Biết gì về mức độ nguy hiểm của đám mây lạnh nhất thế giới?

Đám mây giông cực đoan này có nhiệt độ thấp nhất được ghi nhận là âm 111 độ C. Những đám mây lạnh như vậy có xu hướng nguy hiểm hơn cho con người với khả năng gây mưa đá, sét và gió lớn.
Biet gi ve muc do nguy hiem cua dam may lanh nhat the gioi?
Sau nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học vừa nhận định, đám mây giông hình thành trên Thái Bình Dương năm 2018 là đám mây có nhiệt độ lạnh nhất từ trước đến nay, âm 111 độ C.

Biet gi ve muc do nguy hiem cua dam may lanh nhat the gioi?-Hinh-2
Những cơn bão áp thấp kèm theo giông và lốc xoáy từ đám mây này có thể đạt tới độ cao 18km tính từ mặt đất. 

Biet gi ve muc do nguy hiem cua dam may lanh nhat the gioi?-Hinh-3
 Bên cạnh độ cao, điểm cao nhất của đám mây giông này cũng bất thường, khi lạnh hơn khoảng 30 độ C so với các đám mây bão khác. 

Biet gi ve muc do nguy hiem cua dam may lanh nhat the gioi?-Hinh-4
 Thông thường, các cơn bão sẽ lan rộng ra khi chúng lên đến đỉnh của tầng đối lưu - tầng thấp nhất của khí quyển Trái đất. Nhưng một cơn bão mang năng lượng mạnh, đám mây sẽ bị bắn vào lớp tiếp theo là tầng bình lưu.

Biet gi ve muc do nguy hiem cua dam may lanh nhat the gioi?-Hinh-5
 Hiện tượng này được gọi là "vượt đỉnh quá mức", đẩy các đám mây bão lên độ cao rất lớn, khiến nhiệt độ giảm xuống vô cùng thấp ở tầng bình lưu.

Biet gi ve muc do nguy hiem cua dam may lanh nhat the gioi?-Hinh-6
Trao đổi với BBC, Simon Proud - một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Quốc gia về Quan sát Trái đất và tại Đại học Oxford, cho biết: "Thông thường, nhiệt độ đỉnh của đám mây giông sẽ giảm đi khoảng 12,6 F (7 độ C) cho mỗi km tăng lên ở tầng bình lưu."

Biet gi ve muc do nguy hiem cua dam may lanh nhat the gioi?-Hinh-7
 Tuy nhiên, cơn bão này lại đặc biệt cực đoan. "Đám mây giông đạt nhiệt độ thấp chưa từng có, vượt quá giới hạn những gì cảm biến vệ tinh hiện tại có thể đo được".

Biet gi ve muc do nguy hiem cua dam may lanh nhat the gioi?-Hinh-8
Sau khi thu thập số lượng nhiệt độ cực lạnh trong các đám mây từ 13 năm qua, các nhà khoa học cho biết, dường như hiện tượng những đám mây giông có nhiệt độ cực thấp đang dần trở nên phổ biến.

Biet gi ve muc do nguy hiem cua dam may lanh nhat the gioi?-Hinh-9
 Điều này có ý nghĩa, giông bão gây ra bởi những đám mây lạnh có xu hướng cực đoan và nguy hiểm hơn cho con người do mưa đá, sét và gió.

Biet gi ve muc do nguy hiem cua dam may lanh nhat the gioi?-Hinh-10
Theo BBC, cơn bão đặc biệt này được cung cấp năng lượng bởi sự kết hợp của nước ấm trong khu vực và gió di chuyển theo hướng đông. Tuy nhiên, không rõ tại sao nhiệt độ lạnh hơn trong các đám mây bão lại trở nên phổ biến hơn. 

Biet gi ve muc do nguy hiem cua dam may lanh nhat the gioi?-Hinh-11
 "Chúng ta cần tìm hiểu xem, liệu sự gia tăng này là do biến đổi khí hậu hay là do một "cơn bão" với điều kiện thời tiết hoàn hảo tạo ra các đợt mưa giông cực đoan trong vài năm qua", Proud nói.

Biet gi ve muc do nguy hiem cua dam may lanh nhat the gioi?-Hinh-12
 Dù gây ra nguy hiểm hay không, hiện tượng mây giông kỳ lạ này như một hồi chuông cảnh báo thế giới, bước vào giai đoạn hứng chịu những biến đổi khó lường của thiên tai.
 Mời các bạn xem video: 7 hiện tượng thiên nhiên gây tò mò nhất. Nguồn: News TV


Thùy Dung (Theo Live Science)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN