Thiệt hại khủng khiếp do mưa lũ: 13 người chết, hàng trăm nhà đổ sập

Mưa lũ đã gây thiệt hại khủng khiếp cho các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung bộ khi có đến 13 người chết, 3 người mất tích, hàng trăm nhà bị đổ sập.
Sáng ngày 3/9, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống Thiên tai cho biết, thiệt hại do mưa lũ tại các tỉnh Sơn La, Lào Cai, Cao Bằng, Yên Bái, Thanh Hóa, Nghệ An tính đến ngày 02/9/2018 đã có đến 13 người (Sơn La 01 người, Yên Bái 01 người, Lạng Sơn 01 người, Hòa Bình 01 người, Thanh Hóa 09 người) và 3 người ở Thanh Hóa hiện vẫn đang mất tích.
Mưa lũ đã khiến 364 nhà bị sập đổ, thiệt hại trên 70% (Điện Biên: 14; Sơn La: 44; Yên Bái: 2; Lào Cai: 1; Cao Bằng: 2; Lạng Sơn: 3; Thái Nguyên: 1; Phú Thọ: 3; Thanh Hóa: 267; Nghệ An: 27); 754 nhà phải di dời khẩn cấp (Sơn La: 616; Hòa Bình: 18; Yên Bái: 82; Lào Cai: 2; Phú Thọ: 9; Nghệ An: 27).
Thiet hai khung khiep do mua lu: 13 nguoi chet, hang tram nha do sap
 Lũ ống xuất hiện ở Phong Thổ - Lai Châu.
Thiệt hại về nông nghiệp do mưa lũ khá nặng nề khi 6.523 ha lúa, hoa màu, thiệt hại (Điện Biên: 82ha; Sơn La: 869ha; Hòa Bình: 34ha; Lào Cai: 198ha; Yên Bái: 594ha; Bắc Cạn: 44ha; Phú Thọ: 90ha; Thanh Hóa: 4.586ha; Nghệ An: 26ha); 512 con gia súc, 56.367 con gia cầm bị chết, cuốn trôi; 963 ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại.
Về công tác khắc phục hậu quả mưa lũ, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống Thiên tai cho biết, hiện tại các tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành địa phương, chủ động huy động lực lượng và phương tiện để khắc phục hậu quả mưa lũ đặc biệt là thông tuyến tại các điểm sạt lở ảnh hưởng đến giao thông:
Các tuyến Quốc lộ qua địa bàn các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Điện Biên, Thanh Hóa về cơ bản đã được thông xe; các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ, liên thôn, xã vẫn còn nhiều điểm bị ngập, ách tắc, chưa khắc phục được, nhất là tại huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa.
Các tỉnh đã cử các đoàn xuống các khu vực bị ảnh hưởng để chỉ đạo các ban ngành tổ chức di dời tài sản, giúp đỡ người dân khắc phục sự cố ổn định cuộc sống cho người dân.
Clip lũ ống tại km 22+650 quốc lộ 12 (Phong Thổ, Lai Châu) khiến giao thông cô lập - Nguồn: Quý Hoàng.
Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống Thiên tai các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục huy động lực lượng và phương tiện để khắc phục, thông tuyến các tuyến đường bị ách tắc, chia cắt do mưa lũ, sạt lở đất.
Riêng tỉnh Thanh Hóa: Tập trung lực lượng, phương tiện khẩn trương khắc phục hậu quả. Tổ chức lực lượng tuần tra, canh gác để kịp thời phát hiện sự cố, xử lý giờ đầu, đảm bảo an toàn hệ thống đê điều;
Các địa phương khu vực hạ du hồ Hòa Bình sẵn sàng triển khai phương án đảm bảo an toàn dân cư, đê điều, công trình thủy lợi và các hoạt động trên sông khi hồ xả lũ.
Đối với các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long: Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1127/CĐ-TTg ngày 31/8/2018; của Ban Chỉ đạo TWPCTT tại Công điện số 45/TWPCTT ngày 27/8/2018 về ứng phó với lũ lớn ở ĐBSCL;
Triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho người dân, học sinh, trẻ em khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ; khẩn trương thu hoạch lúa hè thu và bảo đảm an toàn cho diện tích lúa thu đông;
Các tỉnh An Giang và Kiên Giang thực hiện các biện pháp ứng phó với việc vận hành xả lũ đập tràn Trà Sư, Tha La theo nội dung công văn số 438/TWPCTT-VP của Văn phòng thường trực BCĐ TWPCTT;
Viện KHTLVN, KHTLMN, QHTLMN phối hợp với Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo, Chi cục Phòng, chống thiên tai Miền Nam cung cấp các thông tin dữ liệu, xây dựng các bản đồ ứng phó với lũ; bố trí cán bộ giao ban hàng ngày tại Văn phòng Chi cục PCTT miền Nam.
Hải Ninh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN