Y án bị cáo kéo sập nhà kho trong 'dự án ấp A triển khai ở ấp B'

Theo luật sư bào chữa, toà sơ thẩm tuyên bị cáo 9 tháng tù giam là quá nặng. Bị cáo làm đơn kháng án xin hưởng án treo là có cơ sở để chấp nhận nhưng cấp phúc thẩm bác bỏ. 

Ngày 27/7, TAND TP Cần Thơ mở phiên tòa phúc thẩm, tuyên y án 9 tháng tù đối với bị cáo Nguyễn Hoàng Trung Kiên (30 tuổi, ngụ huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Theo nội dụng vụ án, năm 2017, UBND huyện Thới Lai ban hành quyết định thu hồi 3.000 m2 đất của ông Nguyễn Hoàng Việt (cha ruột của bị cáo Kiên) ngụ ấp Thới Thuận B, xây dựng khu đô thị mới. Ông Việt sau đó có đơn khiếu nại, không đồng ý với mức hỗ trợ của UBND huyện Thới Lai.

Sau đó, huyện ra quyết định cưỡng chế, thu hồi diện tích đất nêu trên. Công ty CP Cadif sau đó đã hợp đồng với Công ty CP Hưng Thịnh Phát san lấp mặt bằng, đường giao thông thoát nước…

Y an bi cao keo sap nha kho trong 'du an ap A trien khai o ap B'
Bị cáo tại phiên tòa. 

Công ty này xây dựng nhà kho chứa vật tư trên diện tích đất của ông Việt bị thu hồi. Ngày 24/3, Kiên đến gặp ông Hà Việt Hưng, cán bộ quản lý công trình xây dựng khu công nghiệp đô thị mới, yêu cầu tháo dỡ nhà kho ra khỏi diện tích đất mà gia đình đang khiếu nại.

Chiều 27/3, ông Hưng cho công nhân di dời vật tư ra trong nhà kho và chuyển đi nơi khác. Đến 16h cùng ngày, Kiên lái máy xúc kéo sập nhà kho của Công ty CP Hưng Thịnh Phát. Ông Hưng lấy điện thoại quay lại sự việc.

Theo kết luận giám định, nhà kho bị kéo sập, gây thiệt hại 29 triệu đồng. Kiên bị truy cứu trách nhiệm hình sự và tòa sơ thẩm tuyên phạt mức án 9 tháng tù. Sau đó bị cáo đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, mong được hưởng án treo.

Luật sư Lê Văn Phúc, bào chữa cho bị cáo cho rằng, toà sơ thẩm tuyên bị cáo 9 tháng tù giam là quá nặng. Bị cáo làm đơn kháng án xin hưởng án treo là có cơ sở để chấp nhận.

“Bản án sơ thẩm không áp dụng cho bị cáo tình tiết tăng nặng, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Bị cáo tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả… là cơ sở để bị cáo kháng án xin hưởng án treo", luật sư phân tích.

Luật sư cũng đưa ra thông tin, vào năm 2016, UBND TP Cần Thơ ban hành quyết định chủ trương đầu tư dự án trên tại ấp Thới Thuận A, thị trấn Thới Lai. Tuy nhiên, quyết định thu hồi đất của UBND huyện Thới Lai lại thu hồi đất tại ấp Thới Thuận B, trong đó có phần đất gia đình ông Việt.

Phần đất này được Công ty Hưng Thịnh Phát xây dựng nhà kho và bị Kiên kéo sập. “Các cấp thẩm quyền, chủ đầu tư dự án có nhiều sai sót trong thu hồi đất không đúng trình tự thủ tục, không giải quyết dứt điểm yêu cầu ý kiến của người dân, trong đó có gia đình bị cáo dẫn đến sự bức xúc và có hành động dại dột”, luật sư phân tích.

Tại tòa phúc thẩm, HĐXX nhận định năm 2019, UBND TP Cần Thơ ban hành quyết định về việc giao quyền sử dụng đất tại ấp Thới Thuận B cho Công ty CP tư vấn thiết kế Cadif. Sở Tài nguyên và Môi trường đã giao đất trên thực địa cho Công ty CP tư vấn thiết kế Cadif.

Sau đó công ty sử dụng đất hợp pháp, nhà kho trên diện tích đất này thuộc sở hữu của công ty nên được pháp luật bảo vệ.

Tòa nhận định việc cưỡng chế, tháo dỡ, hoặc di dời tài sản của người khác khi được thực hiện trong pháp lý của cơ quan của nhà nước có thẩm quyền và phải do cơ quan thẩm quyền của nhà nước đảm nhận.

Bị cáo ngang nhiên sử dụng phương tiện phá sập nhà kho là hoàn toàn trái pháp luật. Vì vậy, toà phúc thẩm bác đơn kháng cáo của bị cáo, tuyên y án sơ thẩm là 9 tháng tù giam và tịch thu máy xúc xung công quỹ nhà nước.

Dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai, UBND TP Cần Thơ phê duyệt ban đầu ở ấp Thới Thuận A. Sau đó, UBND huyện Thới Lai ký ban hành các quyết định thu hồi đất của người dân tại ấp Thới Thuận B, giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án. 

Sau phiên tòa, bị cáo Kiên cho rằng hai cấp xét xử không xét nguyên nhân khách quan, quan hệ nhân-quả dẫn đến vụ việc nên sẽ kháng nghị giám đốc thẩm.

Tại cuộc họp báo chiều 1/7, ông Dương Tấn Hiển, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ, khẳng định việc xác định vị trí đất là sai cả hệ thống. Chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn, khảo sát lập dự án đầu tư trình cơ quan chức năng thẩm định, trình UBND thành phố ra chủ trương. Sau đó UBND huyện Thới Lai ra quyết định thu hồi đất của các hộ dân. Tuy nhiên, chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn sai ngay từ đầu dẫn đến sai về sau.

Quan điểm chỉ đạo của UBND thành phố, cái nào sai thì phải sửa, thực hiện cho đúng, đảm quyền lợi của người dân. Thời điểm nào ra quyết định thu hồi đất thì phải bồi thường theo đúng thời điểm đó về giá, các cơ chế, chính sách, phải áp dụng đầy đủ cho người dân, tránh cho người dân bị thiệt hại. Vì lỗi này là lỗi do các cơ quan thực hiện.

Linh Lan

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN