Cá sư tử siêu đẹp nhưng nọc độc cực nguy hiểm

Đừng để vẻ ngoài xinh đẹp, sặc sỡ của cá sư tử đánh lừa. vì đằng sau chúng là những chiếc gai nhọn hoắt cùng nọc độc cực nguy hiểm, có thể mang đến sự đau đớn tột cùng cho con người.
Ca su tu sieu dep nhung noc doc cuc nguy hiem
 Cá sư tử (tên khoa học là Pterois volitans) là một trong nhiều loài cá biển có nọc độc thuộc giống Pterois, Parapterois, Brachypterois, Ebosia hay Dendrochirus của họ Scorpaenidae. 

Ca su tu sieu dep nhung noc doc cuc nguy hiem-Hinh-2
Cá sư tử còn có tên là cá Thổ Nhĩ Kỳ, cá rồng, cá mao tiên hay cá bò cạp. Cá sư tử có kích thước khoảng 6,2 - 42,4 cm, con trưởng thành trung bình đo được 38 cm và trọng lượng khoảng 480 g. Loài cá này có thể sống khoảng 5-15 năm. 

Ca su tu sieu dep nhung noc doc cuc nguy hiem-Hinh-3
Cá sư tử là một trong những loài đẹp nhất đại dương. Chúng có các tua dài, thân có nhiều sọc màu đỏ, vàng, da cam, nâu, đen hoặc trắng. Chúng có các gai lớn, tách biệt, tạo ra dáng vẻ tráng lệ tuyệt đẹp.

Ca su tu sieu dep nhung noc doc cuc nguy hiem-Hinh-4
 Tuy nhiên, đừng để vẻ ngoài của cá sư tử đánh lừa, vì chúng là loài cá rất độc. Một vết chích từ cá sư tử có những độc tố cực mạnh, có thể gây đau đớn tột cùng cho con người.

Ca su tu sieu dep nhung noc doc cuc nguy hiem-Hinh-5
Chỉ cần bị chúng đâm trúng bằng một gai vây lưng thôi cũng đủ đau đến muốn ngất. Mặc dù độc của cá sư tử không đến nỗi gây tử vong, nhưng vẫn gây khó thở, nôn mửa.

Ca su tu sieu dep nhung noc doc cuc nguy hiem-Hinh-6
Có tổng cộng 12 loài cá sư tử, tuổi thọ dao động từ khoảng 5-15 năm. Khác với vẻ ngoài xinh như tiên và cặp môi buồn bã, chúng là "sát thủ" tàn độc hàng đầu.

Ca su tu sieu dep nhung noc doc cuc nguy hiem-Hinh-7
Thức ăn của cá sư tử là cá nhỏ (cá con hoặc cá kích thước nhỏ), động vật không xương sống và thân mềm. Chúng bơi lội rất thong thả, chậm như đứng yên nhưng tốc độ đớp mồi thì nhanh đến mức mắt thường không nhìn kịp.

Ca su tu sieu dep nhung noc doc cuc nguy hiem-Hinh-8
Đặc biệt, loài cá này còn khôn ngoan đi săn theo đàn. Với bộ vây rộng, chúng dễ dàng lùa con mồi vào một góc, sau đó thoải mái tận hưởng bữa ngon.

Ca su tu sieu dep nhung noc doc cuc nguy hiem-Hinh-9
Mỗi một lần đến lứa, cá sư tử cái lại hình thành hai cụm trứng có thể gồm 15.000 quả trứng. Chúng cũng sinh sản quanh năm nên thành ra "con đàn cháu đống" siêu nhanh.

Ca su tu sieu dep nhung noc doc cuc nguy hiem-Hinh-10
Trên khắp các rạn san hô của Đại Tây Dương, cá sư tử điên cuồng tàn sát và sinh đẻ. Nhờ bộ vây gai lưng siêu dài có độc, chúng an toàn khỏi tất thảy các sinh vật biển ăn thịt khác.

Ca su tu sieu dep nhung noc doc cuc nguy hiem-Hinh-11
 Chỉ khoảng 20 năm sau ngày cá sư tử xuất hiện ở Đại Tây Dương, người ta ước tính sự đa dạng sinh vật biển đã giảm tới 80%. 

Ca su tu sieu dep nhung noc doc cuc nguy hiem-Hinh-12
Tuy nhiên nếu loại bỏ mớ vây gai lưng hoặc trung hòa độc, cá sư tử lập tức trở thành món ngon. Các thớ thịt của chúng tương đối dày, màu trắng đẹp mắt và mùi vị thì thơm ngọt giống như thịt cá mú. 

Mời các bạn xem video: Top 10 Loài Động Vật Sống Lâu Nhất Trái Đất. Nguồn: Yan News.


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN