Quảng Nam mua máy xét nghiệm COVID-19 giá 7,2 tỷ: Đơn vị trúng thầu chủ động hạ xuống 4,8 tỷ

Tại cuộc họp chiều nay, 29/4 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc mua máy xét nghiệm COVID-19 giá 7,2 tỷ, bất ngờ đơn vị trúng thầu chủ động đề xuất hạ giá xuống còn 4,8 tỷ.

Chiều 29/4, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức cuộc họp để thông tin về công tác mua sắm Hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động. Đây là hệ thống máy xét nghiệm sinh học phân tử, phát hiện COVID-19 (SARS-CoV-2) nhanh chóng.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì cuộc họp; tham dự còn có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Giám đốc Công an tỉnh; Chánh Thanh tra tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành Y tế, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Nam.

Đại diện Công ty cổ phần thương mại và đầu tư Giải pháp Việt, đơn vị trúng thầu bán máy cũng tham dự.

Quang Nam mua may xet nghiem Covid-19 gia 7,2 ty: Don vi trung thau chu dong ha xuong 4,8 ty
 Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì cuộc họp

Ông Lê Trí Thanh cho biết, qua đề xuất của Sở Y tế, Sở Tài chính cả về loại máy, giá cả, từ đó UBND tỉnh mới có quyết định thống nhất việc mua sắm máy. Tỉnh chỉ thống nhất việc đầu tư mua máy chứ không thống nhất cho việc mua máy từ doanh nghiệp này hay doanh nghiệp khác.

Sau khi được UBND tỉnh quyết định bố trí vốn, Sở Y tế tỉnh đã đàm phán với Công ty cổ phần thương mại và đầu tư Giải Pháp Việt từ 7,56 tỷ hạ xuống còn 7,2 tỷ đồng.

"Nhưng dư luận quan tâm ở đây là việc mua máy giá cao hơn với các địa phương khác, mức giá đó có đúng chưa, đúng là đúng chỗ nào, chưa là chưa chỗ nào. Đặc biệt, việc mua máy này có tiêu cực hay không, cần làm rõ.

Yêu cầu đơn vị cung ứng máy giải thích rõ vì sao lại có cái giá 7,23 tỷ đồng. Cần phải nói rõ, nói thẳng cho nhân dân được biết, không nên dấu giếm…", Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh.

Báo cáo về việc mua máy xét nghiệm RealtimePCR của Công ty Giải Pháp Việt, ông Nguyễn Văn Hai - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết: Việc mua máy xét nghiệm Covid-19 là đúng quy trình, đúng thủ tục. Mục đích mua máy cũng nhằm phát huy hiệu quả ngay giữa mùa dịch Covid-19 đang căng thẳng.

Máy này không những không chỉ sử dụng riêng cho xét nghiệm Covid-19 mà có rất nhiều chức năng, như xét nghiệm HIV, viêm gan B, viêm gan A…, mục đích mua máy này là sử dụng hiệu quả lâu dài.

Sở Y tế khảo sát giá cả và công bố mời thầu, có đến 3 đơn vị cung ứng máy báo giá, có hai đơn vị báo giá hơn 9 tỷ đồng, trong đó có Công ty Giải Pháp Việt báo giá 7,56 tỷ đồng, trước khi mua máy Sở cũng đã khảo sát các đơn vị từng mua giá cũng có giá tương đương. Nên việc mua máy xét nghiệm Covid-19 với giá cả vậy là hợp lý.

“Tôi là người thực hiện, nếu có lỗi trong việc này thì tôi sẽ nhận trách nhiệm…”, ông Hai cho hay.

Quang Nam mua may xet nghiem Covid-19 gia 7,2 ty: Don vi trung thau chu dong ha xuong 4,8 ty-Hinh-2
 Ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam báo cáo tại cuộc họp.

Ông Nguyễn Văn Hai đề xuất Công ty Giải Pháp Việt có thể nhận lại máy hay không, vì máy này còn trong thời gian bảo hành. 

Ông Phan Văn Chín, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam cho biết, trước khi trình UBND tỉnh mua máy, Sở đã có kháo sát giá của một số đơn vị cung ứng máy, nhưng Công ty Cổ phần thương mại và đầu tư Giải Pháp Việt là giá thấp nhất nên Sở đã quyết định trình UBND tỉnh với giá 7,56 tỷ đồng.

“Loại máy xét nghiệm Covid-19 Sở Y tế tỉnh mua là loại máy đặc thù, đã đặc thù thì không có bán đại trà trên thị trường.

Theo ông Phan Văn Chín thì Sở Y tế tỉnh chưa thanh toán, thanh lý hợp đồng với đơn vị cung ứng máy. Số tiền cấp cho Sở Y tế chưa rút, Sở Y tế chưa chi tiền, nếu có tiêu cực xảy ra thì chưa thất thoát tiền.

Quang Nam mua may xet nghiem Covid-19 gia 7,2 ty: Don vi trung thau chu dong ha xuong 4,8 ty-Hinh-3
 Ông Phan Văn Chín, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam.

Bà Lê Thị Tuyến, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và đầu tư Giải Pháp Việt đơn vị trúng thầu cho rằng: “Về việc lãi suất bao nhiêu trong việc bán máy, sau khi trừ các loại thuế, đơn vị chỉ còn lợi nhuận là 14,5%, khoảng 1 tỷ đồng. Tại cuộc họp này, đơn vị chủ động đề xuất giảm giá hợp đồng xuống còn 4,853 tỷ đồng, lợi nhuận của công ty sẽ còn 0%, việc này cũng nhằm chung tay trong công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn...".

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam kết luận: Thực hiện ý kiến của Thủ tướng, UBND tỉnh đã giao cho Thanh tra tỉnh thanh tra đột xuất gói thầu mua máy xét nghiệm Covid-19 này và sau đó sẽ thanh tra toàn diện các gói thầu mua sắm trang thiết bị phục vụ cho phòng chống dịch.

"Việc này phải minh bạch và tôi yêu cầu Thanh tra phải báo cáo kết quả vào ngày 20/5. Trong quá trình thanh tra, tôi yêu cầu Sở Y tế chưa thanh toán, thanh lý hợp đồng cho công ty bán máy là Cty Giải Pháp Việt, nếu trong quá trình thanh tra pháp hiện có dấu hiệu vi phạm thì chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra", ông Thanh khẳng định.

Kim Chi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN