Chiêm ngưỡng những loài vẹt độc đáo nhất thế giới

Họ vẹt (Psittacidae) gồm những loài chim rừng có màu sắc sặc sỡ, mỏ ngắn và quặp, sống ở các khu vực nhiệt đới. Với tính cách thú vị, nhiều loài vẹt đã trở thành vật nuôi phổ biến.
Chiem nguong nhung loai vet doc dao nhat the gioi
Vẹt mào vàng (Cacatua galerita) dài 19 cm, sống ở New Guinea và Australia. Loài vẹt có tiếng kêu chói tai này là vật nuôi phổ biến trên thế giới, được biết đến với tính cách hiếu động, tò mò, quấn quýt với chủ nuôi. Ảnh: eBird.
 
Chiem nguong nhung loai vet doc dao nhat the gioi-Hinh-2
Vẹt mào ngực hồng (Eolophus roseicapilla) dài 36 cm, phân bố ở các khu vực có cây rải rác trên khắp Australia. Loài vẹt mào duy nhất có cổ và bụng màu hồng này có quan hệ gần gũi với các loài vẹt mào lông trắng.
 
Chiem nguong nhung loai vet doc dao nhat the gioi-Hinh-3
Vẹt mào đen đuôi đỏ (Calyptorhynchus banksii) dài 50-61 cm, là loài vẹt bản địa Australia. Loài chim có bộ lông bóng mượt này có tiếng kêu như than vãn và nhịp vỗ cánh chậm chạp.
 
Chiem nguong nhung loai vet doc dao nhat the gioi-Hinh-4
Vẹt treo chỏm lam (Loriculus galgulus) dài 12-15 cm, được ghi nhận trong các khu rừng ở Đông Nam Á. Khác với đa số các loài chim, chúng treo lộn ngược như dơi khi ngủ.
 
Chiem nguong nhung loai vet doc dao nhat the gioi-Hinh-5
Vẹt ngũ sắc (Trichoglossus haematodus) dài 25-30 cm, sống ở Australia và các đào Tây Nam Thái Bình Dương. Nếu các loài vẹt khác chủ yếu ăn hạt hoặc trái cây thì loài vẹt này lại chuyên hút mật hoa.
 
Chiem nguong nhung loai vet doc dao nhat the gioi-Hinh-6
Vẹt vòng cổ vàng (Barnardius zonarius) dài 34-38 cm, phân bố ở Australia. Loại vẹt này có hai dạng đầu xanh và đầu đen. Cả hai dạng này đều có khoanh cổ màu vàng.
 
Chiem nguong nhung loai vet doc dao nhat the gioi-Hinh-7
Vẹt chiết trung (Eclectus roratus) dài 33-39 cm, sống ở các rừng mưa nhiệt đới Australia. Các cá thể trống và mái của loài này có màu rất khác nhau, đến nỗi ban đầu các nhà khoa học đã phân chúng ra làm hai loài khác nhau.
 
Chiem nguong nhung loai vet doc dao nhat the gioi-Hinh-8
Vẹt yến phụng (Melopsittacus undulatus) dài 18 cm, có nguồn gốc từ Australia. Loài vẹt này sống trong các vùng khô hạn và tụ tập ở các vũng uống nước. Đây là loài vẹt được con người nuôi nhiều nhất thế giới.
 
Chiem nguong nhung loai vet doc dao nhat the gioi-Hinh-9
Vẹt đầu diều hâu (Deroptyus accipitrinus) dài 36 cm, phân bố ở Nam Mỹ. Loài này dựng túm lông cổ màu đỏ lên khi bị kích động. Chúng có quan hệ họ hàng gần với các loài vẹt đuôi dài hơn là các loài vẹt đuôi ngắn.
 
Chiem nguong nhung loai vet doc dao nhat the gioi-Hinh-10
Vẹt mặt nạ đen (Prosopeia personata) dài 47 cm, là loài đặc hữu ở quần đảo Fiji. Chúng đang suy giảm mạnh về số lượng do mất sinh cảnh rừng bản địa.
 
Chiem nguong nhung loai vet doc dao nhat the gioi-Hinh-11
Vẹt công chúa (Polytelis alexandrae) dài 40-47 cm, sống ở miền trung Australia. Loài vẹt này sống dọc theo các sông suối và tụ tập gần bãi cỏ chông. Chúng thường sinh sản theo đàn nhỏ trên cây bạch đàn.
 
Chiem nguong nhung loai vet doc dao nhat the gioi-Hinh-12
Vẹt uyên ương mặt hồng (Agapornis roseicollis) dài 17-18 cm, sống ở các sinh cảnh rừng khô và bán sa mạc Tây Nam Phi. Loài vẹt này sống theo đàn, thường xuyên tụ tập gần các vũng nước.
 

Mời quý độc giả xem video: Ý nghĩa những phong tục ngày Tết Việt | VTC1.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN