Chiêm ngưỡng 5 thư viện “khủng” thời cổ đại bị phá hủy

Vì một số nguyên nhân mà một số thư viện "khủng" thời cổ đại bị phá hủy. Theo đó, nhiều cuốn sách, tài liệu cổ quý hiếm của các nền văn minh bị phá hủy khiến nhân loại tiếc nuối.
Chiem nguong 5 thu vien “khung” thoi co dai bi pha huy
Thư viện Alexandria ở Ai Cập là một trong 7 kỳ quan của thế giới cổ đại. Được xây dựng vào thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên, thư viện "khủng" này lưu giữ hàng trăm nghìn tài liệu quý giá được viết trong những cuộn giấy. Theo đó, thư viện này thu hút nhiều nhà tư tưởng, học giả từ nhiều nơi đến để học tập, nghiên cứu, giảng dạy, trau dồi kiến thức.  

Chiem nguong 5 thu vien “khung” thoi co dai bi pha huy-Hinh-2
 Một số nhân vật nổi tiếng từng đạt được thành tựu lớn tại đây như Archimedes, Eratosthenes, Euclid... Tuy nhiên, thư viện Alexandria bị phá hủy vào khoảng 2.000 năm trước. Nguyên nhân là vì xảy ra hỏa hoạn. 

Chiem nguong 5 thu vien “khung” thoi co dai bi pha huy-Hinh-3
 Giống thư viện Alexandria, thư viện Pergamum ở Thổ Nhĩ Kỳ được xây dựng vào thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên. Các thành viên của triều đại Attalid đã cho xây dựng nơi lưu trữ tri thức đồ sộ này.

Chiem nguong 5 thu vien “khung” thoi co dai bi pha huy-Hinh-4
Theo một số tài liệu, thư viện Pergamum là nơi lưu giữ khoảng 200.000 cuốn sách quý và bản thảo được viết trên giấy da. Trong số này, nhiều học giả từ khắp nơi đến Pergamum để nghiên cứu triết học. Đến nay, các chuyên gia chưa thể giải mã công trình này biến mất khi nào, nguyên nhân khiến thư viện bị phá hủy. 

Chiem nguong 5 thu vien “khung” thoi co dai bi pha huy-Hinh-5
Thư viện Ashurbanipal được thành lập vào khoảng thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên. Nơi đây lưu giữ nhiều cuốn sách, tài liệu quý hiếm và được các học giả đánh giá cao. Vào năm 1850, các nhà khảo cổ phát hiện tàn tích thư viện cổ xưa này khi thực hiện cuộc khai quật ở Kuyunjik, Iraq.  

Chiem nguong 5 thu vien “khung” thoi co dai bi pha huy-Hinh-6
Năm 1930, các chuyên gia tìm thấy hơn 30.000 mảnh đất sét khắc chữ hình nêm. Đây là một loại chữ sử dụng phổ biến ở Iraq thời cổ đại. Hiện những tài liệu, sách cổ được phục hồi từ thư viện Ashurbanipal được lưu giữ tại Bảo tàng Anh ở London. 

Chiem nguong 5 thu vien “khung” thoi co dai bi pha huy-Hinh-7
Thư viện Ulpian của đế chế La Mã được xây dựng vào khoảng năm 112 sau Công nguyên. Công trình cổ xưa này gồm 2 phần cấu trúc riêng biệt, được làm từ bê tông, đá cẩm thạch và đá granit.  

Chiem nguong 5 thu vien “khung” thoi co dai bi pha huy-Hinh-8
 Ulpian là thư viện đầu tiên trong lịch sử trang bị máy ép để bảo quản giấy, sách. Các chuyên gia đã tìm thấy một số dấu tích của những máy ép này trong quá trình khai quật thư viện Ulpian.

Chiem nguong 5 thu vien “khung” thoi co dai bi pha huy-Hinh-9
 Thư viện Hoàng gia Constantinople được xây dựng vào thế kỷ thứ 4 sau Công nguyên là nơi lưu giữ nhiều tài liệu, sách cổ của nền văn minh Hy Lạp và La Mã cổ đại trong gần 1.000 năm. 

Chiem nguong 5 thu vien “khung” thoi co dai bi pha huy-Hinh-10
 Do xảy ra hỏa hoạn và chiến tranh nên nhiều tài liệu ở thư viện Constantinople bị phá hủy hoặc hư hại một phần. Đến năm 1453, thành phố Constantinople bị đế quốc Ottoman tấn công. Hậu quả là toàn bộ tài liệu của thư viện biến mất vĩnh viển khỏi Trái đất. 

Mời độc giả xem video: Thư viện 4 trong 1 đầu tiên dành cho thiếu nhi Việt. Nguồn: THĐT1.



Tâm Anh (theo History)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN