2 chấm đỏ trên khóe miệng phi tần Trung Quốc là bí mật phòng the

Dưới thời nhà Đường, các phi tần Trung Quốc thường trang điểm 2 chấm đỏ trên khóe miệng. Đó không chỉ là cách làm đẹp mà còn là bí mật phòng the.
2 cham do tren khoe mieng phi tan Trung Quoc la bi mat phong the
Các phi tần Trung Quốc dưới thời nhà Đường gây chú ý với phong cách trang điểm ấn tượng là 2 chấm đỏ trên khóe miệng. Người xưa gọi kiểu trang điểm này là "diện áp". 

2 cham do tren khoe mieng phi tan Trung Quoc la bi mat phong the-Hinh-2
 Theo các chuyên gia, thói quen trang điểm 2 chấm đỏ trên khóe miệng của phi tần không chỉ giúp trở nên xinh đẹp hơn, cuốn hút hơn mà còn ẩn giấu bí mật phòng the. 

2 cham do tren khoe mieng phi tan Trung Quoc la bi mat phong the-Hinh-3
 Cụ thể, các phi tần dùng son để vẽ 2 chấm đỏ trên khóe miệng. Hình dạng chấm thay đổi tùy thuộc vào từng giai đoạn lịch sử.

2 cham do tren khoe mieng phi tan Trung Quoc la bi mat phong the-Hinh-4
 Trong đó, trước thời thịnh Đường, phụ nữ thường vẽ hai chấm tròn giống như hạt đậu nành. Sau thời thịnh Đường, chấm đỏ trên khóe miệng của phụ nữ lớn hơn và có nhiều kiểu dáng hơn. Phụ nữ có thể vẽ chấm đỏ hình đồng tiền xu, hình quả hạnh...

2 cham do tren khoe mieng phi tan Trung Quoc la bi mat phong the-Hinh-5
Đặc biệt hơn, một số phụ nữ khéo tay sẽ vẽ những chấm đỏ rồi trang trí bằng nhiều loại hoa cỏ, trang sức xung quanh. Kiểu trang điểm này được gọi là "hoa áp". 
2 cham do tren khoe mieng phi tan Trung Quoc la bi mat phong the-Hinh-6
 Một số nhà nghiên cứu cho rằng, kiểm trang điểm vẽ 2 chấm đỏ trên khóe miệng nhằm mô phỏng má lúm đồng tiền. Điều này xuất phát từ quan niệm của người xưa cho rằng phụ nữ có má lúm đồng tiền sẽ gây ấn tượng với nam giới bởi sự hoạt bát, đáng yêu và quyến rũ. 
2 cham do tren khoe mieng phi tan Trung Quoc la bi mat phong the-Hinh-7
 Đối với các phi tần, kiểu trang điểm trên còn ẩn giấu bí mật phòng the. Nó được coi là ám hiệu giữa hoàng đế với phi tần. Theo quy định của hoàng cung, phi tần đến kỳ kinh nguyệt không được phép hầu hạ nhà vua. 

2 cham do tren khoe mieng phi tan Trung Quoc la bi mat phong the-Hinh-8
Phi tần nào vi phạm quy định trên thì đều sẽ phải đối mặt với hình phạt chém đầu. Do vậy, khi phi tần đến kỳ kinh nguyệt sẽ khéo léo sử dụng cách trang điểm 2 chấm đỏ trên khóe miệng để ngầm nói với nhà vua rằng không thể thị tẩm.  

2 cham do tren khoe mieng phi tan Trung Quoc la bi mat phong the-Hinh-9
Thái giám phụ trách đời sống tình ái của nhà vua khi thấy phi tần nào có 2 chấm đỏ trên khóe miệng sẽ không xếp thẻ bài của mỹ nhân đó trong danh sách thị tẩm để tránh phạm cung quy, khiến hoàng đế tức giận. 

2 cham do tren khoe mieng phi tan Trung Quoc la bi mat phong the-Hinh-10
 Về sau, kiểu trang điểm 2 chấm đỏ trên khóe miệng lan rộng ra ngoài cung và trở thành trào lưu phổ biến được nhiều phụ nữ yêu thích. 

Mời độc giả xem video: Trung Quốc yêu cầu Ban giám hiệu ăn cùng học sinh. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN