3 bí ẩn khó giải nhất lịch sử nhân loại

Các nhà nghiên cứu dành nhiều năm để giải mã một số bí ẩn khó giải. Dù vậy, đến nay, họ vẫn chưa thành công trong việc tìm ra lời giải.
  • 3 bi an kho giai nhat lich su nhan loai, chuyen gia cung bo tay
    Bản thảo Voynich là một trong những bí ẩn khó giải nhất lịch sử nhân loại. Tài liệu cổ này gồm 240 trang được nhà bán sách cổ người Ba Lan Wilfrid Voynich mua của một thư viện đại học ở Italy vào năm 1912.
  • 3 bi an kho giai nhat lich su nhan loai, chuyen gia cung bo tay-Hinh-2
    Theo các nhà nghiên cứu, bản thảo Voynich do các nữ tu Dominican thực hiện theo yêu cầu từ nữ hoàng Maria xứ Castille - cô của nữ hoàng Anh Catherine.
  • 3 bi an kho giai nhat lich su nhan loai, chuyen gia cung bo tay-Hinh-3
    Hiện ấn bản Bản thảo Voynich duy nhất được lưu trữ tại Thư viện Sách và Bản thảo quý hiếm của Beinecke (Yale, Mỹ).
  • 3 bi an kho giai nhat lich su nhan loai, chuyen gia cung bo tay-Hinh-4
    Bản thảo Voynich có những hình vẽ, ký tự kỳ lạ mà đến nay giới khoa học vẫn nỗ lực giải mã nội dung bên trong cuốn sách. Một số thiên tài như nhà Toán học lỗi lạc người Anh Alan Turing, giáo sư ngôn ngữ học Stephen Bax (Đại học Bedfordshire, Anh)... tham gia giải mã bản thảo Voynich nhưng chưa thành công.
  • 3 bi an kho giai nhat lich su nhan loai, chuyen gia cung bo tay-Hinh-5
    Một bí ẩn lớn khác khiến giới khoa học "rối não" đó là có một bộ tộc tự nhận là đến từ hành tinh khác. Cụ thể, vào những năm 1930, các nhà nhân chủng học phát hiện bộ tộc Dogon ở Burkina Faso, vùng Tây Phi sống gần như tách ly hoàn toàn khỏi văn minh nhân loại.
  • 3 bi an kho giai nhat lich su nhan loai, chuyen gia cung bo tay-Hinh-6
    Khi tìm hiểu về bộ tộc Dogon, các chuyên gia nhận thấy họ có nền văn hóa phong phú, bao gồm nhiều câu chuyện thần thoại và truyền thuyết ly kỳ, hấp dẫn.
  • 3 bi an kho giai nhat lich su nhan loai, chuyen gia cung bo tay-Hinh-7
    Trong số này, người Dogon tin rằng, vào thời cổ đại, một chủng người từ hành tinh khác đã đến Trái đất để nói với bộ tộc Dogon rằng nguồn gốc thật sự của họ là đến từ vì sao Sirius B (còn được gọi là sao Paul Tolo). Tuy nhiên, đến nay giới chuyên gia vẫn chưa thể tìm thấy bằng chứng để chứng minh thông tin trên là sự thật.
  • 3 bi an kho giai nhat lich su nhan loai, chuyen gia cung bo tay-Hinh-8
    Năm 1901, cỗ máy Antikythera bí ẩn được tìm thấy trong một con tàu đắm ở ngoài khơi đảo Antikythera của Hy Lạp. Nó được giới chuyên gia xác định có niên đại khoảng 2.000 tuổi.
  • 3 bi an kho giai nhat lich su nhan loai, chuyen gia cung bo tay-Hinh-9
    Theo các chuyên gia, ban đầu, cỗ máy Antikythera được đặt trong một hộp gỗ cao hơn 30 cm bên ngoài có các dòng chữ ghi hướng dẫn sử dụng. Cỗ máy cũng có hơn 30 bánh răng bằng đồng được kết nối với mặt đồng hồ và các con trỏ.
  • 3 bi an kho giai nhat lich su nhan loai, chuyen gia cung bo tay-Hinh-10
    Antikythera hiển thị chuyển động của vũ trụ, dự đoán chuyển động của mặt trời, mặt trăng và các sao Thủy, sao Kim, sao Hỏa, sao Mộc và sao Thổ trên các vòng đồng tâm. Tuy nhiên, giới nghiên cứu chưa thể giải mã người xưa tạo ra cỗ máy hiện đại này như thế nào cũng như cách thức hoạt động ra sao.
  • Mời độc giả xem video: Giải mã bí ẩn thiết bị tiết kiệm điện. Nguồn: VTV24.
Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN