Vì sao tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn xin dừng cấp phép hãng bay IPP Air Cargo?

Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn xin rút toàn bộ hồ sơ xin phê duyệt cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và dừng các hoạt động cấp phép bay theo quy định.

Bà Lê Hồng Thủy Tiên vợ của tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam.

Theo đó, IPP Air Cargo xin rút toàn bộ hồ sơ xin phê duyệt cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không được nộp vào đầu tháng 1/2022 và dừng các hoạt động cấp phép bay theo quy định.

Lý do doanh nghiệp này đưa ra là tình hình kinh tế thế giới đang có diễn biến xấu, suy thoái toàn cầu ngày một hiện hữu, biến động giá nhiên liệu khiến ngành vận chuyển hàng hóa toàn cầu sẽ gặp khó khăn.

IPP Air Cargo cho biết, khi thị trường thế giới có sự phục hồi và ổn định trong tương lai, hãng bay này sẽ cân nhắc trở lại vào thời điểm thích hợp và chấp nhận việc nộp lại hồ sơ xin cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không từ đầu.

Vi sao ty phu Johnathan Hanh Nguyen xin dung cap phep hang bay IPP Air Cargo?
Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn xin dừng cấp giấy phép bay cho hãng bay IPP Air Cargo - Ảnh: ippgroup.vn

Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc đề nghị rà soát quốc tịch cổ đông với hãng bay IPP Air Cargo trước khi cấp phép bay.

Liên quan đến việc các cổ đông trong IPP Air Cargo có 2 quốc tịch, các thành viên HĐQT Công ty CP Liên Thái Bình Dương Air Cargo của “vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn đã cùng thống nhất xác nhận và cam kết Công ty cổ phần IPP Air Cargo áp dụng theo điều kiện tiếp cận thị trường và thủ tục đầu tư như quy định áp dụng đối với nhà đầu tư trong nước.

Cùng ngày, doanh nghiệp này cũng có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải liên quan đến quyết định chủ động lựa chọn tư cách "nhà đầu tư trong nước", không được thực hiện các quyền và nghĩa vụ quy định đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Cuối tháng 3/2022, Bộ Giao thông vận tải có báo cáo Thủ tướng việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo.

Công ty IPP Air Cargo được thành lập vào tháng 3/2021, gồm 4 cổ đông sáng lập là Công ty TNHH xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (đại diện là ông Johnathan Hạnh Nguyễn), Công ty TNHH thương mại Duy Anh (đại diện là ông Nguyễn Phi Long) đều là doanh nghiệp 100% vốn từ nhà đầu tư quốc tịch Việt Nam; bà Lê Hồng Thủy Tiên và ông Nguyễn William Hiếu.

Dự án hãng hàng không chở hàng IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư theo hồ sơ là 2.400 tỷ đồng, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu, 70% còn lại sẽ là vốn huy động.

Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng; đến năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3.

Năm đầu khai thác, IPP Air Cargo lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD. Doanh nghiệp dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên.

Minh Quang (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN