CEO của Bệnh viện thẩm mỹ JT Angel 'làm thay' công việc của bác sĩ?

Không khoác trên mình chiếc áo blouse trắng, không có trình độ chuyên môn, Nhã Lê – CEO Bệnh viện thẩm mỹ JT Angel vẫn thăm khám và chỉ định thực hiện phẫu thuật.

Bên cạnh nhiều mặt tích cực, nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng cao cũng là cơ hội cho các cơ sở thẩm mỹ không đạt chất lượng, len lỏi vào hàng ngũ cơ sở làm đẹp uy tín, làm cho nhiều khách hàng bị mất niềm tin vào chuyện làm đẹp. Cơ quan chức năng từng không ít lần lên tiếng khuyến cáo về những tiêu chí để nhận diện các cơ sở làm đẹp uy tin, chất lượng.

Theo đó, tiêu chí đầu tiên chính là thẩm mỹ viện phải được cấp phép và có giấy phép hoạt động khám chữa bệnh do cơ quan quản lý cấp. Chỉ những thẩm mỹ viện hội tụ đủ yêu cầu về an toàn y tế, quy trình khám chữa bệnh, tay nghề bác sĩ do Sở Y tế đưa ra mới được cấp giấy phép hoạt động.

Ngoài ra, khi đến thăm khám hoặc thực hiện dịch vụ tại thẩm mỹ viện, khách hàng nên tìm hiểu thông tin về bác sĩ. Để đảm bảo an toàn cho bản thân và tránh sự cố không mong muốn xảy ra sau khi thực hiện dịch vụ, khách hàng phải lựa chọn những trung tâm thẩm mỹ có giấy phép hoạt động, bác sĩ trực tiếp thực hiện phẫu thuật cho khách hàng phải có giấy phép hành nghề khám chữa bệnh do Sở Y tế cấp phép.

Việc lựa chọn thẩm mỹ viện có giấy phép hoạt động và bác sĩ có giấy phép hành nghề là yếu tố quan trọng đầu tiên giúp tránh tình trạng gặp phải các trung tâm không uy tín, hoặc bác sĩ không có tay nghề, chưa được Sở Y tế cấp giấy phép hành nghề và tránh tiền mất tật mang.

Thời gian qua, ngành y tế TP.HCM đã vào cuộc quyết liệt trong công tác kiểm tra chất lượng dịch vụ các phòng khám, spa, thẩm mỹ viện trên địa bàn. Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều phòng khám, thẩm mỹ viện có tên tuổi, làm ăn bát nháo, sai phạm lần lượt bị đình chỉ hoạt động.

Tưởng chừng động thái này của cơ quan chức năng sẽ chấn chỉnh sai phạm trong lĩnh vực y tế, song trên thực tế, vẫn còn không ít cơ sở thẩm mỹ ngang nhiên quảng cáo, nhận khách, tư vấn làm các dịch vụ thẩm mỹ… dù không đủ điều kiện, bất chấp sức khỏe khách hàng để thu lợi. Điều này khiến thị trường rơi vào cảnh bát nháo, nhiều khách hàng chỉ vì làm đẹp mà phải đánh đổi sức khỏe, thậm chí cả tính mạng của mình.

Quá trình tác nghiệp, ghi nhận về chất lượng dịch vụ thẩm mỹ, góp phần cùng cơ quan chức năng trong nỗ lực làm minh bạch, trong sạch thị trường, PV Chất lượng Việt Nam cũng tiến hành tìm hiểu nhiều cơ sở thẩm mỹ đang hoạt động, trong đó có Bệnh viện thẩm mỹ JT Angel.

“Nổi tiếng” vì hợp tác với bác sĩ Đinh Viết Hưng?

Theo tìm hiểu của PV, Bệnh viện thẩm mỹ JT Angel thuộc Công ty TNHH Bệnh viện Chuyên khoa Thẩm mỹ Angel, đăng ký địa chỉ hoạt động tại số 852 - 852A An Dương Vương, phường 13, quận 6, TP.HCM; người đại diện pháp luật là bà Phạm Thị Hận. Công ty này được cấp giấy phép hoạt động từ ngày 5/2/2018.

CEO cua Benh vien tham my JT Angel 'lam thay' cong viec cua bac si?

JT Angel quảng cáo đội ngũ bác sĩ của bệnh viện giỏi chuyên môn, nhiều kinh nghiệm như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Mexico…

Thông qua website http://benhvienthammyjtangel.com/, Bệnh viện thẩm mỹ JT Angel tự nhận là “một trong những bệnh viện thẩm mỹ đẹp nhất Việt Nam hiện nay”, với thiết kế quy mô chuẩn 5 sao, tổng diện tích gần 6.000m2, 8 tầng nguy nga tráng lệ. Cở sở này khẳng định, tất cả dịch vụ thẩm mỹ tại Bệnh viện thẩm mỹ JT Angel đều được thực hiện bởi đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, nhiều kinh nghiệm như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Mexico…

Tuy nhiên, đâu là sự thật phía sau những lời quảng cáo này?

Cần nhắc lại, tháng 7/2020, Bệnh viện Thẩm mỹ JT Angel “bắt tay” với bác sĩ Đinh Viết Hưng thực hiện phẫu thuật nâng mũi cho khách hàng tại Bệnh viện thẩm mỹ JT Angel, bất chấp vị bác sĩ này đang bị đình chỉ hành nghề vì sử dụng chứng chỉ hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ giả, liên tiếp gây ra 2 tai nạn y khoa khiến một người tử vong sau phẫu thuật đặt túi ngực và một thai phụ bị biến chứng sau hút mỡ bụng.

Sự việc nghiêm trọng đến mức với hành vi vi phạm nói trên, cá nhân bác sĩ Đinh Viết Hưng bị Thanh tra Sở Y tế ban hành văn bản số 969/TT gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) - Công an TP.Hồ Chí Minh để thông báo vụ việc và chuyển hồ sơ cùng chứng cứ, tài liệu liên quan tới ông Đinh Viết Hưng đến cơ quan điều tra để làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

CEO cua Benh vien tham my JT Angel 'lam thay' cong viec cua bac si?-Hinh-2

Bệnh viện thẩm mỹ JT Angel (852 - 852A An Dương Vương, phường 13, quận 6, TP.Hồ Chí Minh) từng “nổi tiếng” vì hợp tác với bác sĩ hành nghề “chui”.

Riêng với Bệnh viện Thẩm mỹ JT Angel, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cũng xử phạt vi phạm hành chính hơn 50 triệu đồng.

Thời điểm đó dư luận cho rằng, mức xử phạt của Thanh tra Sở Y tế với Bệnh viện Thẩm mỹ JT Angel là quá nhẹ, vì mấu chốt vấn đề nằm ở chỗ, cơ sở này là bệnh viện thẩm mỹ được Bộ Y tế cấp phép hoạt động vào ngày 3/4/2020. Do đó, hành vi cố tình sử dụng bác sĩ không có chuyên môn phẫu thuật thẩm mỹ theo đúng quy định là xem thường sức khỏe, mang tính mạng của khách hàng ra đánh cược?

Đáng chú ý, sau vụ việc nói trên, ghi nhận của PV Chất lượng Việt Nam cho thấy, những bất cập tại Bệnh viện Thẩm mỹ JT Angel vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại…

CEO cua Benh vien tham my JT Angel 'lam thay' cong viec cua bac si?-Hinh-3

Số thứ tự 1026 của PV khi đến thăm khám tại Bệnh viện Thẩm mỹ JT Angel trong vai khách hàng.

Bốc số, chờ đợi… để được CEO tư vấn thẩm mỹ

Mới đây, trong vai khách hàng, PV Chất lượng Việt Nam đã tìm đến Bệnh viện Thẩm mỹ JT Angel để được tư vấn, thăm khám 2 dịch vụ gồm hút mỡ bụng và bọc răng sứ.

Khác với hầu hết cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn TP.HCM, khách hàng đến Bệnh viện Thẩm mỹ JT Angel phải bốc số theo thứ tự để chờ được thăm khám. Bất ngờ hơn nữa, người trực tiếp thăm khám cho khách hàng không phải bác sĩ có chuyên môn mà là bà Nhã Lê – CEO Bệnh viện Thẩm mỹ JT Angel.

Với số thứ tự 1026, PV đã chờ đợi hơn 5 tiếng đồng hồ (từ 9 giờ sáng đến 14 giờ chiều cùng ngày) để được nhân viên Bệnh viện Thẩm mỹ JT Angel hướng dẫn di chuyển từ khu vực ngồi chờ của tầng trệt lên khu vực phòng tư vấn và thăm khám thuộc tầng 1 của bệnh viện này.

Theo quan sát, để được vào phòng tư vấn, khách hàng buộc phải chia theo từng nhóm, mỗi nhóm 8 người vào một lượt, khi nhóm này ra nhóm kế tiếp vào. Phòng tư vấn không được tự do ra vào, tất cả đều phải nghe theo sự hướng dẫn của nhân viên Bệnh viện Thẩm mỹ JT Angel.

Theo quy định của Bộ Y tế, với phẫu thuật thẩm mỹ quy trình từ tư vấn, thăm khám, chỉ định và thực hiện phẫu thuật phải do cùng một bác sĩ có chuyên môn phụ trách. Điều này nhằm hạn chế tối đa rủi ro, hướng đến mục tiêu đảm bảo an toàn cao nhất cho bệnh nhân trong suốt quá trình thực hiện.

Tuy nhiên, tại phòng tư vấn của Bệnh viện Thẩm mỹ JT Angel, không có bóng dáng bất kì bác sĩ nào, thay vào đó là bà Nhã Lê – CEO Bệnh viện Thẩm mỹ JT Angel xuất hiện trong trang phục “không thể thời trang hơn”, “ôm show” mọi công việc của bác sĩ. Đáng chú ý, dù không mặc áo blouse trắng, bà Nhã Lê vẫn tư vấn, thăm khám và chỉ định thành công hàng loạt dịch vụ thẩm mỹ như nâng mũi, nâng ngực, cắt mắt, hút mỡ…

“Tay ngang” nhưng tiểu phẫu, đại phẫu đều “biết tuốt”?

Người đầu tiên trong nhóm khách hàng cùng vào phòng tư vấn với PV được bà Nhã Lê tư vấn dịch vụ nâng mũi, cắt mí trên, cắt mí dưới.

“Thực tế nâng mũi có rất nhiều phương pháp như tiêm filler, căng chỉ… nhưng vì bên em là bệnh viện thẩm mỹ nên em luôn hướng khách hàng của mình đến dịch vụ được lâu bền hơn, an toàn hơn. Với chị, em tư vấn làm mũi cấu trúc, dựng trụ. Còn với mí mắt, nếu chị muốn mí nhỏ xuống thì chỉ phải cấy mỡ, hạ 1/2 size mí để mắt tự nhiên hơn” – bà Nhã Lê nói và gọi nhân viên của bệnh viện đưa khách hàng đi làm dịch vụ.

Khách hàng thứ hai được bà Nhã Lê tư vấn tiêm rãnh cười và làm má lúm đồng tiền bên má trái. “Hôm nay em muốn tiêm rãnh cười thì chị chỉ định bác sĩ làm ngay cho em, nhưng làm má lúm đồng tiền phải vài ngày nữa mới có bác sĩ, để chị xếp lịch cho em nhé. Má lúm khi mới làm sẽ hơi đơ một tý, khoảng 1 tháng sau mới đẹp được. Làm cái này rất đơn giản, chỉ cần ủ tê xong tiêm có mấy phút là xong, không cần băng bó gì hết” - bà Nhã Lê tư vấn.

CEO cua Benh vien tham my JT Angel 'lam thay' cong viec cua bac si?-Hinh-4

Không khoác trên mình chiếc áo blouse trắng, không có trình độ chuyên môn, bà Nhã lê –vẫn thăm khám và chỉ định thực hiện hàng loạt dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ cho khách hàng. (Ảnh cắt từ clip)

Khách hàng thứ ba được bà Nhã Lê tư vấn dịch vụ sửa đầu mũi bằng sụn tai, tiêm filler trán, sửa ngực bị lệch. Tuy nhiên, khi người phụ nữ này vừa ngồi vào ghế thì không biết từ đâu bên ngoài, một người phụ nữ khác tự giới thiệu là khách hàng cũ đến tái khám, đùng đùng xông vào phòng tư vấn. Sau một tràng tán dương chiếc mũi vừa làm 2 tuần ở Bệnh viện Thẩm mỹ JT Angel đẹp không tỳ vết, rất hài lòng… người phụ nữ nói xin lỗi làm phiền các khách hàng đang tư vấn, vì muốn được trực tiếp bà Nhã Lê tư vấn mở góc mắt.

Khi vị khách hàng cũ dứt lời, bà Nhã Lê đứng dậy, vừa nói vừa đưa tay lên kiểm tra góc mắt cho người phụ nữ: “Em nên mở cả 2 đầu mắt vì khung xương mặt em hơi to, nhưng tiếc quá, góc mắt trong không mở được vì sát xương rồi, chỉ mở được góc mắt ngoài” - bà Nhã Lê nói và chỉ định bác sĩ tên Cương thực hiện mở góc mắt cho khách hàng này với giá 8 triệu đồng, kết hợp cắt mí mắt giá 12 triệu đồng.

Quay lại với khách hàng thứ ba đang ngồi chờ, bà Nhã Lê cho biết, ngực khách hàng này mới nâng có bị lệch nhẹ, gây tê đính bên ngực phải 1 chút là hết lệch: “Ngực của chị không bị bao xơ nhiều, chỉ đang trong giai đoạn 1 chuyển 2, một thời gian nữa sẽ mềm hơn” – bà Nhã Lê vừa nói vừa dùng tay khám ngực cho khách hàng.

“Em thấy da của chị đang khô thiếu độ mộng nước, ngoài việc chị uống nước để cung cấp thêm nước cho da, còn có 1 cách hay hơn là tiêm để đưa nước vào giúp da căng bóng. Tuy nhiên, cách tiêm về khả năng làm đầy không thể hiệu quả như cấy mỡ toàn mặt. Chị có thể hút mỡ bụng, rồi dùng mỡ đó cấy toàn mặt, bảo đảm da mặt chị sẽ bóng lên, rất đẹp” - bà Nhã Lê nói thêm.

Sau tư vấn của bà Nhã Lê, khách hàng này được hướng dẫn ra ngoài thực hiện các xét nghiệm tiền phẫu trước. Phẫu thuật hút mỡ sẽ diễn ra vào ngày khác vì hiện bác sĩ không có ở bệnh viện.

CEO cua Benh vien tham my JT Angel 'lam thay' cong viec cua bac si?-Hinh-5

Bà Nhã Lê vừa tư vấn vừa thăm khám và chỉ định dịch vụ thẩm mỹ cho khách hàng. (Ảnh cắt từ clip)

Là khách hàng thứ 4, cuối cùng cũng đến lượt PV được tư vấn hút mỡ bụng kết hợp tạo hình bụng dời rốn và bọc răng sứ. “Tổng thời gian phẫu thuật hút mỡ, tạo hình bụng dời rốn có gây mê là 3 tiếng đồng hồ, thời gian nghỉ dưỡng khoảng 10 ngày. Thật ra không đau lắm đâu, chỉ cảm giác đau như khi mổ lấy thai, thậm chí nhẹ hơn chút xíu vì chỉ cắt tới cơ là dừng lại. Trong khi đó, đẻ mổ là mổ sâu xuống tới 7 lớp. Đường rạch của vết mỗ sẽ nằm ngày vị trí rạch sinh mổ nhưng dài hơn. Chí phí thực hiện là 155 triệu đồng” – bà Nhã Lê tư vấn và báo giá cho PV.

Riêng với dịch vụ bọc răng sứ, bà Nhã Lê cho biết, không có chuyên môn nên không tư vấn dịch vụ này, bác sĩ của Bệnh viện Thẩm mỹ JT Angel sẽ phụ trách tư vấn cho PV.

Thấy PV lo ngại vì sợ phải bốc số, chờ đợi, bà Nhã Lê trấn an: “Ở cái bệnh viện này, bốc số, xếp hàng, chờ đợi… chỉ có ở phòng này (tức phòng tư vấn của bà Nhã Lê), còn phòng của bác sĩ vào là làm ngay, không phải chờ đợi gì đâu, yên tâm” – bà Nhã Lê vừa cười vừa nói.

Mặc dù bà Nhã Lê cam kết sẽ để bác sĩ nha khoa tư vấn bọc sứ cho PV, song thực tế, người được sắp xếp tư vấn cho PV lại là nhân viên của Bệnh viện Thẩm mỹ JT Angel không phải bác sĩ. Cũng tại buổi tư vấn này, PV được tận mắt chứng kiến thêm 1 câu chuyện bi hài khác, khi bệnh nhân đang niềng răng vẫn được chỉ định tháo niềng để bọc sứ… Liên quan đến nội dung này, chúng tôi sẽ thông tin ở những bài sau.

Để có thông tin đa chiều về sự việc trên, PV Chất lượng Việt Nam đã gửi câu hỏi đến Bệnh viện Thẩm mỹ JT Angel. Sau khi tiếp nhận thông tin, đại diện đơn vị này cho biết, lãnh đạo Bệnh viện đang đi team Building nên sẽ phản hồi lại sau. Tuy nhiên, dù gần 1 tháng trôi qua, chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía Bệnh viện.

Từ ngày 17/8/2023, Đoàn kiểm tra, đánh giá chất lượng của Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh với 5 tổ kiểm tra độc lập đã bắt đầu kiểm tra, đánh giá chất lượng các phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ trên địa bàn.

Trong quá trình kiểm tra, bên cạnh việc ghi nhận những cách làm hay để giới thiệu và nhân rộng, nếu phát hiện phòng khám nào có dấu hiệu cố tình vi phạm các quy định pháp luật, tổ kiểm tra sẽ lập biên bản và chuyển Thanh tra Sở Y tế xem xét, xử lý nghiêm theo quy định.

Bên cạnh hoạt động đánh giá chất lượng các phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ được cấp phép theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Sở Y tế còn phối hợp với UBND quận, huyện và TP.Thủ Đức tổ chức những đoàn kiểm tra đột xuất các cơ sở làm đẹp do địa phương cấp phép và cương quyết xử lý nghiêm các cơ sở hành nghề quá phạm vi theo quy định của pháp luật.
Theo Minh Nghĩa - Kim Thoa/VietQ

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN