Saigontourist bị phạt 50 triệu vì phát hành cẩm nang du lịch in hình đường lưỡi bò

Sau khi phát hành cẩm nang du lịch có in hình "đường lưỡi bò" cho khách, Saigontourist đã bị phạt 50 triệu đồng và buộc phải thu hồi tất cả các ấn phẩm về tiêu huỷ.
Chiều 18/10, ông Từ Lương - Phó giám đốc Sở TT-TT TP.HCM cho biết, Thanh tra Sở TT-TT đã phối hợp với Thanh tra Sở Du lịch tổng hợp tất cả các chứng cứ và tiến hành xử phạt Công ty TNHH MTV Saigontourist sau vụ việc phát hành ấn phẩm du lịch có in hình ảnh "đường lưỡi bò".
Theo ông Lương, lúc 14h30 hôm nay, Sở TT-TT đã chính thức làm việc với Saigontourist, đơn vị này đã nhận lỗi sai phạm. 
Saigontourist bi phat 50 trieu vi phat hanh cam nang du lich in hinh duong luoi bo
 Ông Từ Lương - Phó giám đốc Sở TT-TT TP.HCM thông tin về vụ việc.
"Chúng tôi đã ra quyết định xử phạt hành chính với mức 50 triệu đồng theo quy định của Nhà nước. Đây là khung cử phạt rất cao đối với đơn vị vi phạm. Số ấn phẩm mà Saigontourist đã phát hành phải thu hồi. 6 ấn phẩm được phát ra thì hiện đã thu hồi lại tắt cả, sắp tới sẽ tiêu huỷ toàn bộ" - ông Lương nói.
Liên quan tới vụ việc trên, ông Từ Lương đánh giá đay là sự cố hết sức nghiêm trọng, cần phải rút kinh nghiệm và xử lý nghiêm khắc. Các cơ quan liên quan như Sở TT-TT và Sở Du lịch phải có các cơ chế quản lý chặt hơn với các công ty du lịch lữ hành.
Saigontourist bi phat 50 trieu vi phat hanh cam nang du lich in hinh duong luoi bo-Hinh-2
 Hình ảnh "đường lưỡi bò" in trên cẩm nang du lịch được Saigontourist phát hành cho khách.
Ông Lương cũng nhấn mạnh, để tránh những trường hợp vi phạm tương tự trong tương lai, về góc độ của Sở TT-TT sẽ tăng cường quản lý trên các cửa nhập khẩu: Cửa hàng không Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, các đơn vị nhập khẩu có lượng hàng hoá ra vào lớn.
Loại sản phẩm không kinh doanh này chủ yếu đi qua con đường hội chợ du lịch, nên Sở TT-TT phối hợp với Sở Du lịch để khắc phục lỗi này.
"Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung rà soát lại các vụ vi phạm trong thời gian qua, đồng thời rút kinh nghiệm sâu sắc với Sở Du lịch và các đơn vị lữ hành" - ông Lương nói thêm.
Trước đó, chiều 17/10, Sở TT-TT và Sở Du lịch TP.HCM tiếp nhận thông tin việc một cẩm nang du lịch của Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Lữ hành Saigontourist có in hình "đường lưỡi bò" phát cho khách.
Ngay sau đó, hai đơn vị này đã tới làm việc với phía Saigontourist. Tại đây, Công ty này đã tiến hành kiểm tra và thu hồi cũng như tìm hiểu xuất xứ của ấn phẩm này. 
Đại diện Saigontourist cho biết, cuốn sách giới thiệu về các điểm du lịch tại Phượng Hoàng cổ trấn và Trương Gia Giới được đối tác là công ty Trung Thế gửi lại cho nhân viên công ty sau cuộc họp trao đổi thông tin sản phẩm du lịch vào ngày 30/9 vừa qua. Vì không chú ý nên công ty đã phát ra cho khách.
Mạnh Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN