca vẫn kháng cự thêm 4 thập niên nữa. Đến năm 1572, thành trì cuối cùng của Inca thất thủ. Sự kiện này đặt dấu chấm hết cho đế chế bản địa lớn nhất trong lịch sử châu Mỹ.

Mời quý độc giả xem video: Phát hiện phòng chứa đầu lâu của người Aztec cổ ở Mexico | VOV.


T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN