Thành phố lớn của Việt Nam khan hiếm không gian công viên cây xanh

Ở TP HCM và Hà Nội, hiện tỷ lệ cây xanh trên đầu người mới chỉ đạt gần 2m2/người, trong khi mức trung bình của thế giới là khoảng 9m2/người.

Ngày 31/5/2022, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP HCM phối hợp UBND Quận 12 tổ chức tọa đàm “Ý tưởng quy hoạch khu công viên cây xanh đa chức năng phường Thạnh Xuân và phường Thới An, Quận 12, TP HCM”.

Thanh pho lon cua Viet Nam khan hiem khong gian cong vien cay xanh
 Ở TP HCM và Hà Nội, hiện tỉ lệ cây xanh mới chỉ đạt gần 2m2/người
Theo TS. KTS Tô Kiên, Quy hoạch sư Cao cấp, Tập đoàn Tư vấn Kĩ thuật Hạ tầng Eight-Japan, kiêm Giảng viên Cao cấp, Trường Công nghệ và Thiết kế, Đại học UEH cho biết, thực trạng khan hiếm không gian công viên cây xanh tại các thành phố lớn ở Việt Nam là rất đáng báo động. Chẳng hạn như ở TP HCM và Hà Nội, hiện tỷ lệ cây xanh trên đầu người mới chỉ đạt gần 2m2/người

Trong khi đó, trên thế giới có rất nhiều thành phố nổi tiếng về xanh, thí dụ thủ đô Vienna (Áo) có tỷ lệ diện tích cây xanh trên đầu người lên tới 95m2/người, hay Singapore là 66 m2/người.

Thủ đô Tokyo (Nhật Bản) nổi tiếng với biệt danh “rừng bê tông” cũng có được con số 3m2/người nhờ có các công viên tập trung quy mô lớn trong đô thị.

TS. KTS Tô Kiên cũng đề xuất một số ý tưởng thiết kế công viên cây xanh đa năng như thiết kế công viên kết hợp với khu thể thao lớn. 

Bên cạnh đó, thiết kế nhiều hơn các công viên bên trong hoặc kế bên các khu đô thị mới. Đây là xu hướng phù hợp, giúp tăng cường cả chất lượng sống cho một lối sống hiện đại hơn, đồng thời cũng giúp tăng cường giá trị của bất động sản của khu vực đó.

Thanh pho lon cua Viet Nam khan hiem khong gian cong vien cay xanh-Hinh-2
 

Thay vì chỉ quan tâm tới việc tối ưu hóa sử dụng đất đai theo hướng phân lô bán nền như trước đây, các khu đô thị mới ngày nay được quy hoạch thiết kế đồng bộ hơn về hạ tầng, chú trọng các không gian nơi chốn “thư giãn” như công viên cây xanh, không gian văn hóa sự kiện và giao lưu cộng đồng.

Bên cạnh đó ông cũng đề xuất triển mạng lưới công viên và tuyến kết nối công viên (park network) là rất quan trọng, trong đó có các công viên lớn đi kèm với nhiều công viên nhỏ xây xem kẽ trong các khu ở.

Sau đó phát triển hệ thống tuyến kết nối công viên (park connector) bằng đường đạp xe, chạy bộ hoặc đi bộ để tạo sự liên kết liền mạch thành một hệ thống sinh thái xanh và “sống khỏe”.

Ứng dụng công nghệ trong thiết kế công viên là một xu hướng rất mới. Những công nghệ mới như thực tế ảo (VR) hay thực tế ảo tăng cường (AR) đã trở thành những công nghệ gây chú ý trong lĩnh vực thiết kế đô thị và cảnh quan.

Khu công viên cây xanh đa chức năng phường Thạnh Xuân và phường Thới An, Quận 12, có diện tích khoảng 150ha.

Trong những năm qua, UBND Quận 12 rất chú trọng quan tâm đầu tư xây dựng, phát triển mảng xanh trên địa bàn, nhiều công viên cây xanh, mảng xanh đã được đưa vào sử dụng phục vụ người dân.

Tuy nhiên, quy mô còn nhỏ lẻ; đồng thời, khu vực phía Bắc - TPHCM chưa có công viên cây xanh quy mô lớn, phục vụ nhu cầu đa dạng về thưởng lãm, sinh hoạt, khai thác các loại hình vui chơi giải trí, đáp ứng nhu cầu sống ngày càng cao của người dân tại khu vực.

>>> Mời độc giả xem thêm video Hàng loạt bức tượng 60 năm tuổi ở công viên Thống Nhất đổi màu lòe loẹt:

(Nguồn VTV24)

An Quý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN