Nhìn lại trận hải chiến làm rạng danh đế chế Hy Lạp cổ đại

Vịnh Salamis là nơi diễn ra trận hải chiến lớn nhất thế giới cổ đại. Dù đối đầu với đội quân Ba Tư hùng hậu nhưng đế chế Hy Lạp đã làm nên chiến thắng lừng lẫy "lấy ít địch nhiều".
Nhin lai tran hai chien lam rang danh de che Hy Lap co dai
 Vào năm 480 trước Công nguyên, đế chế Ba Tư tiến hành cuộc xâm lược đế chế Hy Lạp nhằm bành trướng ảnh hưởng cũng như mở rộng lãnh thổ. Để thực hiện tham vọng này, Ba Tư triển khai hơn 1.200 tàu chiến 3 tầng chèo cùng khoảng 300.000 binh sĩ.

Nhin lai tran hai chien lam rang danh de che Hy Lap co dai-Hinh-2
 Trước cuộc tấn công của người Ba Tư, Hy Lạp đã tập hợp lực lượng tinh nhuệ, thiện chiến từ các thành bang, bao gồm Athens và Sparta. Họ huy động được hơn 300 tàu chiến 3 tầng chèo. Với tương quan lực lượng như vậy, nhiều người tin rằng đế chế Ba Tư sẽ giành chiến thắng một cách dễ dàng. Thế nhưng, người Hy Lạp cổ đại đã làm nên kỳ tích đánh bại đội quân Ba Tư bằng mưu kế xuất sắc. 

Nhin lai tran hai chien lam rang danh de che Hy Lap co dai-Hinh-3
Cụ thể, ngay trước khi giao chiến với lực lượng Hy Lạp trong trận hải chiến Salamis, đế chế Ba Tư mất khoảng 400 chiến thuyền do gặp thời tiết xấu, các trận bão lớn đánh chìm. Trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, lực lượng Ba Tư với tiềm lực quân sự mạnh dễ dàng giành chiến thắng tại Thermopylae và Artemisium.  

Nhin lai tran hai chien lam rang danh de che Hy Lap co dai-Hinh-4
 Nhằm thay đổi cục diện chiến sự, lãnh đạo quân đội Hy Lạp cố tình thả một số nô lệ đến chỗ quân đội Ba Tư để cung cấp thông tin tình báo sai lệch cho rằng kẻ địch đang tháo chạy.

Nhin lai tran hai chien lam rang danh de che Hy Lap co dai-Hinh-5
 Vì vậy, lực lượng Ba Tư trúng kế và quyết định truy kích nhằm đánh bại hoàn toàn lực lượng Hy Lạp. Theo đó, quân Ba Tư di chuyển đến vịnh Salamis mà không hay biết trận địa đã được Hy Lạp chuẩn bị chu toàn từ sớm. 

Nhin lai tran hai chien lam rang danh de che Hy Lap co dai-Hinh-6
Theo kế hoạch đã vạch ra từ trước, lực lượng Hy Lạp chiếm những vị trí có lợi, chờ thời cơ tấn công quân Ba Tư. Sau khi lực lượng Ba Tư tới nơi và đi vào khu vực hiểm yếu, hạm đội Hy Lạp xông ra tấn công với nhiều vũ khí có khả năng sát thương cao. 

Nhin lai tran hai chien lam rang danh de che Hy Lap co dai-Hinh-7
Do quân Ba Tư chỉ trang bị vũ khí nhẹ nên khi đối đầu với lực lượng Hy Lạp trở nên yếu thế. Không những vậy, vịnh Salamis khá hẹp, không thuận lợi cho hạm đội Ba Tư triển khai thế trận với hàng trăm tàu thuyền có kích thước lớn.  

Nhin lai tran hai chien lam rang danh de che Hy Lap co dai-Hinh-8
Vậy nên, các chiến thuyền của Ba Tư không thể phát huy được lợi thế dẫn tới thương vong lớn. Thậm chí, đô đốc Ariabignes - em trai của nhà vua Ba Tư là Xerxes bị quân Hy Lạp giết chết. Điều này khiến cho lực lượng Ba Tư "như rắn mất đầu" vì thiếu người lãnh đạo.  

Nhin lai tran hai chien lam rang danh de che Hy Lap co dai-Hinh-9
Chỉ trong 1 ngày giao chiến ác liệt tại Salamis, hạm đội Ba Tư bị lực lượng Hy Lạp đánh bại với tổn thất lớn. Khi tháo chạy, Ba Tư chỉ còn hơn 300 tàu chiến. Đây là một tổn thất quá lớn đối với Ba Tư. 

Nhin lai tran hai chien lam rang danh de che Hy Lap co dai-Hinh-10
Trong khi đó, đế chế Hy Lạp giành chiến thắng trong trận hải chiến Salamis khi chỉ mất 30 thuyền chiến. Đây được xem là chiến thắng lịch sử của người Hy Lạp trước lực lượng Ba Tư hùng hậu. Nhờ thắng lợi này, hải quân Hy Lạp bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ cũng như nổi tiếng thế giới cổ đại khi vận dụng thành công chiến thuật "lấy ít địch nhiều". 

Mời độc giả xem video: Bí ẩn vũ khí hủy diệt đáng sợ của người Hy Lạp cổ đại.



Tâm Anh (theo History)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN