Bất ngờ gương mặt chiến binh thời Trung cổ sau phục dựng

Các chuyên gia mới phục dựng gương mặt một chiến binh thời Trung cổ dựa trên hộp sọ của người này. Kết quả phục dựng hé lộ gương mặt người này có vết thương do rìu bổ trúng. Đây cũng có thể là nguyên nhân tử vong.
Bat ngo guong mat chien binh thoi Trung co sau phuc dung
 Trong cuộc khai quật tại ngôi mộ tập thể ở ngoại ô thành phố Visby trên đảo Gotland của Thụy Điển, các chuyên gia đã tìm thấy hộp sọ của một chiến binh thời Trung cổ. Mới đây, các chuyên gia công bố hình ảnh phục dựng gương mặt của người chiến binh sống cách đây hơn 660 năm.

Bat ngo guong mat chien binh thoi Trung co sau phuc dung-Hinh-2
Cụ thể, theo nghiên cứu của các chuyên gia, người chiến binh trên đã thiệt mạng trong trận chiến Gotland diễn ra vào năm 1361. Khi ấy, một đội quân Đan Mạch gồm 2.500 chiến binh đã đối đầu với đội quân địa phương gồm khoảng 2.000 nông dân được trang bị vũ khí nghèo nàn (ít nhất 1/3 trong số này là trẻ vị thành niên hoặc người già). 

Bat ngo guong mat chien binh thoi Trung co sau phuc dung-Hinh-3
 Hậu quả là khoảng 1.800 người bị giết chết. Trong số này có người chiến binh bị rìu bổ trúng mặt. Các nhà khoa học đã tìm thấy hộp sọ của người này trong ngôi mộ tập thể thời Trung cổ ở Gotland. 

Bat ngo guong mat chien binh thoi Trung co sau phuc dung-Hinh-4
Mới đây, chuyên gia đồ họa người Brazil Cicero Moraes hoàn thành ảnh phục dựng gương mặt chiến binh trên với mô hình hộp sọ 3D do Bảo tàng Lịch sử Thụy Điển ở Stockholm chia sẻ.  

Bat ngo guong mat chien binh thoi Trung co sau phuc dung-Hinh-5
Chuyên gia Moraes tiến hành phục dựng đặc điểm gương mặt của chiến binh trên giao diện kỹ thuật số. Ông cho biết sau khi sau khi hộp sọ sẵn sàng, một loạt vật đánh dấu độ dày mô mềm được đặt khắp hộp sọ.  

Bat ngo guong mat chien binh thoi Trung co sau phuc dung-Hinh-6
Theo chuyên gia Moraes, những vật đánh dấu này chỉ ra ranh giới da ở một số khu vực trên gương mặt. Để bổ sung dữ liệu, ông Moraes và đồng nghiệp nhập một bản chụp cắt lớp từ tình nguyện viên và làm biến dạng xương cũng như mô mềm trên bản chụp để phù hợp với gương mặt cần dựng. 

Bat ngo guong mat chien binh thoi Trung co sau phuc dung-Hinh-7
Với gương mặt cơ bản đã định hình, họ hoàn thành quá trình phục dựng và tạo ra hình ảnh khoa học nhất theo tông màu xám với đôi mắt nhắm và không có tóc. 

Bat ngo guong mat chien binh thoi Trung co sau phuc dung-Hinh-8
 Tiếp đến, chuyên gia Moraes tiến hành bổ sung các đặc điểm về mũi, miệng, tóc dựa trên số lượng thống kê. Kết quả cuối cùng cho thấy gương mặt của người chiến binh này vào thời điểm qua đời.

Bat ngo guong mat chien binh thoi Trung co sau phuc dung-Hinh-9
 Theo đó, gương mặt của người chiến binh có một vết thương lớn do rìu gây ra. Các chuyên gia suy đoán cú bổ bằng rìu này có thể gây ra vết thương chí mạng cho chiến binh trên. Tuy nhiên, hiện các chuyên gia chưa thể khẳng định vết thương do rìu bổ vào mặt là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của người chiến binh.

Bat ngo guong mat chien binh thoi Trung co sau phuc dung-Hinh-10
 Dù vậy, chuyên gia Moraes cho rằng, vết thương do rìu bổ vào mặt như vậy không hề dễ điều trị trong bối cảnh xã hội thời bấy giờ. Đặc biệt là trong thời điểm xảy ra chiến tranh. Những người có vết thương nghiêm trọng như vậy sẽ có thể khó có cơ hội sống sót. Để tìm ra câu trả lời chính xác nhất, các chuyên gia sẽ tiến hành những nghiên cứu khác nhằm tìm ra nguyên nhân tử vong của chiến binh sống cách đây hơn 660 năm.

Mời độc giả xem video: Hộp sọ 3,8 triệu năm là chìa khóa về sự tiến hóa loài người. Nguồn: THĐT1.



Tâm Anh (theo LS, DM)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN