Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam: Nhiều người bị nợ lương, bị thôi việc

Hàng chục cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam bị nợ lương, nhiều người bị tạm dừng hợp đồng, cho thôi việc.
Cầu cứu Chủ tịch UBND tỉnh
Đầu năm 2023, ông Phan Tấn Tiến, với vai trò là người đại diện của 22 cán bộ làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam (thuộc Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam) gửi đơn cầu cứu đến ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam về việc bị nợ lương, phụ cấp và bị cho thôi việc đột ngột.
Trong đơn cầu cứu, ông Tiến cho biết Bệnh viện Đa khoa Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam trực thuộc Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam, được thành lập ngày 19/5/2017. Trước đó là phòng khám đa khoa, chịu sự quản lý trực tiếp của UBND tỉnh Quảng Nam.
Trong quá trình hoạt động, bệnh viện luôn thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình góp phần vào công cuộc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Đặc biệt trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, tất cả các cán bộ làm việc tại bệnh viện đã đóng góp không nhỏ vào công tác chống dịch dưới sự phân công của ban giám đốc bệnh viện, cũng như dưới sự phân công của CDC tỉnh về công tác chống dịch Covid -19 như thành lập các đoàn tham gia tiêm vaccine, lấy mẫu xét nghiệm, tuyên truyền và hướng dẫn các biện pháp chống dịch lây lan. Ngoài ra Bệnh Viện Đa Khoa Trường Cao Đẳng Y Tế Quảng Nam còn được trưng dụng để điều trị các bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 ở thế nặng.
Với quyết định đột ngột tạm hoãn hoạt động Bệnh viện Đa khoa Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam kể từ ngày 15/1, thì hiện nay đa số cán bộ làm việc tại bệnh viện đã thôi việc và đang thất nghiệp, làm cho cuộc sống vô cùng khó khăn, nhưng tất các các chế độ liên quan đến quyền lợi của người lao động vẫn chưa được giải quyết.
Truong Cao dang Y te Quang Nam: Nhieu nguoi bi no luong, bi thoi viec
 Bệnh viện Đa khoa Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam. Ảnh: H.B
Theo ông Tiến trình bày trong đơn, các chế độ, quyền lợi của họ chưa được giải quyết, thanh toán gồm: Lương và phụ cấp từ tháng 4/2022 - 15/1; phụ cấp của quý I/2022 chưa được thanh toán; tiền vượt giờ của các năm học 2018 - 2019, 2019 - 2020, 2020 - 2021…; tiền trực từ tháng 6/2021 -12/2021; tiền phụ cấp độc hại theo hiện vật quý III và IV/2021 - 15/1/2023; ngoài ra tiền mời khám, tiền phúc lợi, tiền thưởng lao động tiên tiến năm 2021, tiền quần áo bảo hộ lao động các năm 2020, 2021, 2022… vẫn chưa được thanh toán.
“Đa số các cán bộ làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam đã làm việc trên 12 năm, cán bộ ít nhất cũng 3 năm. Hiện tại gặp muôn vàn khó khăn vì hầu hết đã lập gia đình và đang nuôi con nhỏ. Trong khi đó gần như năm 2022 chưa hề nhận được tiền lương của mình”, ông Tiến trình bày trong đơn.
Cũng trong đơn cầu cứu, ông Tiến cho biết vì không được nhận lương, dẫn đến bảo hiểm cũng không được đóng nên có vài trường hợp sinh con trong năm 2022 đã không nhận được chế độ thai sản kịp thời, và đặc biệt có trường hợp khi sinh không có bảo hiểm y tế nên phải tự bỏ tiền ra để đóng viện phí, dẫn đến đã khó càng khó hơn cho người lao động, làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống cả về thể chất lẫn tinh thần.
“Riêng bản thân tôi, đặc biệt năm học 2018-2019. Thời điểm này sinh viên còn khá đông mà đặc biệt là hệ liên thông. Tôi là cán bộ giảng dạy của Khoa Dược, được ban lãnh đạo nhà trường luân chuyển công tác sang, hưởng lương tại bệnh viện từ năm 2019 nhưng vẫn đảm nhiệm công tác giảng dạy. Trong năm học này không những tôi giảng dạy trong giờ hành chính mà còn giảng dạy ngoài giờ hành chính, cụ thể là tối thứ tư, ngày thứ bảy và Chủ nhật cả mấy tháng trời nên số giờ vượt của tôi rất lớn, tổng gần 1.200 giờ”, ông Tiến cho biết.
Vì những lẽ trên, họ làm đơn, kính đề nghị ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam xem xét và sớm đưa ra hướng xử lý phù hợp.
Chờ BHXH thanh toán để trả nợ
Sau khi nhận đơn của ông Tiến, tháng 3/2023, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam có Văn bản số 2038, chuyển nội dung đơn đến Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam.
Ngày 5/5, ông Huỳnh Tấn Tuấn, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam (kiêm Phó Giám đốc phục trách Bệnh viện Đa khoa Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam) có Thông báo số 212/TB-CĐYT thông báo “Nội dung cuộc họp giải quyết đơn của người lao động làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam”.
Ông Tuấn cho biết Bệnh viện Đa khoa Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam được thành lập theo Quyết định số 4315/QĐ-UBND ngày 12/12/2017 của UBND tỉnh Quảng Nam, trên cơ sở Phòng khám bệnh Đa khoa Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam và được giao quyền tự chủ về tài chính.
Trong những năm đầu mới thành lập, với đội ngũ y bác sĩ và toàn thể nhân viên chăm soc tận tình, chu đáo, nên bệnh nhân đến khám chữa bệnh rất đông, dẫn đến vượt trần, vượt tổng mức khám chữa bệnh BHYT. Tình hình vượt trần, vượt dự toán qua các năm 2016-2020 với số tiền hơn 11 tỷ đồng, bệnh viện cũng đã nhiều lần báo cáo gửi Cơ quan BHXH tỉnh Quảng Nam, BHXH Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Y tế Quảng Nam nhưng đến nay vẫn chưa được thanh toán.
Mặc dù vậy, bệnh viện cũng đã thanh toán được tiền công, tiền lương và các khoản phụ cấp cho người lao động trong giai đoạn từ năm 2016-2020.
Từ năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát thì bệnh nhân đến khám chữa bệnh ngày càng ít dần, bệnh viện hụt thu, thu không bù được chi, cộng thêm UBND tỉnh Quảng Nam trưng dụng làm cơ sở điều trị Covid tầng 3 thể nặng, dẫn đến nguồn thu giảm sút nghiêm trọng.
“Đặc biệt, nhà trường cũng đã nhiều lần làm việc với các cơ quan chức năng để xin kinh phí hụt thu trong thời gian trưng dụng làm bệnh viện điều trị Covid, nhưng đến nay bệnh viện vẫn chưa nhận được khoản hỗ trợ nào từ cơ quan cấp trên. Chính vì vậy, bệnh viện không có nguồn để chi trả tiền lương, tiền công cho người lao động”, Thông báo 212 nêu rõ.
Truong Cao dang Y te Quang Nam: Nhieu nguoi bi no luong, bi thoi viec-Hinh-2
Thông báo 212 của ông Huỳnh Tấn Tuấn 
Thông báo 212 cũng cho biết, do hụt nguồn thu, ngày 15/1, nhà trường đã có Công văn gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc xin tạm dừng hoạt động bệnh viện trong thời gian ngắn để tái cơ cấu lại bộ máy, ổn định lại nhân lực để tiếp tục hoạt động trong thời gian tới, nên chưa thể thanh toán tiền lương và các khoản phụ cấp khác đối với 22 người lao động làm việc tại bệnh viện từ tháng 4/2022-15/12023.
“Nhà trường cam kết sau khi được BHXH thanh toán số tiền vượt trần, vượt dự toán từ năm 2016-2020 đối với bệnh viện, nhà trường sẽ chỉ đạo bệnh viện chuyển trả hết số nợ nêu trên cho người lao động trong thời gian sớm nhất”, Thông báo 212 thể hiện.
Khi được phóng viên hỏi “sự vụ đã được giải quyết như thế nào, hay vẫn như trong Thông báo 212?”. Ông Tuấn cho biết “tình hình chưa có tiến triển gì”.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin!

Đầu tháng 4/2023, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam thi hành kỷ luật Đảng ủy Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam, nhiệm kỳ 2015-2020 và nhiệm kỳ 2020-2025 vì vi phạm quy chế làm việc của Đảng ủy, buông lỏng lãnh đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra vi phạm quy định về quản lý, sử dụng ngân sách, tài chính, tài sản.

Trong đó, ông Huỳnh Tấn Tuấn, Bí thư Đảng ủy Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Đa khoa Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam bị kỷ luật khiển trách.

Kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Ba, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam và ông Nguyễn Đức Đón, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Kế toán trưởng Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam.

Lê Xuân Thọ

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN