Bí mật ngàn năm trong kim tự tháp đầu tiên 4.700 tuổi của Ai Cập

Kim tự tháp bậc thang Djoser được xây dựng cách đây khoảng 4.700 năm trước. Đây là kim tự tháp đầu tiên của nền văn minh Ai Cập cổ đại với nhiều bí mật thú vị.
Bi mat ngan nam trong kim tu thap dau tien 4.700 tuoi cua Ai Cap
Tọa lạc tại Saqqara, phía nam thủ đô Cairo, kim tự tháp bậc thang Djoser được biết đến là kim tự tháp lâu đời nhất thế giới và là kim tự tháp đầu tiên được xây dựng ở Ai Cập thời cổ đại.  

Bi mat ngan nam trong kim tu thap dau tien 4.700 tuoi cua Ai Cap-Hinh-2
Tên của kim tự tháp bậc thang Djoser được đặt theo tên pharaoh vĩ đại của Ai Cập là Djoser. Ông là vị vua thuộc vương triều thứ 3 của Ai Cập cổ đại. 

Bi mat ngan nam trong kim tu thap dau tien 4.700 tuoi cua Ai Cap-Hinh-3
 Pharaoh Djoser cho xây dựng kim tự tháp trên vào khoảng 4.700 năm trước. 

Bi mat ngan nam trong kim tu thap dau tien 4.700 tuoi cua Ai Cap-Hinh-4
 Kim tự tháp bậc thang Djoser có chiều cao khoảng 63m, bao gồm 6 bậc thang xếp chồng lên nhau. Phía dưới công trình kỳ vĩ này là một hầm mộ sâu 28m. 

Bi mat ngan nam trong kim tu thap dau tien 4.700 tuoi cua Ai Cap-Hinh-5
Kiến trúc sư Imhotep chính là người thiết kế kim tự tháp bậc thang Djoser. Ông được coi là kiến trúc sư đầu tiên của nhân loại. 

Bi mat ngan nam trong kim tu thap dau tien 4.700 tuoi cua Ai Cap-Hinh-6
Theo các nhà nghiên cứu, người Ai Cập thời cổ đại đã sử dụng hơn 330.000 m3 đá vôi tura và đất sét để hoàn thành kim tự tháp bậc thang Djoser. 

Bi mat ngan nam trong kim tu thap dau tien 4.700 tuoi cua Ai Cap-Hinh-7
Giống như nhiều công trình cổ đại, bên dưới kim tự tháp bậc thang Djoser có mê cung các đường hầm phức tạp dài khoảng 5,5 km.  

Bi mat ngan nam trong kim tu thap dau tien 4.700 tuoi cua Ai Cap-Hinh-8
 Nhiều chuyên gia tin rằng, kim tự tháp bậc thang Djoser là lăng mộ của pharaoh huyền thoại này. Sau khi băng hà, Djoser được chôn cất trong kim tự tháp đầu tiên của nhân loại. Nhiều đồ tùy táng giá trị được chôn cất cùng nhà vua Ai Cập huyền thoại.

Bi mat ngan nam trong kim tu thap dau tien 4.700 tuoi cua Ai Cap-Hinh-9
Thế nhưng, kim tự tháp bậc thang Djoser trở thành mục tiêu của nhiều kẻ trộm mộ. Chúng được cho là đã lấy đi các đồ túy táng giá trị cũng như xác ướp của pharaoh Djoser.  

Bi mat ngan nam trong kim tu thap dau tien 4.700 tuoi cua Ai Cap-Hinh-10
 Đây được cho chính là lý do khiến giới khảo cổ đến nay vẫn chưa tìm ra xác ướp của pharaoh Djoser dù cố gắng tìm kiếm trong khắp kim tự tháp.

Mời độc giả xem video: Ai Cập phát hiện thêm kho báu cổ đại với hơn 100 quan tài chứa xác ướp 2.500 năm. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo LS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN