Tỉnh Quảng Nam lên tiếng việc thành lập Hiệp hội sản xuất sâm Việt Nam

Sở NN&PTNT Quảng Nam vừa ký văn bản gửi Bộ Nội vụ về việc tham gia ý kiến thành lập Hiệp hội sản xuất sâm Việt Nam.
Trong văn bản số 1902/SNN&PTNT-TT&BVTV về việc tham gia ý kiến thành lập Hiệp hội sản xuất sâm Việt Nam gửi Bộ Nội vụ ngày 31/7, ông Trần Út - Phó giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Nam cho rằng thành lập hiệp hội là rất cần thiết, nhằm đảm bảo quyền lợi cho các cá nhân, tổ chức của hiệp hội, thông qua đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc triển khai các kế hoạch, chương trình để phát triển sản xuất sâm Việt Nam.
Tinh Quang Nam len tieng viec thanh lap Hiep hoi san xuat sam Viet Nam
 Sâm Ngọc Linh. Ảnh: Lê Xuân Thọ
Văn bản cũng cho biết, Quảng Nam là tỉnh có tiềm năng rất lớn để phát triển sản xuất sâm Ngọc Linh (sâm Việt Nam) và các loại cây dược liệu khác, là đơn vị chủ lực triển khai chương trình phát triển sâm Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.
Hơn nữa hiện nay số lượng các doanh nghiệp, cá nhân tham gia sản xuất sâm Ngọc Linh tại Quảng Nam khá nhiều.
Tuy nhiên qua nghiên cứu hồ sơ vận động thành lập, không có các tổ chức, cá nhân (các doanh nghiệp, Hội sâm núi Ngọc Linh và quế Trà My) ở Quảng Nam tham gia vào ban vận động thành lập Hiệp hội sản xuất sâm Việt Nam, xét thấy nội dung này là chưa hợp lý. Vì vậy Sở này đề nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu bổ sung nội dung này.
Đồng thời, Sở NN&PTNT Quảng Nam cũng có góp ý điều chỉnh, bổ sung một số nội dung của bản dự thảo điều lệ hiệp hội.
Trước đó, ngày 13/7, Bộ Nội vụ có công văn gửi các ban, bộ và UBND tỉnh Quảng Nam và Kon Tum về việc lấy ý kiến thành lập Hiệp hội sản xuất sâm Việt Nam, trên cơ sở đề nghị thành lập Hiệp hội sản xuất sâm Việt Nam do ông Võ Kim Cự làm trưởng ban vận động ký đơn đề nghị.
Ban vận động này được Bộ NN&PTNT công nhận tại quyết định 2497 ngày 21/6/2023, với 16 thành viên.
Lê Xuân Thọ

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN