Vì sao Bộ KH-ĐT không công bố danh tính 9 người bỏ trốn tại Hàn Quốc?

Liên quan đến vụ việc 9 người bỏ trốn tại Hàn Quốc, Bộ KH-ĐT cho biết đã "xin rút kinh nghiệm" vì để một số người lợi dụng đi cùng chuyên cơ của Chủ tịch Quốc hội.
Ngày 26/9, Bộ KH&ĐT - đơn vị tổ chức đoàn danh nghiệp đi theo máy bay với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân vào năm ngoái cho biết, bộ đã chọn lọc, thẩm định danh sách rất nghiêm túc, có gửi danh sách sang các bên hữu quan và quản lý chặt chẽ.
Theo Bộ KH&ĐT, trong hơn 30 năm qua bộ đã tổ chức nhiều đoàn doanh nghiệp đi cùng lãnh đạo nhà nước, nhưng đây là lần đầu tiên xảy ra trường hợp như vậy. "Trường hợp phát hiện nội bộ có sai phạm liên quan, Bộ sẽ không bao che mà nghiêm khắc xử lý cán bộ theo mức độ và quy định của pháp luật", thông báo của Bộ nêu.
Vi sao Bo KH-DT khong cong bo danh tinh 9 nguoi bo tron tai Han Quoc?
Đài MBC của Hàn Quốc đưa tin về  9 người Việt bỏ trốn sau chuyến đi cùng chuyên cơ với Chủ tịch Quốc hội. Ảnh: MBC. 

Trao đổi qua điện thoại với Tiền Phong, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng đầu tư nước ngoài cho biết, cơ quan công an đang làm việc về vụ việc này. Khi phóng viên hỏi về quy trình rà soát hồ sơ doanh nghiệp (DN) tham gia đoàn, việc công bố danh tính những người trốn ở lại, ông Hoàng từ chối bình luận thêm.

Trong vai một DN muốn liên hệ đăng ký đi cùng các đoàn xúc tiến đầu tư đi cùng chuyên cơ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, phóng viên gọi điện đến số điện thoại cơ quan của Phòng Xúc tiến đầu tư (Cục Đầu tư nước ngoài). Đại diện Phòng Xúc tiến đầu tư cho biết, thông thường, lịch trình các đoàn đi cùng lãnh đạo chỉ biết trước khoảng 1 tháng. Khi có lịch, Cục đầu tư nước ngoài sẽ thông báo rộng rãi để DN đăng ký.

Theo Phòng Xúc tiến đầu tư, quá trình rà soát hồ sơ của DN  tuỳ theo tiêu chí của từng đoàn và chưa có tiêu chí chung.

Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, việc DN  đi cùng đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội là chủ trương nhằm tạo điều kiện cho DN, địa phương xúc tiến đầu tư, tìm kiếm thị trường, thúc đẩy thương mại. 

Đối với đoàn xúc tiến thương mại, Bộ KH&ĐT chuẩn bị nội dung, chương trình, ký kết, tiếp xúc, lắng nghe cơ chế chính sách. Việc ăn ở, đi lại, Bộ KH&ĐT giao cho một đơn vị làm tour du lịch thực hiện. Ông Dũng khẳng định: “Bộ không đi làm tour, thu tiền”. Thay vào đó, việc này được giao cho Vietravel.

Vụ 9 người trong nhóm doanh nghiệp đi theo đoàn cấp cao của Quốc hội Việt Nam ở lại bất hợp pháp tại Hàn Quốc được báo chí nước này đưa tin ngày 23/9.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc - Tổng thư ký Quốc hội cho hay, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, phía bạn mời Chủ tịch Quốc hội Việt Nam phát biểu tại sự kiện Diễn đàn Đầu tư và Thương mại Việt Nam - Hàn Quốc tổ chức tại Seoul. Đây là sự kiện do Bộ Kế hoạch Đầu tư, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và Phòng Thương mại Công nghiệp Hàn Quốc phối hợp tổ chức.

Tổng thư ký Quốc hội cũng khẳng định nhóm doanh nghiệp này chỉ đi cùng chuyên cơ; không thuộc thành phần đoàn ngoại giao của Quốc hội Việt Nam và không được cấp visa ngoại giao. Trong danh sách 9 người trốn lại, cơ quan chức năng Hàn Quốc đã trục xuất 2 người về Việt Nam, 7 người vẫn trốn ở Hàn Quốc.

Hoàng Phúc

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN