Thực hư tin Chủ tịch HTP bị công an truy tìm

HTP tiền thân là Xí nghiệp In sách giáo khoa Hòa Phát thuộc Nhà xuất bản Giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào tạo được thành lập từ tháng 4/1996. 
Dư luận những ngày qua, xôn xao trước thông tin Công an TP HCM đang tìm ông Lương Văn Quang - Chủ tịch HĐQT của Công ty CP In sách giáo khoa Hòa Phát (Mã: HTP) liên quan tới vụ việc xảy ra tại Công ty CP Hưng Vượng Developer.
HTP sau đó có thông báo chính thức về vụ việc cho biết: "Ông Quang hiện có mặt tại nơi cư trú và chưa được bất cứ thông báo hoặc thư mời làm việc nào từ Cơ quan công an như báo chí đưa tin".
Đồng thời doanh nghiệp cho hay: "Kể từ sau ngày 16/5/2024, ông Quang hiện không còn giữ chức vụ nào và không có bất kỳ liên quan tới tại Công ty Hưng Vượng. Do đó, việc điều hành và quản trị trị tại HTP vẫn diễn ra bình thường và không có ảnh hưởng đến bất cứ hoạt động nào của công ty".
Thuc hu tin Chu tich HTP bi cong an truy tim
Thông báo từ HTP. 
HTP tiền thân là Xí nghiệp In sách giáo khoa Hòa Phát thuộc Nhà xuất bản Giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào tạo được thành lập từ tháng 4/1996. Công ty được cổ phần hóa vào năm 2004, và được chấp thuận niêm yết trên sàn HNX vào tháng 11/2006 với mã là HTP.
Trong một thời gian dài, công ty gần như không có hoạt động đáng kể với quy mô vốn hóa chỉ vỏn vẹn vài chục tỷ đồng. Tuy nhiên, đến năm 2020, hoạt động công ty bất ngờ biến động mạnh.
Theo Vietnamnet, tháng 1/2021, HTP mua lại Hưng Vượng Developer và trở thành công ty mẹ, qua đó gián tiếp sở hữu các công ty khác như Công ty Thương mại và Dịch vụ Danh Việt, Công ty TNHH Hưng Vượng AMC, Công ty TNHH Hưng Vượng Hospitality.
Tài sản của HTP tăng mạnh từ vài chục tỷ lên vài nghìn tỷ đồng, với phần lớn nằm ở dự án Venezia Beach - Luxury Residences & Resort tại Bình Thuận.
Hưng Vượng Developer được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu vào năm 2020, trụ sở chính tại TP Thủ Đức, TPHCM. Lĩnh vực kinh doanh chính là bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê. Doanh nghiệp từng được biết đến là nhà phát triển dự án Lạc Việt (khu phức hợp Venezia Beach) diện tích 72ha tại Bình Thuận.
Thông tin trên Dân Trí, theo thông tin doanh nghiệp báo cáo lên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), năm 2023, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 1,6 tỷ đồng, giảm 67% so với năm trước. Trong khi đó, năm 2021, công ty chỉ lãi vỏn vẹn 61 triệu đồng.
Theo báo cáo tài chính quý I/2024, Công ty In sách giáo khoa Hòa Phát nắm tỷ lệ sở hữu 62,75% vốn tại Hưng Vượng Developer. Tuy nhiên, tại đại hội đồng cổ đông bất thường diễn ra vào ngày 16/5 của HTP, doanh nghiệp này không còn sở hữu và liên quan đến hoạt động điều hành của Công ty Hưng Vượng Developer. HTP hoán đổi cổ phần Hưng Vượng Developer đang sở hữu sang cổ phần của CTCP Thương mại và Dịch vụ Danh Việt.
Theo Dân Trí, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM đang điều tra vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty cổ phần Hưng Vượng Developer. Qua điều tra, Công an TP HCM bước đầu xác định Công ty Hưng Vượng Developer có phát hành 600 tỷ đồng trái phiếu vào năm 2021, kỳ hạn 18 tháng, lãi suất 12%/năm, đáo hạn ngày 2/2/2023.
Công ty dự kiến sử dụng toàn bộ số tiền thu được từ đợt phát hành trái phiếu để nhận chuyển nhượng 185.866m2 đất thuộc dự án Hodota và 100% cổ phần của Công ty Cổ Kim Mỹ Nghệ, chủ đầu tư dự án sản xuất kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu và khu du lịch nghỉ dưỡng tại xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.
Tuy nhiên đến ngày 14/7/2023, công ty này mới chỉ thanh toán một phần lãi cho các trái chủ. Số lãi còn lại và toàn bộ nợ gốc 600 tỷ đồng không được thanh toán.
Xác minh tại Công an phường 22, quận Bình Thạnh, TP HCM, ông Lê Quốc Kỳ Quang - Tổng giám đốc Công ty Hưng Vượng Developer - không có mặt tại nơi cư trú. Đối với các đối tượng liên quan khác, cơ quan điều tra đã nhiều lần triệu tập, yêu cầu trình diện nhưng không có kết quả.
Do đó, Công an TP HCM thông báo tìm người có liên quan gồm ông Lê Quốc Kỳ Quang (sinh năm 1980), ông Lương Văn Quang (sinh năm 1976), ông Hồ Quang Tâm (sinh năm 1969). Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM đề nghị các cá nhân trên đến trình diện để làm rõ vụ việc. Trường hợp các cá nhân trên không trình diện, cơ quan điều tra sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Khánh Hoài (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN