Sự nghiệp thăng trầm của ông Trần Bắc Hà, cựu Chủ tịch Ngân hàng BIDV

Ông Trần Bắc Hà có 35 năm công tác tại BIDV và được xem "linh hồn" của ngân hàng này.

Ông Trần Bắc Hà, sinh năm 1956, quê Bình Định, bắt đầu làm việc tại BIDV tháng 2/1981 và nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/9/2016.

Ông Hà có 35 năm công tác tại BIDV và 8 năm 8 tháng giữ chức Chủ tịch HĐQT BIDV.

Ông được xem như "linh hồn" của BIDV trong suốt thời gian dài và là người khởi tạo Sở Giao dịch 3, Công ty Chứng khoán, Công ty Quản lý nợ khai thác tài sản BIDV...

Ngoài ra, ông Trần Bắc Hà đã chỉ đạo thành lập ngân hàng BIDV tại Lào, Campuchia, Myanmar, Cộng hòa Séc và chỉ đạo Văn phòng đại diện tại Lào, Campuchia, Myanmar.

Trong lĩnh vực ngân hàng, người đàn ông quê Bình Định này được biết đến bởi những phát ngôn gây chú ý đối với dư luận.

Ông từng phát biểu rằng, lãnh đạo nhiều tập đoàn, tổng công ty hiện rất "khó sống" với mức lương tối đa được quy định là 36 triệu đồng một tháng. "Nhưng không sống được cũng phải cố sống bởi dẫu sao cũng cao hơn lương của công chức Nhà nước", có lần ông nói. 

Hay trước "đại hạn" của Bầu Đức (Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) - một đối tác khách hàng có dư nợ lớn của BIDV - ông Trần Bắc Hà từng phát biểu hết sức thiện chí: "HAGL quan hệ với BIDV 20 năm nay, vay trả sòng phẳng nhưng do tình hình thị trường nên có chậm. Khi họ khó khăn, cả 10 ngân hàng cho vay đều thấy cần trách nhiệm đồng hành hỗ trợ".

Su nghiep thang tram cua ong Tran Bac Ha, cuu Chu tich Ngan hang BIDV
 Ông Trần Bắc Hà

Trước khi bị bắt, ông Hà có nhiều tin đồn. Cụ thể, năm 2013, tin đồn ông Trần Bắc Hà bị bắt cùng lúc được tung ra cùng với tin đồn Ngân hàng Nhà nước phá giá tiền đồng 2-3% đã khiến thị trường chứng khoán lao đốc mạnh; giá vàng, USD đồng loạt tăng.

Ngay sau đó BIDV đã bác bỏ tin đồn trên và cho biết đó là thông tin bịa đặt với dụng ý xấu nhằm mục đích trục lợi.

Sau đó, một số người tung tin này đã bị bắt, mỗi người bị phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng, nhưng cơ quan công an không công bố danh tính.

Năm 2017, tin đồn ông Hà bị bắt lại rộ lên sau khi nội dung kết luận điều tra của Bộ Công an cho thấy ông có ký duyệt cho vay đối với Ngân hàng Xây dựng. Tuy nhiên, trả lời báo chí, ông Hà nói vẫn bình thường.

Ông Hà được nhà chức trách xác định liên quan tới đại án Trầm Bê, nguyên Phó chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị Ngân hàng Sacombank với 2 tư cách: người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và là người làm chứng và đại án Phạm Công Danh xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB).

Tuy nhiên tại phiên xét xử vụ án này hồi tháng 1/2018 được triệu tập đến toà với tư cách “người có nghĩa vụ liên quan” nhưng ông Hà đã vắng mặt với lý do “xin ra nước ngoài chữa bệnh”.

Tại kỳ họp thứ 26, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận những vi phạm của ông Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV là rất nghiêm trọng và đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Sau đó, ngày 29/11/2018 ông Hà chính thức bị bắt cho đến 18/7/2019 thì tử vong trong trại tạm giam. 
Su nghiep thang tram cua ong Tran Bac Ha, cuu Chu tich Ngan hang BIDV-Hinh-2
 Đồ họa báo Tuổi trẻ 
Viết Dũng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN