10 bức di chúc của Tưởng Giới Thạch và những bí ẩn chưa lời giải

Đêm 5/4/1975, Tưởng Giới Thạch trút hơi thở cuối cùng vì bệnh tim tái phát. Trước lúc chết, ông đã viết 10 bức di chúc khiến công chúng bất ngờ, thậm chí hoài nghi về tính xác thực.
10 buc di chuc cua Tuong Gioi Thach va nhung bi an chua loi giai
 Tưởng Giới Thạch là lãnh đạo Quốc dân đảng và là chồng của Tống Mỹ Linh. Ông là một trong những người đàn ông có ảnh hưởng lớn đến Trung Quốc trong thế kỷ 20. 

10 buc di chuc cua Tuong Gioi Thach va nhung bi an chua loi giai-Hinh-2
Vào năm 1949, Mao Trạch Đông tuyên bố thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Theo đó, lực lượng Quốc dân đảng của Tưởng Giới Thạch chuyển đến Đài Loan. Tưởng Giới Thạch sống ở Đài Loan từ đó cho đến khi qua đời vào ngày 5/4/1975. 

10 buc di chuc cua Tuong Gioi Thach va nhung bi an chua loi giai-Hinh-3
Theo các nhà nghiên cứu, từ năm 1972, Tưởng Giới Thạch đã mắc khá nhiều bệnh liên quan đến tuổi già. Đến ngày 6/8/1972, ông gặp một tai nạn xe nghiêm trọng khi trên đường đi điều dưỡng ở Đài Bắc.  

10 buc di chuc cua Tuong Gioi Thach va nhung bi an chua loi giai-Hinh-4
 Vụ tai nạn này khiến sức khỏe của Tưởng Giới Thạch sa sút nghiêm trọng. Đến ngày 5/4/1975, ông qua đời tại một bệnh viện ở Đài Bắc vì bệnh tim tái phát, hưởng thọ 89 tuổi.

10 buc di chuc cua Tuong Gioi Thach va nhung bi an chua loi giai-Hinh-5
 Khi tìm hiểu về cuộc đời Tưởng Giới Thạch, nhiều người bất ngờ, thậm chí khó hiểu khi biết được lãnh đạo Quốc dân đảng đã viết 10 bức di chúc. Một số chuyên gia cho rằng, 10 bức di chúc đó không phải đều được Tưởng Giới Thạch viết trước lúc qua đời năm 1975. Nhiều bản di chúc được ông viết từ những năm 1920.

10 buc di chuc cua Tuong Gioi Thach va nhung bi an chua loi giai-Hinh-6
 Trong số này, 3 bản di chúc được Tưởng Giới Thạch viết trong những năm 1920, 1931 và 1934 với nội dung về thừa kế tài sản của Tống Mỹ Linh và các con của ông.

10 buc di chuc cua Tuong Gioi Thach va nhung bi an chua loi giai-Hinh-7
 Trước khi tiến hành phẫu thuật tiền liệt tuyến vào năm 1962, Tưởng Giới Thạch đã viết một di chúc liên quan đến việc chọn người kế nhiệm sự nghiệp chính trị của mình. Trần Thành - chính trị gia có tiếng ở Đài Loan vốn được cho là người sẽ kế nhiệm khi Tưởng qua đời.

10 buc di chuc cua Tuong Gioi Thach va nhung bi an chua loi giai-Hinh-8
 Tuy nhiên, sau khi Tưởng Kinh Quốc - con trai Tưởng Giới Thạch trở thành Viện trưởng hành chính và Trần Thành đã qua đời từ năm 1965 nên vị trí người kế nhiệm của ông này được củng cố vững chắc. Theo đó, Tưởng Kinh Quốc được bồi dưỡng, lựa chọn để trở thành người kế nghiệm của cha.

10 buc di chuc cua Tuong Gioi Thach va nhung bi an chua loi giai-Hinh-9
Vậy nên, những bản di chúc vào các năm sau đó của Tưởng Giới Thạch không đề cập đến vấn đề người kế nhiệm mà chỉ nhắc đến kế hoạch "phản công đại lục". 

10 buc di chuc cua Tuong Gioi Thach va nhung bi an chua loi giai-Hinh-10
 Dù vậy, nhiều người dân vẫn nghi ngờ về tính chân thực của 10 bức di chúc do Tưởng Giới Thạch viết. Nguyên do là bởi những di chúc này đều do chính quyền Đài Loan tuyên bố và chứa đầy khẩu hiệu chính trị. 

Mời độc giả xem video: Đài Loan: Nổ nhà máy hóa chất. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN