Biết gì về hiện tượng 'gấu trúc hoàng hôn'?

"Gấu trúc hoàng hôn" là một hiện tượng hiếm chỉ xuất hiện trong khoảnh khắc và yêu cầu điều kiện thời tiết và vị trí Mặt Trời phù hợp.
Biet gi ve hien tuong 'gau truc hoang hon'?
Người dân Nhật Bản đã có cơ hội ngắm nhìn hiện tượng thiên nhiên đặc biệt này gần đây, được gọi là "gấu trúc hoàng hôn". 

Biet gi ve hien tuong 'gau truc hoang hon'?-Hinh-2
Hiện tượng này xảy ra khi Mặt Trời lặn sau một tháp ăngten, tạo nên hình ảnh giống đầu gấu trúc với hai mắt và đôi tai. Bảo tàng khoa học thiên văn ở thành phố Akashi là một điểm ngắm tuyệt vời để quan sát "gấu trúc hoàng hôn" này vào ngày 1/3. 

Biet gi ve hien tuong 'gau truc hoang hon'?-Hinh-3
Điều thú vị mà ít người biết là hiện tượng này chỉ xuất hiện trong phút chốc và chỉ nhìn thấy được khi có điều kiện thời tiết tốt và Mặt Trời lặn ở vị trí phù hợp.  

Biet gi ve hien tuong 'gau truc hoang hon'?-Hinh-4
Vị trí của Mặt Trời lặn thay đổi theo mùa, vì vậy hiện tượng chỉ quan sát được trong tổng cộng hai ngày vào mùa Xuân và mùa Thu.

Biet gi ve hien tuong 'gau truc hoang hon'?-Hinh-5
Một điều thú vị nữa là người ta thường tổ chức các buổi tiệc ngắm gấu trúc hoàng hôn tại khu vực này vào tháng 3 và tháng 10 hàng năm. 

Biet gi ve hien tuong 'gau truc hoang hon'?-Hinh-6
Tuy nhiên, không phải lúc nào hiện tượng cũng xuất hiện hoàn hảo. Vào một số năm, đám mây có thể làm che khuất hình ảnh, nhưng vào năm 2017 là lần duy nhất từ năm 2013 mà "gấu trúc" xuất hiện trọn vẹn.

Biet gi ve hien tuong 'gau truc hoang hon'?-Hinh-7
Vào tối 1/3 năm nay, hầu như không có đám mây nào, và "gấu trúc hoàng hôn" xuất hiện rõ ràng. Gần 700 người đã xem trực tiếp trên YouTube của bảo tàng. Những người được chọn tham gia sự kiện này đều rất hào hứng và xúc động. 

Biet gi ve hien tuong 'gau truc hoang hon'?-Hinh-8
Theo giám đốc bảo tàng thiên văn Takeshi Inoue, đây là một cơ hội để mọi người tìm hiểu về vẻ đẹp và sự kỳ diệu của thiên nhiên và thiên văn học trong cuộc sống hàng ngày, 

Mời quý độc giả xem thêm video: Thích thú xem gấu trúc tinh nghịch lè lưỡi trêu đùa du khách.



Thiên Trang (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN