Quảng Nam: Công ty Bách Đạt An 'chây ì' chi trả giải phóng mặt bằng

Nếu Cty CP Bách Đạt An không chuyển kinh phí để chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án, trường hợp cần thiết, tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức điều tra, xử lý các vi phạm.
UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành văn bản về việc khẩn trương chuyển kinh phí để chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.
Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty CP Bách Đạt An khẩn trương, chuyển ngay kinh phí cho UBND thị xã Điện Bàn để thực hiện chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng của các dự án doanh nghiệp này làm chủ đầu tư tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc theo các phương án đã được UBND thị xã Điện Bàn phê duyệt.
Trong đó, hoàn thành việc chuyển nguồn kinh phí đợt 1 để thanh toán cho các phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng của các dự án Khu đô thị số 7B mở rộng và Khu đô thị Hera Complex Riverside trước ngày 15/12/2022.
Trường hợp đến hết ngày 15/12/2022, Công ty CP Bách Đạt An vẫn chưa chuyển nguồn kinh phí, UBND thị xã Điện Bàn phối hợp với Công an tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, các sở, ngành liên quan làm việc với Công ty CP Bách Đạt An, Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam để bàn biện pháp cưỡng chế thi hành; báo cáo UBND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo.
Cùng đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng giao Công an tỉnh chủ trì, yêu cầu Công ty CP Bách Đạt An, Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam cam kết thực hiện theo đúng các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 432/TB-UBND ngày 21/11/2022; trường hợp cần thiết, tổ chức điều tra, xử lý các vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện các dự án.
Riêng với Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu phối hợp với Công ty CP Bách Đạt An làm việc với UBND thị xã Điện Bàn, các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan để bàn bạc, thống nhất phương án tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, đáp ứng kỳ vọng, mục đích của các bên.
Trong đó, quản lý, sử dụng nguồn kinh phí huy động của các cá nhân liên quan đến các dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside theo đúng quy định; nghiêm cấm sử dụng vào mục đích khác.
UBND tỉnh Quảng Nam giao Cục Thi hành án dân sự tỉnh phối hợp với Công an tỉnh làm việc với Công ty CP Bách Đạt An, Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam để thống nhất phương án quản lý, kiểm soát, sử dụng nguồn tiền này đúng mục đích. Ngoài ra, các sở, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao kiểm tra, đôn đốc việc chuyển trả kinh phí nêu trên; đồng thời, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo xử lý trong trường hợp Công ty CP Bách Đạt An cố tình chây ì, không chấp hành các chỉ đạo của UBND tỉnh.
Thông tin trên báo chí, ông Nguyễn Xuân Hà, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết, Công ty CP Bách Đạt An đã xây dựng kế hoạch chuyển tiền cho 4 dự án là Khu đô thị Hera Complex Riverside, 7B mở rộng, Bách Thành Vinh, Bách Thành Vinh mở rộng.
Theo đó, thời gian chuyển tiền đợt 1 cho dự án Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside là ngày 5/12/2022. Tuy nhiên, đến ngày 5/12/2022, công ty đã không thực hiện việc chuyển tiền như kế hoạch, gây ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng các dự án.
Ngày 6/12/2022, Công ty CP Bách Đạt An tiếp tục có văn bản xin gia hạn thời gian chuyển tiền cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã để thực hiện các phương án đền bù đã được UBND thị xã Điện Bàn phê duyệt. UBND thị xã Điện Bàn đã có công văn thống nhất cho doanh nghiệp này gia hạn thời gian chuyển tiền đến ngày 8/12/2022. Tuy nhiên, đến nay đã quá hạn, nhưng Công ty CP Bách Đạt An vẫn không thực hiện việc chuyển tiền mặc dù UBND thị xã đã nhiều lần đôn đốc.
Ở diễn biến liên quan, trước đó, tháng 7/2020, UBND tỉnh Quảng Nam đã xử phạt 600 triệu đồng đối với Công ty CP Bách Đạt An do vi phạm không có báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị số 7B mở rộng tại Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc. Từ giữa năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Nam đã thống nhất đưa các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc vào diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.
Thời gian qua, người dân mua đất nền tại các dự án của Công ty CP Bách Đạt An trong Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc ròng rã cầu cứu lãnh đạo tỉnh Quảng Nam. Theo UBND tỉnh Quảng Nam, nguyên nhân xuất phát từ việc Công ty CP Bách Đạt An là chủ đầu tư, Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam là đơn vị trực tiếp ký hợp đồng môi giới, phân phối đất nền và người dân đã ký kết các hợp đồng hợp tác đầu tư, góp vốn, đặt cọc giữ chỗ khi các dự án hồ sơ pháp lý chưa đảm bảo, chưa được Nhà nước giao đất, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chưa được đầu tư hoàn thiện, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước…
Bên cạnh đó, việc chủ đầu tư chưa đánh giá được những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, triển khai thực hiện nên dự án kéo dài, không đảm bảo các điều kiện để được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do đó chậm thực hiện cam kết với người đã ký hợp đồng.
Liên Hà Thái

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN