Tin mới nhất vụ Giám đốc Bệnh viện Gò Vấp ghi gom khẩu trang bán kiếm lời giữa mùa dịch COVID-19

Qua 2 tháng điều tra xác minh vụ nghi Giám đốc Bệnh viện Gò Vấp gom khẩu trang bán kiếm lời, Công an quận Gò Vấp nhận thấy hành vi trên của ông Quốc không có dấu hiệu của tội phạm đầu cơ.

Ngày 27/4, Công an quận Gò Vấp, TP HCM đã ra  thông báo không khởi tố hình sự vụ giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp thu gom khẩu trang trong khi thị trường đang khan hiếm khẩu trang để phòng chống dịch Covid-19.

Theo điều tra, ngày 28/2, Công an quận Gò Vấp tiếp nhận từ Thanh tra UBND quận nội dung kiến nghị điều tra hành vi của ông Phạm Hữu Quốc (giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp) có dấu hiệu mua bán khẩu trang y tế số lượng lớn với giá cao. Hành vi của ông Quốc có dấu hiệu phạm tội đầu cơ.

Qua xác minh, ngày 17/2, ông Quốc thoả thuận mua khẩu trang y tế cho ông Mã Thanh (44 tuổi, ngụ quận 11) và 1 người bạn của ông này tên Visal (người Campuchia, chưa rõ lai lịch) tại phòng làm việc của ông Quốc tại Bệnh viện quận Gò Vấp.

Tin moi nhat vu Giam doc Benh vien Go Vap ghi gom khau trang ban kiem loi giua mua dich COVID-19
 

Cả 2 ông này cho biết, mua khẩu trang y tế đưa qua Campuchia làm từ thiện. Trong lúc thỏa thuận, Mã Thanh khẳng định ông Quốc báo giá 220.000 đồng/hộp (tương đương 11 triệu đồng/thùng) khẩu trang y tế, nhưng ông Quốc không thừa nhận chi tiết này.

Sau khi thỏa thuận xong, ông Quốc đã nhận tiền đặt cọc mua hàng là 50.000 USD tại Bệnh viện quận Gò Vấp. Sau đó ông Quốc yêu cầu ông Mã Thanh ứng thêm 4 lần với số tiền là 4,3 tỉ đồng.

Ngày 19/2, ông Quốc và ông Trần Hữu Thái (làm việc tại Bệnh viện quận Gò Vấp) đã mua được 202 thùng khẩu trang y tế với giá hơn 4,6 tỉ đồng.

Căn cứ kết quả điều tra, Công an quận Gò Vấp nhận thấy hành vi trên của ông Quốc không có dấu hiệu của tội phạm đầu cơ được quy định trong Bộ luật hình sự 2015. Do đó, Công an quận Gò Vấp đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Trước đó, tối 26/2, trên mạng xã hội lan truyền thông tin một Giám đốc Bệnh viện ở TP HCM thu gom khẩu trang bán với giá cao với nội dung: "Một Giám đốc Bệnh viện ở TP HCM thâu gom khẩu trang để đưa đi nước ngoài. Giá trị sơ sơ nhiều tỷ, bán với giá cắt cổ luôn. Hèn chi dân mình xếp hàng dài cổ mà không mua được...".

Kèm theo đó là hình ảnh tờ giấy nộp tiền và giấy ủy nhiệm chi của ngân hàng lên đến vài tỷ đồng, ghi tên người thụ hưởng tiền là "Pham Huu Quoc". Với thông tin này, nhiều người cho rằng người bị tố gom khẩu trang là ông Phạm Hữu Quốc, Giám đốc Bệnh viện Gò Vấp.

Tin moi nhat vu Giam doc Benh vien Go Vap ghi gom khau trang ban kiem loi giua mua dich COVID-19-Hinh-2
 
Tin moi nhat vu Giam doc Benh vien Go Vap ghi gom khau trang ban kiem loi giua mua dich COVID-19-Hinh-3
Thông tin đăng tải lên mạng xã hội. 

Trao đổi với báo chí, bác sĩ Quốc khẳng định: "Không có đâu! Tôi bị họ chơi xấu". “Tôi không có mua bán hay lợi lộc gì.Tôi còn bị tống tiền…”. Bác sĩ Quốc cho biết một người tên M.T (quốc tịch Việt Nam) lấy tiền của đối tác nước ngoài để đi mua khẩu trang, nhưng mua không được. M.T. đã đến nhờ bác sĩ Quốc 2 lần, nhưng ông từ chối.

Đến lần thứ 3, M.T. dẫn đối tác người nước ngoài đến, nói là cần mua khẩu trang để đi làm từ thiện, nên bác sĩ Quốc nhờ nhân viên của mình, tên Th., đi mua giúp khẩu trang.

Cũng theo bác sĩ Quốc, do chuyển tiền cho Th. không được nên phía ông M.T. đã chuyển vào tài khoản bác sĩ Quốc 3,3 tỉ đồng.

Về số tiền này, Giám đốc bệnh viện Gò Vấp Phạm Hữu Quốc nói tài khoản mình chỉ cho mượn để bên kia chuyển tiền, mọi mua bán, giao dịch là do Th. đứng tên hợp đồng, tất cả đều có hóa đơn chứng từ, có hợp đồng.

Hạo Nam

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN