Vì sao Bộ trưởng GTVT lý giải "giá BOT" thay vì thu "phí BOT"?

Xem BOT là 1 sản phẩm của doanh nghiệp nên họ tự định giá, còn phí là mang tính chất của Nhà nước. Khi chuyển qua giá thì mình mới có thể giảm giá để cân đối phương án tài chính, còn phí muốn thay đổi sẽ rất chậm…
BOT “nóng” là sản phẩm của giai đoạn trước để lại
Tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội sáng ngày 22/5, Bộ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Văn Thể cho rằng, thời gian qua vấn đề trạm thu giá BOT là việc hết sức nóng.
Có thể nói, vấn đề BOT chưa lúc nào nóng như năm 2017. Tuy nhiên, rõ ràng đây là sản phẩm của giai đoạn trước. Bộ trưởng thừa nhận thừa nhận nếu giải quyết không ổn thoả thì sẽ dẫn đến dư luận quốc tế, dư luận trong nước không tốt, việc đầu tư sẽ gặp khó khăn.
“Nhờ chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT tham mưu để ổn định tình hình các trạm thu giá BOT. Đến thời điểm này, tình hình các trạm BOT tương đối ổn định”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.
Vi sao Bo truong GTVT ly giai
 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.
Nói về giải pháp trong thời gian tới, Bộ trưởng cho rằng, trước mắt sẽ tập trung giải quyết những vấn đề hiện đang tồn tại liên quan đến từng trạm thu giá BOT cụ thể.
Lâu dài, Bộ sẽ tập trung triển khai dự án trên các đường song hành, không làm ở đường độc đạo. Bên cạnh đó, Bộ GTVT sẽ duy tu, sửa chữa các tuyến đường hiện có để tuyến nào còn dùng được sẽ phát huy hiệu quả.
Vì sao gọi “thu giá” mà không phải “thu phí” BOT?
Bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã nói về việc đổi tên "trạm thu phí BOT" thành "trạm thu giá BOT".
“Giờ xem BOT là 1 sản phẩm của doanh nghiệp nên họ tự định giá, còn phí là mang tính chất của Nhà nước, liên quan tới HĐND, Quốc hội quyết định. Cơ chế mình điều chỉnh cho hợp lý. Khi chuyển qua giá thì mình mới có thể giảm giá để cân đối phương án tài chính, còn phí muốn thay đổi sẽ phải thông qua các bộ nên rất chậm. Đây là cơ chế của Chính phủ quy định thôi. Việc chuyển đổi tên trạm thu phí thành trạm thu giá BOT không có gì khác Chẳng qua là mình linh động hơn rất nhiều”, Bộ trưởng Thể nói.
“Đây là do Nghị định của Chính phủ quy định. Ví dụ một sản phẩm người ta sản xuất trong nhà máy ra thì họ ấn định giá bán và đây là một sản phẩm của doanh nghiệp. Cái này quy định của Nghị định chứ không phải mình tự đặt ra. Bây giờ sản phẩm nào cũng phải đem lại hiệu quả kinh doanh.
Ví du, dự án BOT, doanh nghiệp bỏ vốn toàn bộ thì cũng cần có phương án hoàn vốn mình cũng phải căn cứ vào phương án hoàn vốn đó cho phép. Nhà nước cố gắng điều chỉnh làm sao cho thấp nhất, tạo điều kiện cho xã hội. Hiện nay mình điều chỉnh trạm thu giá nào có điều kiện đều giảm toàn bộ xuống mức thấp nhất để hỗ trợ chi phí người dân”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.
Hải Ninh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN