Vì sao công an Phú Thọ được giao phá đường dây đánh bạc nghìn tỷ?

Trả lời tại phiên chất vấn chiều qua, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho hay, việc Công an Phú Thọ phát hiện một mảng trong vụ án đường dây đánh bạc nghìn tỷ nên Bộ giao cho đơn vị này điều tra phá án giai đoạn cuối.
Chất vấn Bộ trưởng Tô Lâm, đại biểu Quách Thế Tản (Hòa Bình) cho rằng: Tội phạm sử dụng công nghệ cao được phát hiện ngày càng nhiều. Một số vụ việc lợi dụng chức vụ quyền hạn của cán bộ cấp cao ngành công an gây bất bình trong nhân dân. Cụ thể là đường dây đánh bạc nghìn tỷ đồng vừa qua (liên quan đến Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa). Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết nguyên nhân và giải pháp để khắc phục tình trạng này?
Bộ trưởng Bộ Công an – Thượng tướng Tô Lâm cho biết, việc đấu tranh với vụ án cờ bạc trên mạng được Bộ tập trung đấu tranh trong thời gian dài. Sau đó, Công an Phú Thọ cũng phát hiện một mảng trong vụ án này nên Bộ Công an quyết định giao cho Công an Phú Thọ tập trung điều tra phá án ở giai đoạn cuối cùng, sau khi lực lượng nghiệp vụ của bộ đã làm rõ đường dây đánh bạc.
Vi sao cong an Phu Tho duoc giao pha duong day danh bac nghin ty?
 Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Ảnh: VGP
“Vụ án này có liên quan đến nội bộ. Đây cũng là bài học xương máu của chúng tôi. Nguyên nhân là do những cán bộ không chịu rèn luyện, bị sự cám dỗ của đồng tiền, lợi dụng phương tiện kỹ thuật. Cũng có thể biết trong lực lượng công an, mảng công nghệ cao không phải lực lượng nào cũng nắm rõ nên lợi dụng để bảo kê, liên quan đến tội phạm nhưng mà đã phát hiện từ trước, được xử lý nghiêm minh. Chúng tôi cũng đã có biện pháp chấn chỉnh”, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết.
Bộ trưởng Tô Lâm cũng nói rằng, rõ ràng với các vi phạm khác trong lực lượng công an, chúng tôi đã có biện pháp để chấn chỉnh, không để tội phạm này tiếp tục xảy ra.
“Sau vụ án đó, Bộ Công an tiếp tục phá một số vụ án mà tội phạm mạng không có sự liên quan lực lượng công an có số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Trong mùa World Cup 2018, 35 địa phương có tình trạng cờ bạc nhưng lực lượng công an không liên quan, cũng đã chấn chỉnh được một bước những vi phạm”, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết.
Hải Ninh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN