Thẩm mỹ Quốc tế IC quảng cáo dịch vụ khám, chữa bệnh 'chui'

Thẩm mỹ Quốc tế IC có hành vi quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có giấp phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Thanh tra Sở Y tế TP HCM vừa ra quyết định xử phạt đối với Công ty TNHH IC International (54 Khai Trí, phường 6, quận Tân Bình) do có hành vi vi phạm tại chi nhánh Công ty TNHH IC International – Spa IC International (Thẩm mỹ Quốc tế IC) - địa chỉ 46 Hoàng Trọng Mậu, Khu dân cư Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7.

“Đỏ mặt” với quảng cáo

Theo đó, Thẩm mỹ Quốc tế IC đã có hành vi quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Với vi phạm này, Công ty TNHH IC International bị xử phạt 70 triệu đồng và buộc phải tháo gỡ, xóa quảng cáo khi chưa có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Qua tìm hiểu, Công ty TNHH IC International (địa chỉ 54 Khai Trí, phường 6, quận Tân Bình,), do ông Lê Ngô Tuấn Khanh làm đại diện pháp luật.

Khảo sát ngày 6/12, trên Fanpage Facebook có tên Thẩm Mỹ Quốc Tế IC, quảng cáo nhiều dịch vụ như: “Chỉ từ 999k, khắc phục hoàn toàn mông lép, mông xệ, mông hóp. Không phẫu thuật, công nghệ Utraline Plimfit: Làm đầy tức thì các vùng thiếu hụt, lõm hóp V3. Tạo độ nhô cho đỉnh mông, tăng size cấp tốc… ”.

Ngoài ra, trên Fanpage này còn đưa hình ảnh chụp vòng 1 phụ nữ, nâng mũi với những lời quảng cáo như: “Vòng 1 sau 1 tháng nâng cấp. Vòng 1 căng tròn chỉ sau 45 phút thực hiện, 3-5 ngày hồi phục, sinh hoạt bình thường,....” hay “Sở hữu ngay dáng mũi ‘Vạn người mê’ chỉ sau 45 phút thực hiện; Trước khi đến với TMV IC, tình trạng khách hàng: Sóng mũi ngắn, thấp, Đầu mũi to, hai bên cánh mũi thô bè. Chỉ với 45p thực hiện phương pháp nâng mũi cấu trúc kết hợp thu gọn cánh mũi tại TMV IC đã khắc phục tất cả những khuyết điểm trên theo mong muốn của KH”...

Tham my Quoc te IC quang cao dich vu kham, chua benh 'chui'
 Một quảng cáo trên Facebook về các dịch vụ tại Thẩm mỹ Quốc tế IC - Ảnh chụp màn hình

Quảng cáo trên Fanpage Facebook có tên “Thẩm Mỹ Viện Quốc Tế IC - Nâng Ngực Không Phẫu Thuật” khẳng định “Hệ thống Thẩm Mỹ Viện Quốc Tế IC - Thiên đường làm đẹp chuẩn quốc tế nơi kiến tạo vòng 1 hoàn hảo”. Các dịch vụ được giới thiệu trên Fanpage này chủ yếu là giảm mỡ, “độ” vòng 1, vòng 3, nâng mũi…

Theo quảng cáo, liệu trình giảm béo Cooltech Difind 6d kết hợp Sóng RF giảm mỡ toàn diện không phẫu thuật, không đau, không sưng; cam kết giảm triệt để các vùng mỡ thừa, mỡ tích tụ lâu năm, mỡ sau sinh… 

Tham my Quoc te IC quang cao dich vu kham, chua benh 'chui'-Hinh-2

Các dịch vụ được giới thiệu trên Fanpage này chủ yếu là giảm mỡ, “độ” vòng 1, vòng 3, … - Ảnh chụp màn hình 

Còn tại Fanpage Facebook có tên “Trung tâm hủy mỡ IC International – Hủy mỡ sinh học không phẫu thuật” với 4,6 nghìn người theo dõi, dịch vụ được giới thiệu trên trang này chủ yếu là các liệu trình giảm mỡ bụng, eo, nâng mũi…

“Sụn Surgiform – Công nghệ mới, chất liệu xịn dành cho những ai mũi thấp tẹt nhưng sợ đau, từng nâng mũi bị hỏng, biến chứng,... Sụn sinh học lạnh 100% tương thích cơ thể, không lo biến chứng, không đau, không băng nẹp, không đặt ống dẫn lưu,...” hoặc “Trọn gói 4 triệu, hủy 5-10 ký mỡ thừa ở tuổi U50, không phẫu thuật, an toàn tuyệt đối. Hiệu quả tối ưu trên mọi thể trạng dựa theo phác đồ chuẩn y khoa, làm xong về ngay trong ngày sinh hoạt bình thường không cần kiêng cữ…”….

Tất cả các quảng cáo này đều giới thiệu khách hàng đến: “Hệ thống thẩm mỹ viện quốc tế IC, địa chỉ: Hoàng Trọng Mậu, khu dân cư Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7, TP HCM, cùng một số hotline.

Đừng vội vàng tin!

Theo các chuyên gia, hút mỡ là phương pháp làm đẹp đang được nhiều người lựa chọn bởi hiệu quả thấy ngay sau đó mà không cần áp dụng chế độ tập luyện, ăn kiêng. Thế nhưng, các bác sĩ phẫu thuật tạo hình - thẩm mỹ nhấn mạnh, hút mỡ lại không dễ dàng như những lời quảng cáo "có cánh" trên mạng xã hội.

Trả lời báo chí về vấn đề này, Tiến sĩ - bác sĩ Phạm Thị Việt Dung, giảng viên Bộ môn Phẫu thuật tạo hình (Trường Đại học Y Hà Nội) cho rằng, với một ca phẫu thuật hút mỡ, khách hàng thường được chỉ định gây mê, còn gây tê chỉ áp dụng với vùng hút khối lượng mỡ nhỏ. 

Tham my Quoc te IC quang cao dich vu kham, chua benh 'chui'-Hinh-3

Quảng cáo dịch vụ hủy mỡ trên Fanpage “Trung tâm hủy mỡ IC International – Hủy mỡ sinh học không phẫu thuật” - Ảnh chụp màn hình 

"Quy trình với phẫu thuật hút mỡ đó là bệnh nhân phải được xét nghiệm đầy đủ xem cơ thể có đủ sức khỏe để thực hiện cuộc phẫu thuật này hay không. Dưới gây mê nội khí quản bệnh nhân sẽ được đưa một ống hút vào lớp mỡ dưới da và với tác động của nhiệt hay cơ học sẽ đánh tan khối mỡ sau đó hạt mỡ được hút ra ngoài nhờ ống hút chân không. Với một quy trình như vậy không thể coi đây là phẫu thuật đơn giản"- bác sĩ Dung nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, bác sĩ Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E Trung ương, cho biết hút mỡ bụng là kỹ thuật không quá phức tạp với những người làm chuyên môn nhưng cũng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu người thực hiện không phải là bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ được đào tạo bài bản. Bác sĩ Minh cũng khuyến cáo những người không nên thực hiện hút mỡ bụng là người cao tuổi, phụ nữ có thai, người cho con bú, người mắc các bệnh lý tim mạch, huyết áp, đái tháo đường, máu khó đông, lao phổi...

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, Luật sư Võ Quang Vinh (đoàn luật sư tỉnh Trà Vinh) - dẫn quy định tại điểm a khoản 6 và điểm b khoản 7 Điều 39 Nghị định 117/2020/NĐ-CP, trường hợp cá nhân có hành vi cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh, có thể bị phạt tiền từ 40 triệu đến 50 triệu đồng, đối với tổ chức thì mức phạt gấp đôi mức phạt của cá nhân; có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động của cơ sở trong thời hạn từ 12 tháng đến 24 tháng.

Tùy theo tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi khám, chữa bệnh khi chưa có giấy phép, nếu gây tổn hại sức khỏe hoặc làm chết người hay đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà tiếp tục tái phạm thì có thể bị xử lý hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015.

Cảnh báo nguy hiểm tính mạng

Liên quan vấn đề quảng cáo “chui” tại các spa, phòng khám, cuối tháng 11/2023, Sở Y tế TP HCM đã tổ chức cuộc họp với các Sở Ngành về nội dung tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực y tế gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng người dân trên địa bàn TP.

Theo Sở Y tế, thời gian gần đây, công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế của Sở Y tế TP HCM cũng ghi nhận một số khó khăn, thách thức trong việc phát hiện và xử lý các đối tượng có thực hiện hành vi vi phạm về hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực y tế.

Các đối tượng thực hiện hành vi quảng cáo trong lĩnh vực y tế có xu hướng lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi quảng cáo như: Tạo lập các website, tài khoản, trang hội, nhóm trên các nền tảng mạng xã hội (như: Facebook, Zalo, Tiktok, Youtube,...) để thực hiện hành vi quảng cáo, giới thiệu việc cung cấp các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, mua bán các sản phẩm thuốc, thiết bị y tế,...

Một số cá nhân đăng tải các clip dưới hình thức chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức khám chữa bệnh, tuy nhiên thông qua nội dung chia sẻ lại thực hiện việc quảng cáo.

Đáng chú ý, có tình trạng mạo danh y bác sĩ để thực hiện quảng cáo các dịch vụ khám chữa bệnh, đăng tải nội dung, hình ảnh có tính thách thức đối với cơ quan quản lý nhà nước;

Sử dụng hình ảnh, đánh giá của những người có tầm ảnh hưởng trên mạng, nghệ sĩ nổi tiếng hoặc đăng thông tin quảng cáo trên các trang báo chí để thu hút và tạo niềm tin cho người dân.

Sở Y tế khuyến cáo, người dân khi lựa chọn thực hiện các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh có thể tra cứu vào đường link: https://thongtin.medinet.org.vn/ để biết thông tin của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động.

Khi tiếp cận các quảng cáo trên mạng xã hội, không nên vội vàng tin ngay mà cần có sự kiểm chứng thông tin cẩn thận thông qua nhiều kênh khác nhau, đặc biệt là Cổng tra cứu thông tin của Sở Y tế, để tránh những biến chứng có thể xảy ra, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở khám, chữa bệnh hoạt động trái phép hoặc có dấu hiệu vi phạm, người dân có thể gọi ngay đường dây nóng qua số 0989.401.155, hoặc tải app "Y tế trực tuyến" để Thanh tra Sở Y tế có thông tin, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định.

Hữu Thông

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN