Bí ẩn khó giải khi trở thành thiên tài sau chấn thương nặng

Từ một người bình thường, một vài người đột nhiên trở thành thiên tài sau khi gặp chấn thương. Các chuyên gia thực hiện nghiên cứu về vấn đề này và có những phát hiện đáng chú ý.
Bi an kho giai khi tro thanh thien tai sau chan thuong nang
Một trong những người trở thành thiên tài sau chấn thương nặng được dư luận biết đến rộng rãi là trường hợp của Derek Amato. Đến từ thành phố Denver, bang Colorado, Mỹ, ông Amato là một người đàn ông bình thường từ khi sinh ra đến năm 40 tuổi.  

Bi an kho giai khi tro thanh thien tai sau chan thuong nang-Hinh-2
 Vào năm 40 tuổi, cuộc đời ông Amato có sự thay đổi lớn khi gặp một chấn thương nghiêm trọng khiến chấn động não. Không những vậy, ông còn mất một phần trí nhớ và một phần khả năng thính giác.

Bi an kho giai khi tro thanh thien tai sau chan thuong nang-Hinh-3
Sau khi rời bệnh viện trở về nhà, ông Amato nghỉ ngơi. Khi đến nhà của một người bạn chơi, ông bị thu hút bởi cây đàn piano.  

Bi an kho giai khi tro thanh thien tai sau chan thuong nang-Hinh-4
Theo đó, ông ngồi xuống ghế và bắt đầu đánh đàn piano suốt nhiều tiếng như một nghệ sĩ lâu năm.  

Bi an kho giai khi tro thanh thien tai sau chan thuong nang-Hinh-5
 Theo chia sẻ của ông Amato, từ trước đến nay ông chưa từng học âm nhạc. Thế nhưng, kể từ sau vụ tai nạn, ông có thể chơi nhiều loại nhạc cụ một cách chuyên nghiệp dù chưa học qua trường lớp nào. Ông đột nhiên trở thành một thiên tài âm nhạc biết chơi nhạc và sáng tác nhạc khiến nhiều người bất ngờ. 

Bi an kho giai khi tro thanh thien tai sau chan thuong nang-Hinh-6
 Ông Amato được biết đến là một trong khoảng 30 người bỗng chốc trở thành thiên tài sau khi gặp một chấn thương nào đó. Trước sự việc bí ẩn này, giới chuyên gia vào cuộc tìm hiểu. 

Bi an kho giai khi tro thanh thien tai sau chan thuong nang-Hinh-7
 Một vài nhà nghiên cứu cho rằng, ông Amato và những trường hợp tương tự mắc "hội chứng savant". 

Bi an kho giai khi tro thanh thien tai sau chan thuong nang-Hinh-8
 Những người mắc hội chứng này có thể phát triển kỹ năng đặc biệt sau khi gặp tai nạn. Do vậy, họ đột nhiên trở thành thiên tài sau một sự cố. 

Bi an kho giai khi tro thanh thien tai sau chan thuong nang-Hinh-9
Trước sự việc này, bác sĩ tâm thần học Darold Treffert ở bang Wiscousin cho hay những trường hợp gặp chấn thương nặng như ông Amato thường có một số vùng trên não bộ phục hồi một cách khác thường. Lúc này, họ có thể trở thành thiên tài trong một lĩnh vực chưa từng tiếp xúc.  

Bi an kho giai khi tro thanh thien tai sau chan thuong nang-Hinh-10
 Song song với đó, họ có một số vùng trên não bộ bị ảnh hưởng khiến bản thân mất đi một phần khả năng thính giác, bị đau đầu... 

Mời độc giả xem video: Lola June - Thiên tài hội họa 2 tuổi người Mỹ. Nguồn: THĐT1.



Tâm Anh (theo cbslocal)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN