Bí ẩn về đốm sáng xuất hiện ở xác tàu Titanic vừa được giải mã

Cách đây 24 năm, các chuyên gia phát hiện đốm sáng kỳ lạ trên máy quét sonar ở xác tàu Titanic huyền thoại. Gần đây, giới nghiên cứu đã giải mã được bí ẩn này.
Bi an ve dom sang xuat hien o xac tau Titanic vua duoc giai ma
 Nhiều nhà thám hiểm dưới đáy biển, các nhà khoa học tham gia sứ mệnh OceanGate Expeditions nhằm tìm hiểu tình trạng của xác tàu Titanic. Con tàu này bị đắm ở Bắc Đại Tây Dương ngay trong chuyến hải hành đầu tiên và cũng là cuối cùng năm 1912. 

Bi an ve dom sang xuat hien o xac tau Titanic vua duoc giai ma-Hinh-2
Xác tàu Titanic huyền thoại nằm ở độ sâu khoảng 2.900m. Nhóm các chuyên gia đã cử các thủy thủ đoàn lái tàu và lặn xuống để kiểm tra.  

Bi an ve dom sang xuat hien o xac tau Titanic vua duoc giai ma-Hinh-3
Nhờ vậy, họ đã giải mã được bí mật về đốm sáng kỳ lạ trên máy quét sonar ở xác tàu Titanic huyền thoại khi các chuyên gia kiểm tra năm 1998. 

Bi an ve dom sang xuat hien o xac tau Titanic vua duoc giai ma-Hinh-4
Theo Tiến sĩ Steve W. Ross, sau khi phát hiện đốm sáng kỳ bí ở xác tàu Titanic, giới chuyên gia chưa thể xác định đó là thứ gì.  

Bi an ve dom sang xuat hien o xac tau Titanic vua duoc giai ma-Hinh-5
Thông qua sứ mệnh mới đây, Tiến sĩ Ross và các cộng sự phát hiện hệ sinh thái chưa từng được biết đến phát triển mạnh mẽ xung quanh xác tàu Titanic chính là "thủ phạm" tạo ra đốm sáng bí ẩn được phát hiện năm 1998.  

Bi an ve dom sang xuat hien o xac tau Titanic vua duoc giai ma-Hinh-6
 Hệ sinh thái dày đặc được phát hiện xung quanh xác tàu gồm bọt biển, san hô, tôm hùm và nhiều loài cá. 

Bi an ve dom sang xuat hien o xac tau Titanic vua duoc giai ma-Hinh-7
Nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Ross cho hay họ đã tìm kiếm cơ hội để khám phá vật thể bí ẩn xuất hiện trên sóng siêu âm trên từ rất lâu.  

Bi an ve dom sang xuat hien o xac tau Titanic vua duoc giai ma-Hinh-8
 Thế nhưng, mãi cho tới nay, nhóm của của Tiến sĩ Ross mới có đủ kinh phí và điều kiện cần thiết để thực hiện chuyến thám hiểm xác tàu Titanic.

Bi an ve dom sang xuat hien o xac tau Titanic vua duoc giai ma-Hinh-9
Bên cạnh một đoạn phim tài liệu được ghi lại, các nhà khoa học còn lấy mẫu nước ở khu vực tàu Titanic đắm để phân tích DNA. 

Bi an ve dom sang xuat hien o xac tau Titanic vua duoc giai ma-Hinh-10
Giới chuyên gia hy vọng việc nghiên cứu trên sẽ giúp đo lường mức độ đa dạng sinh học trong rạn san hô đồng thời cung cấp những thông tin quan trọng về cách mà những sinh vật biển sâu có thể sống sót, phát triển, phân tán. 

Mời độc giả xem video: Bão số 9 Molave giật cấp 17, Tàu cá chìm trên biển khi chạy bão, 12 ngư dân mất tích. Nguồn: VTV TSTC.



Tâm Anh (theo Iflscience)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN